PVCFC - Tiên phong cung cấp các giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng
Năm 2022 là năm đáng ghi nhớ trong quá trình hoạt động kinh doanh của PVCFC khi doanh thu hợp nhất và lợi nhuận của PVCFC đạt mức kỷ lục, với doanh thu thuần đạt 15.924 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục 4.281 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ. Kết quả này lớn hơn cả tổng lợi nhuận của cả 5 năm liền kề trước đó cộng lại.
Lãnh đạo PVCFC chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Yetak.
Tính đến năm 2022, sản phẩm xuất khẩu của Đạm Cà Mau đã có mặt tại 14 thị trường với sản lượng xuất khẩu lần đầu đạt 410.000 tấn (chiếm 50% sản lượng tiêu thụ trong năm), đóng góp 260 triệu USD doanh thu (tương đương khoảng 6.200 tỷ đồng). Nhà máy Đạm Cà Mau cán mốc 9 triệu tấn sản lượng Urê sau hơn 10 năm vận hành thương mại. Nhà máy NPK cán mốc hơn 115 nghìn tấn sản lượng NPK trong năm đầu tiên sản xuất thương mại.
Vai trò của việc sử dụng phân bón đối với nền nông nghiệp xanh rất quan trọng. Nếu sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật không hợp lý sẽ gây tác hại không nhỏ đến môi trường. Những năm gần đây, Đạm Cà Mau đã không ngừng nghiên cứu, tìm ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, giảm thiểu tác hại cho đất nhờ cơ chế và tính năng của Đạm Cà Mau là phân giải chậm tăng thời gian hấp thu cho cây trồng từ đó bà con khi sử dụng đạm hạt đục sẽ tiết kiệm được lượng phân bón, tăng hiệu quả sản xuất.
Song song với việc đảm bảo sản xuất kinh doanh, PVCFC còn theo định hướng phát triển bền vững, đảm bảo hài hòa lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng, nhất là chính sách cho người lao động. Ngoài các hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty chú trọng các hoạt động an sinh xã hội. Năm 2022, PVCFC đã dành hơn 40 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, xây dựng các công trình phát triển hạ tầng kinh tế nông thôn như điện chiếu sáng, cầu, đường, hệ thống cấp nước sạch và vệ sinh môi trường... Công ty cũng duy trì quỹ học bổng "Phân bón Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng" hơn 10 năm nay và nhiều hoạt động cho sự phát triển giáo dục.
Năm 2023, trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, tác động tiêu cực đến nền kinh tế và ngành dầu khí, kinh tế trong nước có nhiều khó khăn, giá phân bón liên tục giảm và quý I thường là thời điểm thấp vụ đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, thị trường vẫn những có những điểm sáng khi mà trong những tháng gần đây, nông sản đã rộng cửa xuất khẩu, được mùa được giá, điều này khiến nông dân phấn khởi, an tâm tái đầu tư sản xuất. Về lâu dài điều này sẽ tác động tích cực lên việc tiêu thụ phân bón nội địa, qua đó giảm bớt áp lực tồn kho. Nhờ vậy, kết quả kinh doanh của PVCFC trong những tháng đầu năm 2023 vẫn khả quan.
PVCFC đảm bảo nguồn cung phân bón và an toàn lương thực cho ngành nông nghiệp Việt Nam
Bên cạnh các sản phẩm chủ lực sẵn có như urê, NPK Cà Mau, ngay trong vụ Hè Thu này Phân bón Cà Mau nhanh chóng chủ động sẵn sàng nhập khẩu những loại phân bón tốt nhất từ thương hiệu quốc tế về phục vụ bà con trong nước. Công ty đã hoàn thiện bộ sản phẩm chất lượng cao chuẩn bị cung cấp cho hệ thống đại lý và bà con nông dân Việt Nam.
Trong báo cáo thường niên, ban lãnh đạo công ty cho rằng năm 2023, ngành phân bón được dự báo vẫn đối diện với khó khăn. Do đó ban lãnh đạo DCM đã đặt chỉ tiêu doanh thu khoảng 13.460 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 1.380 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 68% so với năm 2022. Trong đó, chỉ tiêu sản xuất hơn 880.000 tấn urê quy đổi, 160.000 tấn NPK. Về sản lượng kinh doanh, urê dự kiến 760.000 tấn, các sản phẩm từ gốc urê 100.000 tấn, NPK 160.000 tấn và phân bón tự doanh 211.000 tấn.
Ông Văn Tiến Thanh thành viên Hội đồng quản trị - Tổng Giám đốc công ty từng chia sẻ, 6 nhóm mục tiêu trọng tâm của công ty là sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu phát triển, hợp tác đầu tư mở rộng kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi số. Trong đó, ông nhấn mạnh vấn đề vận hành nhà máy Đạm Cà Mau đảm bảo hiệu quả, an toàn, ổn định; cải tiến, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, sản phẩm, nâng cao chất lượng, tăng tính khác biệt của sản phẩm đối với người tiêu dùng.
Về hoạt động kinh doanh, lãnh đạo PVCFC đề xuất duy trì hiệu quả các thị trường truyền thống và phát triển kinh doanh quốc tế; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới theo xu hướng nông nghiệp xanh như NPK hòa tan, phân bón lá bên cạnh hữu cơ vi sinh, các giải pháp canh tác công nghệ cao... Công ty sẽ chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị, truyền thông.
Tầm nhìn trung và dài hạn, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng kinh doanh các dòng sản phẩm phân bón 6-10% một năm, cải thiện tốc độ tăng trưởng doanh thu 5-10% một năm; phấn đấu đến năm 2025 là một trong năm đơn vị có quy mô kinh doanh hàng đầu Đông Nam Á về doanh thu.
Tinh hình kinh tế, chính trị trên thế giới được dự báo tiếp tục sẽ có những biến động gây khó khăn, thách thức cho các doanh nghiệp nói chung, PVCFC nói riêng. Tuy nhiên bằng chiến lược “Thích ứng linh hoạt – Đổi mới sáng tạo”, PVCFC tự tin sẽ vững vàng vượt qua khó khăn và đạt được kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng.
Ban lãnh đạo PVCFC xác định năm 2023 là năm bản lề với nhiều thách thức xen lẫn cơ hội. Để tiếp tục hoạt động hiệu quả đảm bảo lợi ích của cổ đông, khách hàng, tập thể CBCNV nỗ lực phát huy tinh thần sáng tạo, sức mạnh nội tại, sẵn sàng thay đổi để phát triển, không ngừng nỗ lực vươn lên chinh phục những đỉnh cao mới, ghi dấu bằng những sáng chế, giải pháp hữu ích nhằm tối ưu hoạt động sản xuất và chất lượng sản phẩm của PVCFC hướng tới phát triển bền vững, thịnh vượng.
PVCFC xác định những mục tiêu trọng tâm bao gồm: Tối ưu hóa hoạt động nhà máy; kinh doanh hiệu quả các thị trường truyền thống và tiến mạnh kinh doanh phân bón quốc tế; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới theo xu hướng nông nghiệp xanh như NPK hòa tan, phân bón lá bên cạnh hữu cơ vi sinh, các giải pháp canh tác công nghệ cao... Bên cạnh giữ vững các định hướng phát triển, PVCFC hưởng mục tiêu tới hợp tác đầu tư mở rộng kinh doanh. Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị, truyền thông giúp Công ty vận hành hiệu quả, góp phần gìn giữ môi trường, tiên phong xanh hoá nền nông nghiệp nước nhà.
Tầm nhìn trung và dài hạn, doanh nghiệp phấn đấu tăng trưởng sản lượng kinh doanh các dòng sản phẩm phân bón từ 6 – 10%/năm, cải thiện tốc độ tăng trưởng doanh thu từ 5 -10%/năm phấn đấu đến năm 2025, PVCFC là một trong năm đơn vị có quy mô kinh doanh hàng đầu Đông Nam Á về doanh thu.
Qua hơn 12 năm phát triển, đến nay PVCFC đã có trên 10 triệu tấn phân bón được nhà nông Bắc Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và đặc biệt hơn 60% thị phần đồng bằng Sông Cửu Long sử dụng. Tổng doanh thu trên 82.000 tỉ đồng, lợi nhuận trên 12.000 tỉ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước gần 1.500 tỉ đồng. Với những kết quả trên, Phân bón Cà Mau đã và đang chứng minh luôn là doanh nghiệp tiên phong nhiều khía cạnh nhằm tối ưu năng lực sản xuất, kinh doanh và nâng sức cạnh tranh trên thị trường.