Mô hình nghiên cứu các yếu tố tác động đến nhu cầu công bố thông tin trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam
TS. Nguyễn Quỳnh Trang*
CN. Nguyễn Thị Kim Ngân*
CN. Vũ Thị Kim Ngân*
CN. Trần Thị Tú*
CN. Nghiêm Thuỳ Dương*
*Trường Đại học Thương mại
Tóm tắt
Công bố thông tin (CBTT) trách nhiệm xã hội (TNXH) đã trở thành một xu hướng bắt buộc để phù hợp với thông lệ quốc tế. Nhưng, tại Việt Nam, thực tiễn đã và đang đặt ra nhiều vấn đề bất cập liên quan đến CBTT TNXH của các doanh nghiệp (DN). Trong đó, cần xác định được những yếu tố đang thúc đẩy hoặc kìm hãm đến CBTT của các DN. Từ những lý thuyết nền có liên quan và tổng quan các nghiên cứu thực nghiệm, bài viết đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố tác động đến nhu cầu CBTT TNXH của các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) Việt Nam.
Từ khóa: doanh nghiệp niêm yết, trách nhiệm xã hội, công bố thông tin trách nhiệm xã hội.
Abstract
Corporate social responsibility disclosure has become a mandatory trend to align with international practices. However, in Vietnam, there are many shortcomings in practice related to the corporate social responsibility disclosure, it is necessary to identify the factors that promote or hinder the corporate information disclosure. From relevant background theories and an overview of empirical studies, the article proposes a model for studying factors affecting the demand for social disclosure of social responsibility information of Vietnamese listed enterprises.
Keywords: listed companies, corporate social responsibility.
JEL Classifications: M40, M41, M49.
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.01202415
Tải bản đầy đủ tại đây: