Điểm đáng chú ý trong báo cáo sau kiểm toán của Vinaconex
Huyền Thương Chủ nhật, 20/04/2025 14:29 (GMT+7)
Sau kiểm toán, lợi nhuận hợp nhất của Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex(mã VCG - HOSE) hụt gần 49 tỷ đồng.
Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 của Vinaconex (HoSE: VCG), lợi nhuận trước thuế năm 2024 của VCG còn 1.372 tỷ đồng, giảm gần 49 tỷ đồng so với tự lập (1.420 tỷ đồng).
Theo số liệu, chi phí quản lý doanh nghiệp tự lập cao hơn 10 tỷ đồng so với báo cáo sau kiểm toán, khoản lỗ từ đơn vị liên doanh liên kết trước vào sau kiểm toán vênh khoảng 1 tỷ đồng.
Vinaconex không đề cập đến chênh lệch này khi giải trình Ủy ban Chứng khoán, chỉ giải trình lợi nhuận chênh lệch 2024 so với 2023.
Báo cáo tài chính 2024 sau kiểm toán:
Báo cáo tài chính tự 2024 tự lập:
Vinaconex chỉ giải trình chênh lệch lợi nhuận năm 2024 so với năm 2023.
Vinaconex cùng các thành viên liên danh vừa khởi công gói thầu 1.620 tỷ đồng của dự án nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long. Liên danh Thăng Long gồm Tổng CTCP Vinaconex; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính; Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Hạ tầng Việt Nam; CTCP Tư vấn Trường Sơn và Công ty TNHH Đầu Tư Vtco ) là đơn vị trúng thầu thi công Gói thầu số 28 Lập Thiết kế bản vẽ thi công (bao gồm cả lập ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM) và thi công toàn bộ Công trình giao thông, Công trình hạ tầng kỹ thuật và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình (không bao gồm phần di chuyển công trình HTKT). Đây là gói thầu chính, quan trọng, có giá trị lớn nhất thuộc Dự án với tổng giá trị hợp đồng 1.620 tỷ đồng.
Ngày 19/04/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, huyện Hoài Đức, Hà Nội.
Quy mô xây dựng nút giao gồm các nhánh tuabin kết hợp hầm trực thông gồm:
Xây dựng hầm chui trực thông theo hướng Lê Trọng Tấn đi Quốc lộ 32 , tim tuyến trùng với đường Lê Trọng Tấn, bố trí 04 làn xe với tổng chiều dài 975m.
Đoạn đi dưới Đại lộ Thăng Long thiết kế hầm kín dài 150m; Phía đường Lê Trọng Tấn thiết kế hầm hở dài 157,5m, tường chắn dài 220m; Phía Quốc lộ 32 thiết kế hầm hở dài 157,5m, tường chắn dài 200 m . Phần còn lại là gờ chắn bánh.
Cầu nhánh tuabin dầm bản BTCT dự ứng lực có chiều dài 2.357m/4 nhánh, bề rộng cầu 8,8m bố trí 02 làn xe, tường chắn bê tông cốt thép có chiều dài tổng cộng 619 m
Tổ chức giao thông : Hệ thống biển báo, đèn tín hiệu đường bộ, sơn kẻ đường; Hạ tầng kỹ thuật: Hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước trên cầu và hai đầu cầu. Phần đường trong phạm vi nút giao xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh, hào cáp kỹ thuật.
Khi hoàn thành, dự án sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng đã được xây dựng; giảm thiểu ùn tắc nhằm phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, sản xuất, đi lại của người dân, góp phần đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực.
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 18/4/2025 về việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024.
Trong tổng số 209 gói thầu mà Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Trường Sơn tham gia, doanh nghiệp này đã trúng tới 199 gói, chỉ trượt 4 gói, còn lại 4 gói chưa có kết quả và 2 gói bị huỷ.
Tổng Công ty Dược Việt Nam báo lãi cao hơn 24,07% do công ty mẹ, công ty con và đơn vị liên kết đồng loạt tăng lãi; chưa ghi nhận đầy đủ, hạch toán phát sinh từ giao dịch nội bộ và trích lập dự phòng hàng tồn kho... DVN đã trình bày hụt hàng trăm tỷ đồng tổng các hạng mục lợi nhuận và lợi ích cổ đông...
Giá vàng tăng đột biến trong thời gian qua đã giúp SJC ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất trong 10 năm, song doanh nghiệp này vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách với các đối thủ.