Gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực kế toán, kiểm toán – Vai trò tổ chức nghề nghiệp
TS. Trần Khánh Lâm*
*Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam
Tóm tắt
Nghiên cứu này tập trung vào sự tương tác giữa giáo dục đại học và nghề nghiệp trong ngành kế toán - kiểm toán, nhấn mạnh sự cần thiết của việc kết hợp giảng dạy, thực hành và nghiên cứu. Đặc biệt, trong thời đại số hóa, nghiên cứu từ các quốc gia khác nhau như Brazil, Ghana và Nam Phi cho thấy, sự thích ứng và đổi mới trong giáo dục kế toán. Đồng thời, nêu bật những thách thức như sự chênh lệch giữa lý thuyết và thực tiễn nghề nghiệp. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định tính, đánh giá có hệ thống với mục tiêu cải thiện chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu thực tế của ngành. Kết luận, nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của sự hợp tác giữa trường đại học và tổ chức nghề nghiệp để phát triển chương trình giáo dục kế toán và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại.
Từ khóa: giáo dục đại học, đào tạo kế toán, gắn kết đại học và doanh nghiệp, hợp tác tổ chức nghề nghiệp.
Abstract
This study focuses on the interaction between higher education and the accounting and auditing profession, emphasizing the need for an integration of teaching, practice, and research. Particularly in the digital age, research from various countries like Brazil, Ghana, and South Africa shows adaptation and innov ation in accounting education, while highlighting challenges such as the gap between theory and professional practice. The research methodology combines qualitative approaches and systematic evaluation, aiming to improve the quality of training and meet the real needs of the industry. In conclusion, the study affirms the importance of collaboration between universities and professional organizations in developing accounting education programs that meet the requirements of the modern labor market.
Keywords: higher education, accounting training, university-business linkage, professional organization collaboration.
JEL Classifications: M41, I23.
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.03202411
Tải bản đầy đủ tại đây: