Năm 2023, Vietnam Airlines thiệt hại 500 tỷ đồng

PV Thứ sáu, 29/12/2023 10:11 (GMT+7)

Trong năm 2023, hãng bay Vietnam Airlines thiệt hại 500 tỷ đồng do quá tải hạ tầng.

Đó là chia sẻ của ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines tại Hội nghị tổng kết năm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vào sáng 28/12.

Ông Hòa cho biết dịch Covid-19 được đẩy lùi, nhưng các xung đột địa chính trị và tình hình suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến ngành hàng không.

Trong khi đó, tình trạng quá tải hạ tầng vẫn tái diễn, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tính riêng trong năm 2023, Vietnam Airlines chịu thiệt hại gần 500 tỷ đồng vì tắc nghẽn sân bay.

img-0061

Hiện, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 sân bay lớn nhất cả nước. Tình trạng quá tải hạ tầng tại 2 sân bay đã tồn tại từ lâu và đang được ACV tháo gỡ thông qua 2 dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và mở rộng ga T2 Nội Bài dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Cùng với quá tải hạ tầng, giá nhiên liệu bay bình quân cả năm khoảng 105 USD/thùng, tăng 30% so với năm 2019, làm tăng chi phí phát sinh trực tiếp đối với hoạt động khai thác. Theo ông Hòa, riêng Vietnam Airlines, con số này ước tính 5.900 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỷ giá của các đồng ngoại tệ tăng như USD tăng 2% so với cùng kỳ, trong khi các đồng JPY, KRW chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động mua bán của các hãng hàng không Việt Nam lại mất giá mạnh.

Với nhiều chính sách của Chính phủ, thị trường hàng không có xu hướng phục hồi. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi thị trường nội địa chững lại ngay cao điểm hè và giảm tới 10% vào tháng cuối năm.

Lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp ứng dụng công nghệ số song song với đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng sân bay. Bên cạnh đó cân đối giữa việc phát triển hãng bay, đội tàu bay với năng lực khai thác và hạ tầng sân bay.

Đồng thời kiến nghị Chính phủ sớm thông qua đề án tái cơ cấu toàn diện, chấp thuận cơ chế giao Vietnam Airlines là nhà đầu tư tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ chuyên ngành hàng không tại dự án sân bay Long Thành.