Phân tích tình hình kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido năm 2023

PV Thứ bảy, 27/07/2024 10:00 (GMT+7)

Phân tích tình hình kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido năm 2023

I. Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido  

1. Giới thiệu chung  

Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO có tiền thân là Công ty TNHH Xây dựng và Chế biến thực phẩm Kinh Đô,  là một trong những tập đoàn lớn và uy tín tại Việt Nam, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và hàng tiêu dùng.   

Với sứ mệnh trở thành Tập đoàn thực phẩm số 1 tại Việt Nam và mở rộng sang khu vực Đông Nam Á, KIDO đã phát triển mạng lưới phân phối bán lẻ rộng khắp cả nước với đa dạng các loại thực phẩm tiêu dùng mang tính thiết yếu, tiện lợi và độc đáo tại 450.000 điểm bán ngành hàng khô, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh.   

Thông qua việc chuyển đổi linh hoạt các kênh bán hàng trên toàn quốc như kênh GT, MT, KA, CVS, kênh online, sàn thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Tiki, E2E Official TikTok,...), KIDO sẽ tiến đến tiếp tục mở rộng thị trường theo hướng cao cấp hóa và đa dạng hóa nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng suốt cả ngày cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi trên khắp mọi miền đất nước và vươn ra thế giới.  

2. Lĩnh vực kinh doanh  

Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh phân phối các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng như dầu ăn, kem, bánh kẹo, thực phẩm ăn vặt và nước giải khát.   

3. Ngành kinh doanh chính Chế biến và bảo quản rau quả (Chi tiết: Chế biến nông sản thực phẩm)   

  • Chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa  
  • Sản xuất tinh bột và các sản phẩm từ tinh bột  
  • Sản xuất các loại bánh từ bột  
  • Sản xuất mì ống, mì sợi và sản phẩm tương tự  
  • Sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn  
  • Sản xuất thực phẩm khác chưa được phân vào đâu  
  • Sản xuất đồ uống không cồn, nước khoáng  
  • Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng  
  • Bán lẻ trò chơi, đồ chơi trong các cửa hàng chuyên doanh (có nội dung được phép lưu hành)  
  • Phá dỡ  
  • Chuẩn bị mặt bằng  
  • Lắp đặt hệ thống điện (trừ gia công cơ khí, tái chế phế thải, xi mạ điện tại trụ sở)  
  • Lắp đặt hệ thống xây dựng khác  
  • Hoàn thiện công trình xây dựng  
  • Hoạt động xây dựng chuyên dụng khác  
  • Bán buôn thực phẩm (trừ lúa gạo, đường mía, đường củ cải)  
  • Bán buôn đồ uống (trừ đồ uống có cồn)  
  • Bán buôn vải, hàng may sẵn, giày dép  
  • Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình (trừ sách, báo, tạp chí, dược phẩm) Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác  
  • Hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu (Chi tiết: Tư vấn đầu tư, trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật)  
  • Lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống sưởi và điều hoà không khí (Trừ gia công cơ khí, tái chế phế thải, xi mạ điện tại trụ sở) (trừ lắp đặt các thiết bị lạnh (thiết bị cấp đông, kho lạnh, máy đá, điều hòa không khí, làm lạnh nước) sử dụng ga lạnh R22 trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản)  
  • Sản xuất ca cao, Sô-cô-la và bánh kẹo  

