Hàng săn sale rồi bán lại, xuất hoá đơn thế nào?

Huyền Thương Thứ ba, 24/06/2025 18:12 (GMT+7)

Đây là một trong những nội dung được hàng nghìn người đang bán hàng online quan tâm. Câu hỏi này đã được đại diện Cục thuế trả lời chi tiết tại buổi phỏng vấn do Vnexpress tổ chức mới đây.

Việc xuất hoá đơn đối với cá nhân kinh doanh thực hiện theo quy định tại Nghị định số 70/2025 và Thông tư số 32/2025.

Cá nhân kinh doanh: Những người chuyên săn sale trên sản thương mại điện tử hoặc săn sale các nhãn hàng rồi bán lại thì sẽ xuất hóa đơn đầu ra như thế nào?

Đại diện Cục Thuế:

Những người chuyên săn sale trên sàn thương mại điện tử hoặc săn sale các nhãn hàng rồi bán lại thì người săn sale thuộc diện cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa và phải thực hiện đăng ký, khai, nộp thuế theo quy định. Việc xuất hoá đơn đối với cá nhân kinh doanh thực hiện theo quy định tại Nghị định số 70/2025 và Thông tư số 32/2025. Một số trường hợp cụ thể như sau:

- Trường hợp cá nhân kinh doanh trên sàn và có hoạt động kinh doanh bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thì thuộc diện sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Nghị định 70/2025.

- Trường hợp hộ kinh doanh trên sàn và không có hoạt động kinh doanh bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thì thuộc diện sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trừ trường hợp HKD có điều kiện, đăng ký sử dụng hóa đơn từ máy tính tiền.

- Trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn ủy nhiệm cho sàn xuất hóa đơn theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 70/2025 sửa đổi khoản 7 Điều 4 Nghị định 123/2021 (có hiệu lực từ ngày 1/6/2025) và quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư 32/2025 (có hiệu lực từ ngày 1/6/2025) thì Sàn TMĐT có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho hộ cá nhân kinh doanh ủy quyền.

Ngoài ra kể từ ngày 1/7/2025, Nghị định quản lý thuế với cá nhân, hộ kinh doanh kinh doanh trên nền tảng TMĐT có hiệu lực thì sàn TMĐT có chức năng thanh toán sẽ thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh.

Hộ kinh doanh: Tôi bán hàng trên sàn thương mại điện tử thì có cần sử dụng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền không?

Đại diện Cục Thuế:

- Trường hợp cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và có hoạt động kinh doanh bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thì thuộc diện sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định Nghị định 70/2025.

- Trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT ủy nhiệm cho sàn xuất hóa đơn thì sàn TMĐT có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho hộ cá nhân kinh doanh ủy quyền.

Hộ kinh doanh cá nhân online, nếu doanh thu 1 năm được vài chục triệu thì có phải kê khai thuê không? Cách kê khai như thế nào?

Bà Đinh Thị Thuý, Phó chủ tịch HĐQT MISA:

Theo Nghị định 70, các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên mới phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Với hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng một năm, hiện tại chưa phải sử dụng hóa đơn điện tử mà nộp thuế theo phương pháp khoán.

Tuy nhiên, Nghị quyết 68 sẽ bỏ hình thức thuế khoán, chậm nhất trong 2026, khi đó hộ kinh doanh sẽ phải thực hiện theo phương pháp kê khai thuế. Cục Thuế sẽ có hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện sau.

Khi phải thực hiện kê khai, hộ kinh doanh có thể liên hệ nhà cung cấp giải pháp phần mềm để có thể sử dụng bộ giải pháp kết nối giữa phần mềm bán hàng, hóa đơn điện tử, kế toán, kê khai thuế.