Chuẩn bị tài chính sẵn sàng cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

14:12 31/10/2024
Cỡ chữ
(Kế toán & Kiểm toán) - Với ba giải pháp tổng thể và bốn phương án huy động nguồn lực, Bộ Tài chính khẳng định đã sẵn sàng cho công tác chuẩn bị tài chính dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đảm bảo nguồn vốn theo đúng tiến độ phê duyệt và yêu cầu dự án.
0a4070b7-1c60-4bb7-9204-fb96c8f6c98f

Trong tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao - Thời cơ và thách thức,” Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng nhấn mạnh rằng đây là dự án trọng điểm quốc gia đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, với ba giải pháp điều hành tài chính tổng thể và bốn phương án huy động vốn để đảm bảo nguồn lực.

Ba giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương án huy động vốn

Dự án được xây dựng dựa trên ba nhóm giải pháp lớn: điều hành kinh tế-xã hội linh hoạt nhằm tăng thu ngân sách hằng năm, điều hành tài khóa tiết kiệm để dành vốn cho đầu tư phát triển, và sửa đổi thể chế tài chính để thu hút vốn đầu tư hiệu quả hơn. Bốn phương án huy động vốn bao gồm: lập kế hoạch tài chính quốc gia cho ba giai đoạn đến năm 2035, phát hành trái phiếu chính phủ, huy động nguồn lực đầu tư trong nước thông qua hợp tác công tư, và thu hút vốn nước ngoài với điều kiện ưu đãi cao.

Thời gian giải ngân dự kiến và yêu cầu tài chính

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án đòi hỏi hơn 67 tỷ USD vốn đầu tư, dự kiến giải ngân trong 12 năm với trung bình 5,6 tỷ USD mỗi năm. Mức vốn này tương đương khoảng 1% GDP khi khởi công vào năm 2027. Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính để đánh giá kỹ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô, khẳng định khả năng cân đối nguồn vốn và nguồn lực thực hiện dự án mà không gây ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực khác.

Xây dựng 19 cơ chế chính sách ưu việt, làm chủ công nghệ

Để đảm bảo tiến độ và hiệu quả, 19 cơ chế chính sách đã được xây dựng, tập trung vào việc huy động đủ nguồn lực, tăng cường phân cấp, đào tạo nhân lực làm chủ công nghệ và phát triển ngành công nghiệp đường sắt. Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh việc chuyển giao công nghệ, tiến tới tự sản xuất, bảo trì các thiết bị và linh kiện đường sắt, giúp Việt Nam từng bước làm chủ hoàn toàn hệ thống.

Thực hiện chỉ đạo chặt chẽ và hoàn thiện cơ chế chính sách

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, các cơ chế thuộc thẩm quyền Quốc hội và Chính phủ sẽ được trình duyệt khi cần thiết để đảm bảo thực hiện dự án đạt hiệu quả cao nhất. Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan cam kết phối hợp chặt chẽ, đảm bảo tính bền vững và khả thi cho dự án trọng điểm này.

Phúc Anh
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Liên kết Website

zyro-image
partner-01
partner-06
logo-kiem-toan-nha-nuoc-viet-nam
logo-bo-tai-chinh

Thông báo