Kinh nghiệm của một số quốc gia trong việc công bố thông tin trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
TS. Hoàng Đình Hương*
*Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Tóm tắt
Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm của các nước đang phát triển như Brazil, Nam Phi và Ấn Độ trong việc thúc đẩy công bố thông tin (CBTT) trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong thời gian tới. Bằng cách sử dụng nghiên cứu định tính như phương pháp tổng hợp, phương pháp hồi quy và diễn giải, tác giả đã xác định được những bài học kinh nghiệm quan trọng. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra một số gợi ý đề xuất nhằm mục tiêu thúc đẩy CBTT CSR tại Việt Nam, như: thúc đẩy tầm quan trọng của việc thực hiện các yêu cầu báo cáo trách nhiệm xã hội (TNXH) bắt buộc; hoàn thiện các khung báo cáo; sự tham gia của các bên liên quan; và đề cao sự tiếp cận nhiều bên.
Từ khóa: trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội, thông tin trách nhiệm xã hội.
Abstract
The article examines the experience of developing countries such as Brazil, South Africa and India in promoting corporate social responsibility information disclosure, thereby drawing lessons for Vietnam in the coming time. By using qualitative research such as synthesis, regression and interpretation methods, the author has identified important lessons learned. On this basis, the author gives some suggestions to promote the disclosure of corporate social responsibility information in Vietnam, such as: (i) Promoting the importance of implementing mandatory social responsibility reporting requirements; (ii) Finalizing reporting frameworks; (iii) Stakeholder engagement; and Promoting multi-stakeholder access.
Keywords: CSR, social responsibility, social responsibility information.
JEL Classifications: M40, M41, M49.
Tải bản đầy đủ tại đây: