SAWACO cấp nước bằng sự tận tâm

Huyền Thương Chủ nhật, 04/05/2025 13:04 (GMT+7)

Lo lắng khách hàng gần đây bị nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi như giả nhân viên cấp nước lấy thông tin cá nhân, đưa mã QR... nhằm chiếm đoạt tài sản, SAWACO đang nhanh chóng khuyến cáo và hướng dẫn người dân cách xác minh trên mọi kênh thông tin...

Đó là một công việc trong rất nhiều những nhiệm vụ mà Ban lãnh đạo Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) thường xuyên làm vì khách hàng của mình. Suốt hành trình 20 năm mang sứ mệnh đưa nước sạch đến mọi nhà, nâng chất lượng cuộc sống người dân TPHCM, SAWACO cũng luôn tích cực tuyên truyền cùng cộng đồng hạn chế khai thác nước ngầm, bảo vệ tài nguyên nước và trở thành biểu tượng kết nối cộng đồng...

Các chỉ tiêu đem lại lợi ích cho khách hàng luôn đặt cao hơn

Được thành lập vào ngày 24/5/2005 theo quyết định của UBND TP.HCM, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) ban đầu hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, sau đó chuyển đổi thành công ty TNHH MTV vào năm 2010. Với hệ thống 10 công ty con, 8 công ty thành viên và 6 đơn vị trực thuộc, SAWACO đã phát triển vượt bậc cả về quy mô và chất lượng.

Công ty đã ghi dấu ấn với nhiều thành tựu nổi bật như sản lượng nước sản xuất tăng hơn 200%, đạt gần 11.000 km đường ống cấp nước; tỷ lệ thất thoát nước giảm mạnh từ hơn 40% năm 2005 xuống còn khoảng 13% vào năm 2024. Đặc biệt, SAWACO đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân TP.HCM vào năm 2016 và tiếp tục duy trì đến hiện tại. Chất lượng nước sạch của SAWACO luôn tuân thủ quy chuẩn quốc gia QCVN 01-1:2018/BYT, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về an toàn và vệ sinh.

Không dừng lại ở việc phát triển hạ tầng, SAWACO chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Công ty triển khai nhiều cải tiến trong dịch vụ như xây dựng trung tâm chăm sóc khách hàng, phát triển ứng dụng di động và áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hệ thống quản lý vận hành hiện đại như SCADA và GIS giúp giám sát mạng lưới cấp nước theo thời gian thực, đảm bảo cung cấp nước ổn định, an toàn cho hàng triệu hộ dân.

Báo cáo mức độ hài lòng của khách hàng năm 2023 cho thấy sự phục vụ của SAWACO được đánh giá cao với tỷ lệ hài lòng đạt 72,26%, minh chứng cho nỗ lực không ngừng của công ty trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân.

SAWACO: Hành trình 20 năm mang nước sạch đến mọi nhà- Ảnh 1.
Một trong những mục tiêu lớn của SAWACO là cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi sau năm 2025, đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất về nước sạch

Nhằm để người dùng có thể dễ dàng tra cứu thông tin sử dụng nước, theo dõi lịch sử thanh toán, hóa đơn điện tử, nhận thông báo chỉ số và số tiền nước hằng tháng, cuối tháng 4/2025, SAWACO chính thức triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng dùng chung duy nhất cho toàn bộ người dân TP.HCM (ngoại trừ huyện Củ Chi). Ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO ra đời với khẩu hiệu "SAWACO - Một nền tảng, đa tiện ích", là bước đi chiến lược của Tổng công ty trong việc cải tiến trải nghiệm người dùng, đồng thời thực hiện định hướng phát triển công nghệ thông tin đến năm 2030. Ứng dụng này tích hợp toàn bộ các tính năng liên quan đến dịch vụ cấp nước, góp phần xây dựng hệ sinh thái số toàn diện phục vụ người dân.

Ứng dụng còn cho phép thanh toán trực tuyến qua nhiều hình thức tiện lợi, phản ánh chất lượng nước, gửi yêu cầu dịch vụ và tra cứu lịch cắt nước hoặc tình trạng sửa chữa đường ống tại khu vực sinh sống. Một trong những điểm nổi bật của ứng dụng là chức năng hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục đăng ký định mức nước sinh hoạt thông qua số định danh cá nhân. Nội dung đang được xã hội đặc biệt quan tâm trong bối cảnh dữ liệu dân cư dần số hóa.

Ứng dụng hiện hỗ trợ trên cả hai hệ điều hành phổ biến là iOS và Android, đảm bảo tính ổn định, thân thiện và dễ sử dụng. Tất cả dữ liệu được kết nối và đồng bộ hóa từ Tổng công ty đến các đơn vị cấp nước thành viên, với quy trình bảo mật thông tin chặt chẽ, giảm thiểu nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO tích hợp toàn bộ các tính năng liên quan đến dịch vụ cấp nước để người dùng tra cứu dễ dàng

SAWACO đang triển khai hàng loạt hoạt động truyền thông để người dân dễ dàng tiếp cận và cài đặt ứng dụng. Ngoài việc tuyên truyền tại các điểm giao dịch, nhà khách hàng, Tổng Công ty còn đẩy mạnh thông tin trên website, mạng xã hội, kênh YouTube SAWACO, tin nhắn SMS và đặc biệt là thông qua chuỗi hoạt động SAWACO Tour - hành trình tìm hiểu lịch sử ngành cấp nước thành phố.

Như vậy, các thành tựu sản xuất, chỉ tiêu hài lòng khách hàng, chất lượng nước của SAWACO đều tăng cho thấy cách quản trị và chiến lược phát triển của Tổng Công ty đi đúng hướng. Dễ nhận thấy, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đặt ra của Tổng Công ty nước này đang đặt khách hàng là trung tâm trong mọi kế hoạch.

Liên quan đến các vụ lừa đảo công nghệ, để cho khách hàng không bị chiếm đoạt tài sản, SAWACO liên tục trong tháng 3 và tháng 4/2025 phát thông tin khuyến cáo người dân trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, sms... phương án xử lý tình huống. Đơn vị cũng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh CCCD, thông tin ngân hàng, cũng như không gửi bất kỳ đường link thanh toán nào ngoài các kênh chính thống. Khi có bất kỳ nghi ngờ nào, khách hàng cần chủ động xác minh thông tin bằng cách gọi trực tiếp đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19006489 hoặc liên hệ với các đơn vị cấp nước tại địa phương.

SAWACO thông tin cảnh báo về tình trạng kẻ xấu giả danh nhân viên thu tiền nước thông qua mã QR để chiếm đoạt tiền của người dân. Hiện nay trên địa bàn TP.HCM xuất hiện tình trạng một số đối tượng tội phạm công nghệ cao giả danh đơn vị cấp nước thuộc SAWACO gọi điện yêu cầu khách hàng thanh toán tiền nước, nhắn tin với lời lẽ đe dọa về việc khách hàng bị cắt/đóng nước. Đồng thời gửi đường link lạ hoặc mã QR qua Zalo, tin nhắn SMS yêu cầu khách hàng thanh toán tiền nước. SAWACO đề nghị khách hàng liên hệ ngay với công ty cổ phần cấp nước phụ trách địa bàn quận, huyện, TP.Thủ Đức để kịp thời xử lý, đảm bảo an ninh trật tự và quyền lợi của khách hàng.

SAWACO luôn đảm bảo an toàn liên tục 24/24 giờ nguồn nước thô tại trạm bơm Hóa An để bơm nước sông Đồng Nai về Nhà máy nước Thủ Đức xử lý

Và nhiệm vụ nữa mà SAWACO đã làm rất là không để người dân thiếu nước. Để đảm bảo cho hoạt động xử lý nước luôn ổn định, SAWACO hiện đang áp dụng các giải pháp ứng phó ngắn hạn như: thiết lập các thiết bị giám sát chất lượng nguồn nước online, các ngưỡng cảnh báo đối với các chỉ tiêu chất lượng nước cơ bản để từ đó có các giải pháp ứng phó kịp thời với những biến động này. Đồng thời, tăng cường lượng hóa chất dự phòng và các thiết bị châm hóa chất để đảm bảo đáp ứng khi có sự cố xảy ra. SAWACO cũng phối hợp với các đơn vị vận hành các hồ chứa nước đầu nguồn kịp thời hỗ trợ xả nước để đẩy mặn; pha loãng ô nhiễm hoặc đẩy chất ô nhiễm ra khỏi vùng lấy nước. Đối với mạng lưới cấp nước, đơn vị này lên các kịch bản vận hành hệ thống mạng để điều phối nguồn nước khi có sự cố, đảm bảo khả năng cấp nước cho TP.HCM ở mức nhiều nhất có thể.

Hành động để hướng tới phát triển bền vững

Như chia sẻ gần đây của ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội cấp thoát nước Việt Nam, ngành nước đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước, sự gia tăng dân số, áp lực từ quá trình đô thị hóa nhanh chóng, và nguồn nước ngày càng khan hiếm. Đáng chú ý, ở các đô thị lớn như TP.HCM, bài toán đảm bảo cung ứng nước sạch an toàn, bền vững đang trở nên cấp bách.

Cống hiến trong ngành nước một thời gian dài, ông Trần Quang Minh - Tổng giám đốc SAWACO cùng quan điểm rằng, những biến đổi cực đoan và thất thường của khí hậu chắc chắn mang đến cho ngành cấp nước những khó khăn rất khó đoán định. Nguy cơ thiếu nguồn nước đầu vào, chất lượng nguồn nước suy giảm do ô nhiễm cũng là những thách thức. Vì vậy công tác bảo đảm nguồn nước sạch phục vụ an sinh xã hội là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết và quan trọng.

Trong suốt thời gian qua, SAWACO luôn đảm bảo duy trì cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng cho nhân dân TP.HCM. Song thực trạng và thách thức hiện nay của các đô thị lớn nói chung và của TP.HCM nói riêng là nhu cầu về nước sạch ngày càng tăng cao do sự gia tăng dân số, quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Nguồn cung cấp nước sạch đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, mang tính toàn cầu đó là biến đổi khí hậu.

Vậy SAWACO đã giải bài toán này ra sao?

Để vượt qua những thách thức này, SAWACO sẽ phải đưa ra một hệ thống những giải pháp đồng bộ, ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật mới, các thiết bị máy móc và công nghệ hiện đại vào việc xử lý và cung ứng nước sạch, đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành chất lượng cao. Và với xu thế chung hiện nay, SAWACO không thể đứng ngoài kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số.

Ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc SAWACO

Về công nghệ xử lý nước, SAWACO cải tạo, nâng cấp công nghệ xử lý nước tại các nhà máy nước như nâng cao tải trọng xử lý của bể lắng, cải tạo bể lọc; tự động hóa châm hóa chất; định hướng mô hình xử lý thân thiện với môi trường; nghiên cứu các mô hình tuần hoàn, tái sử dụng, tiết kiệm nước.

Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng nước cũng được nâng cao nhằm đạt tiêu chuẩn quốc gia. Các phòng thí nghiệm nước đạt chuẩn ISO 17025, triển khai hệ thống giám sát chất lượng nước online từ nguồn, tại nhà máy xử lý nước và trên toàn mạng lưới cấp nước.

SAWACO cũng xây dựng kế hoạch cấp nước an toàn cho toàn công ty và các đơn vị thành viên, đảm bảo khả năng ứng phó và cấp nước trong các tình huống khẩn cấp. Tiếp đó, công ty chú trọng nâng cao hiệu quả trong quản lý vận hành hệ thống như hiện đại hóa các nhà máy nước, mạng lưới cấp nước, thông qua xây dựng các hệ thống SCADA, các trung tâm vận hành mạng lưới phân phối NOC và hiện nay đang chuẩn bị khánh thành Trung tâm vận hành tổng thể hệ thống cấp nước.

