Cần Thơ: triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng - phát triển kinh tế Vùng ĐBSCL

15:22 14/06/2023
Cỡ chữ

anh+1

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đề xuất Bộ Xây dựng ưu tiên phối hợp tham mưu trình Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng tại diễn đàn./tapchiketoankiemtoan.vn

Tham dự diễn đàn có ông Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các tỉnh khu vực ĐBSCL… cùng sự tham gia của hơn 500 đại biểu đại diện các Bộ ngành, chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại diễn đàn, các diễn giả, chuyên gia kinh tế dành nhiều thời gian chia sẻ về thực trạng phát triển hạ tầng kỹ thuật và kinh tế vùng; tiềm năng, cơ hội; thách thức phát triển và động lực mới phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL... nhằm tìm ra giải pháp, tạo động lực phát triển bền vững kinh tế vùng và kết nối giữa khu vực với toàn bộ các tỉnh phía Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết: ĐBSCL là khu vực có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế toàn diện. Chính vì vậy, quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 đặt mục tiêu đến năm 2030 của khu vực là mức tăng trưởng bình quân phải đạt khoảng 6,5 - 7% /năm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, để thực hiện mục tiêu trên, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật là điều kiện thiết yếu và cấp bách. Việc củng cố, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật sẽ góp phần kích thích đầu tư, tạo thuận lợi cho việc xây dựng, mở rộng các đô thị, khu công nghiệp, từ đó thúc đẩy thị trường phát triển, làm gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và lưu thông hàng hóa trong nền kinh tế, tạo động lực cho quá trình phân bố lại dân cư, lao động.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, những năm gần đây, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vùng ĐBSCL được quan tâm đẩy mạnh, góp phần cải thiện đời sống của người dân cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại các đại phương trong vùng. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả tích cực, hạ tầng kỹ thuật của vùng chưa đạt yêu cầu phát triển như mong muốn và cơ bản vẫn còn là điểm nghẽn cho sự phát triển của toàn vùng.

Trong khi đó, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cũng nhìn nhận kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL còn nhiều hạn chế, thiếu các hạ tầng quan trọng làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng như: Chưa có cảng đầu mối; chưa có trung tâm logistics lớn cấp vùng; hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp thiếu và lạc hậu; một số địa phương trong khu vực còn là vùng trũng y tế, giáo dục của cả nước. Do đó, việc tìm ra những giải pháp khả thi, tạo động lực phát triển bền vững cho TP Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL, kết nối khu vực với các tỉnh phía Nam là đòi hỏi cần thiết và mang tính cấp bách.

anh+2

PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam đóng góp ý kiến tại diễn đàn./tapchiketoankiemtoan.vn

Tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề xuất Bộ Xây dựng quan tâm phối hợp hỗ trợ hướng dẫn TP Cần Thơ thực hiện rốt ráo thủ tục thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ theo tinh thần Nghị quyết 45 của Quốc hội để TP tổ chức triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo nhằm sớm mời gọi nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND TP cũng đề xuất Bộ Xây dựng ưu tiên phối hợp tham mưu trình Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực kết hợp xây dựng thêm Cảng Cargo Logistcs phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, phù hợp Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. “Đây là điều kiện tiên quyết để TP làm cơ sở quy hoạch TP sân bay với quy mô diện tích khoảng 10.000 ha”, ông Trần Việt Trường nhấn mạnh. Đồng thời, chú trọng đầu tư xây dựng phát triển Cảng biển Quốc tế tại TP Cần Thơ phù hợp theo quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia và hỗ trợ hướng dẫn quy trình, tiêu chí xây dựng Trung tâm Logistics vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ.

Ngoài ra, ông Trần Việt Trường cũng đề nghị Bộ Xây dựng ghi nhận đề xuất cho phép xây dựng Dự án “Kết nối đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ và đầu tư xây dựng Đường cao tốc trên cao”. Theo ông Trần Việt Trường, hiện tại ĐBSCL chỉ có trục chính Quốc lộ đường bộ, các địa phương trong vùng đang trên đà phát triển, lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều; đặc biệt, ĐBSCL là vùng sông nước với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt nên việc xây dựng đường cao tốc trên cao là rất phù hợp và mang tính cấp thiết.

Thanh Xuân/www.cantho.gov.vn

Nguồn: Cần Thơ triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng - phát triển kinh tế Vùng ĐBSCL

https://tapchiketoankiemtoan.vn

Đoàn Quốc Toản
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Liên kết Website

zyro-image
partner-01
partner-06
logo-kiem-toan-nha-nuoc-viet-nam
logo-bo-tai-chinh

Thông báo