Tăng trưởng tín dụng tiêu dùng, hạn chế nợ xấu bằng cách nào?

10:12 11/12/2023
Cỡ chữ
Nhiều công ty tài chính đang đối mặt với tình trạng bùng nợ vay, tỉ lệ "vay mà không trả gia tăng" nhưng chế tài xử phạt nhẹ và không dễ khởi kiện.

Theo số liệu được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) công bố mới đây, cho vay tiêu dùng của 16 công ty tài chính tính đến ngày 30-9 giảm gần 68.000 tỉ đồng so với cuối năm ngoái, trong khi nợ xấu lại nhảy vọt.

Tài chính tiêu dùng được cho là giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu gia tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, góp phần hữu hiệu ngăn chặn tình trạng tín dụng đen. Nhưng từ đầu năm đến nay, tăng trưởng tín dụng tiêu dùng, nhất là phân khúc của các công ty tài chính, sụt giảm rất mạnh. Nguyên nhân được các công ty tài chính nêu ra là "cho vay nhưng không thu hồi nợ được, thậm chí là bị xù nợ".

Giám đốc Khối Quản trị rủi ro, Công ty tài chính FE Credit - cho biết các công ty tài chính tiêu dùng đối mặt với hoạt động bùng nợ có tổ chức bộc phát trong xã hội. Dù luật pháp hiện hành có những quy định tương đối chặt chẽ với người đi vay nhưng việc áp dụng vào thực tế còn thiếu sức răn đe. Đây là một vấn đề rất nan giải khi hành vi cố tình không trả nợ, hay còn gọi là "bùng nợ", đã trở thành một làn sóng.

Giám đốc quản trị thẩm định tín dụng và phòng chống gian lận của Home Credit Việt Nam - cho biết trong quy trình thu hồi khoản vay, chiến lược của công ty là phổ cập kiến thức tài chính, cách trả các khoản vay. Đồng thời, giải thích cụ thể cho khách hàng cần trả bao nhiêu, ở đâu và cách điều chỉnh khoản vay kịp thời. Hệ thống nhắc nhở trong các giai đoạn thu hồi khoản vay khác nhau qua SMS, thông báo tin nhắn hoặc cuộc gọi. Đào tạo và giám sát đội ngũ thu hồi khoản vay chặt chẽ về kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thu hồi khoản vay chuẩn mực, dựa trên sự tôn trọng khách hàng.

Đại diện ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đề nghị cơ quan tòa án, thi hành án các cấp ưu tiên áp dụng thủ tục rút gọn trong quá trình tố tụng, thi hành án đối với các vụ khởi kiện. 

"Cho phép và hướng dẫn các ngân hàng trong kết nối khai thác dữ liệu thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử. Gắn mã số định danh công dân với tất cả tài khoản cá nhân để phục vụ công tác quản lý và xác thực thông tin khách hàng khi ngân hàng cung ứng sản phẩm tín dụng và thanh toán" - đại diện Agribank kiến nghị.

Theo các chuyên gia tài chính, để thị trường cho vay tiêu dùng phát triển lành mạnh, quan trọng nhất là phải phổ cập tài chính cho người dân, hạn chế tín dụng đen, sự sòng phẳng của người cho vay và người trả nợ. Ngoài ra, cần tháo gỡ những bất cập trong khâu thu hồi nợ.

Phó Thống đốc Thường trực NH Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh làm sao để giảm bớt loại hình kinh doanh bất hợp pháp đang nở rộ, lấn át công ty tài chính chính thức. Đây là vấn đề mà NH Nhà nước rất quan tâm, mục tiêu là để duy trì được sự tăng trưởng của tổ chức tín dụng, ngăn chặn tín dụng đen, củng cố và nâng cao niềm tin của thị trường.

Trang Lê
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Liên kết Website

zyro-image
partner-01
partner-06
z4967418710663-050c458c747fadd9be8b2038ca122484
logo-kiem-toan-nha-nuoc-viet-nam
logo-bo-tai-chinh

Thông báo