Với quan điểm khách hàng là trung tâm, SAWACO tập trung xây dựng các trung tâm chăm sóc khách hàng, phát triển mạnh mẽ các ứng dụng dịch vụ khách hàng, hợp đồng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt…

Ban lãnh đạo Tổng Công ty đưa ra tầm nhìn dài hạn trong công tác quy hoạch từ nhiều thế hệ tiếp nối. Quan điểm của lãnh đạo Tổng Công ty là bền vững từ tư duy và chất lượng cuộc sống con người đến môi trường. Để thống nhất được điều đó, đầu tiên đầu tư đi liền với kinh doanh hiệu quả. Các đơn vị trong hệ thống SAWACO đều duy trì mức tăng trưởng doanh và lợi nhuận đều hàng năm. Đơn cử như:

Công ty Cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã BTW - HNX) duy trì mức lợi nhuận tăng trưởng đều hàng năm. Cổ phiếu có giá trên 40.000 đồng/CP
Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định (mã GDW - HNX) lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm 2024, giá cổ phiếu đang là 34.500 đồng/CP
Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa (mã THW - UpCOM), giá cổ phiếu 13.000 đồng/CP

Đầu tư về con người SAWACO, Tổng Công ty không ngừng nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên, tổ chức hơn 16.000 lượt đào tạo trong giai đoạn 2020 - 2024, đảm bảo lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao và tinh thần trách nhiệm lớn.

Song song với đó, SAWACO đã tích cực tuyên truyền và giáo dục cộng đồng về việc sử dụng nước sạch, hạn chế khai thác nước ngầm và bảo vệ tài nguyên nước, tạo ra sự gắn kết chặt chẽ với cộng đồng.

Nhân viên Xí nghiệp cấp nước Cần Giờ lắp đặt đồng hồ cấp nước sạch tận nhà cho người dân xã Tam Thôn

Sawaco luôn nghĩa tình với bà con với nhiều chương trình chăm lo cho sức khoẻ người dân mùa hạn hán, tặng công trình “SAWACO - Đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng ” tại Trường tiểu học Lê Đình Chinh (P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)... Cách đây vài năm, khi dịch Covid-19 xảy ra tại nước ta, làm ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực đời sống, SAWACO đã thực hiện miễn tiền nước 3 kỳ cho các hộ dân khó khăn. Đây là cách SAWACO chung tay cùng người dân và TP.HCM chống dịch bệnh; vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn tổng công ty đóng góp 1 ngày lương với số tiền gần 400 triệu đồng để gửi đến Ủy ban MTTQ VN TP.HCM ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19. Không chỉ vậy, khi cơ sở y tế của thành phố khan hiếm máu cấp cứu do dịch bệnh, SAWACO đã tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo, kêu gọi nhân viên trong hệ thống tình nguyện hiến máu cứu người...

Hướng tới tương lai, SAWACO đặt mục tiêu hiện đại hóa toàn diện hệ thống cấp nước. Công ty dự kiến triển khai thêm nhiều công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa hoạt động, bao gồm SCADA, GIS và các giải pháp chuyển đổi số. Một trong những mục tiêu lớn của SAWACO là cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi sau năm 2025, đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất về nước sạch.

Bên cạnh đó, SAWACO cam kết tiếp tục mở rộng mạng lưới cấp nước tới các khu vực vùng ven và ngoại thành, đáp ứng nhu cầu nước sạch ngày càng tăng trong bối cảnh đô thị hóa. Công ty cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và ứng dụng các công nghệ mới nhất vào quản lý và vận hành hệ thống cấp nước.

Qua 20 năm hoạt động, SAWACO đã khẳng định vị thế là một trong những đơn vị cấp nước hàng đầu tại Việt Nam. Những thành tựu đạt được không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của TP.HCM. Trong tương lai, SAWACO sẽ tiếp tục sứ mệnh mang lại nguồn nước sạch đạt chuẩn, an toàn và bền vững, đồng thời trở thành biểu tượng của sự phát triển hiện đại và gắn kết cộng đồng.