4. Các mốc lịch sử  

  • Năm 1993: Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO được thành lập, tiền thân là Công ty TNHH Xây dựng và Chế biến thực phẩm Kinh Đô, sở hữu nhà xưởng sản xuất và kinh doanh bánh snack (100m2) tại Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh, với 70 công nhân và vốn đầu tư 1,4 tỷ đồng.  
  • Năm 1994 - 1998: Đầu tư xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 6 hecta; Đầu tư dây chuyền sản xuất bánh cookies, dây chuyền sản xuất bánh mì, bánh bông lan công nghiệp và đưa dây chuyền sản xuất kẹo chocolate vào khai thác; Tung sản phẩm bánh snack, bánh cookies, bánh tươi, bánh trung thu, chocolate.  
  • Năm 1999 - 2001: Khai trương hệ thống bakery đầu tiên; Tăng vốn điều lệ lên 51 tỷ đồng, mở rộng diện tích nhà xưởng lên hơn 40.000 m 2 ; Sản phẩm Công ty được xuất khẩu sang Mỹ, Pháp, Canada, Đức, Nhật, Thái, Singapore,...  
  • Năm 2002: Công ty Cổ phần Kinh Đô được thành lập, vốn điều lệ là 150 tỷ đồng.   
  • Năm 2003: Mua lại nhà máy kem Wall’s từ Tập đoàn Unilever, thành lập Công ty TNHH MTV KIDO, phát triển 2 nhãn hiệu kem Merino và Celano. » Nhập dây chuyền sản xuất chocolate (1 triệu USD) và tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng.  
  • Năm 2004: Thành lập Công ty Kinh Đô Bình Dương; Công ty Kinh Đô Miền Bắc chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán (mã cổ phiếu: NKD)  
  • Năm 2005: Công ty CP Kinh Đô chính thức lên sàn Giao dịch Chứng khoán (mã cổ phiếu: KDC); Tung sản phẩm bánh bông lan Solite.  
  • Năm 2006 - 2008: Công ty đón nhận Huân chương Lao động hạng III, được bình chọn Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, được bình chọn là Thương hiệu Quốc gia.  
  • Năm 2010 - 2012: Kinh Đô được bình chọn là Thương hiệu Quốc gia lần 2;  Sáp nhập Công ty Kinh Đô Miền Bắc và Công ty Cổ phần KIDO. Tiếp tục sáp nhập Vinabico vào KDC.  
  • Năm 2013 - 2014: Đón nhận Huân chương Lao động hạng II. Được bình chọn là Thương hiệu Quốc gia lần 4 liên tiếp; Thương hiệu số 01 trong ngành hàng bánh kẹo và thuộc Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam.  
  • Năm 2015: Ký kết và chuyển giao mảng kinh doanh bánh kẹo cho đối tác ngoại, thâm nhập vào lĩnh vực thực phẩm thiết yếu, đồng thời chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO.  
  • Năm 2016 - 2019: Kết hợp hai doanh nghiệp lớn trong ngành dầu ăn: Tường An và Vocarimex vào Tập đoàn. KIDO mua lại 51% cổ phần Golden Hope Nhà Bè và đổi tên thành KIDO Nhà Bè; Top 10 Công ty thực phẩm uy tín; KIDO Foods dẫn đầu thị trường kem lạnh; Tường An đứng thứ 2 về thị phần dầu ăn và Golden Hope Nhà Bè (KIDO Nhà Bè) đứng thứ 3 về thị phần dầu ăn.  
  • Năm 2020 - 2021: Tung ra những sản phẩm bánh tươi thương hiệu KIDO’s Bakery theo phong cách “Thưởng thức thời thượng”, đánh dấu sự trở lại ngành bánh kẹo; Sáp nhập KDF vào KDC.  
  • Năm 2022 - 2023: Trở lại ngành hàng bánh Trung thu với thương hiệu KIDO’s Bakery, nhận được nhiều phản hồi tích cực cùng sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng toàn quốc; Đầu tư sở hữu 68% cổ phần tại Công ty Thọ Phát, sáp nhập Thọ Phát trở thành thành viên của Tập đoàn KIDO; Chính thức ra mắt Kênh mua sắm - giải trí xúc tiến thương mại trên nền tảng social - E2E (E-Commerce to Entertainment); Ra mắt ngành hàng gia vị với những sản phẩm nước mắm - hạt nêm dưới thương hiệu Tường An & Tường An Unicook, hiện thực hóa mục tiêu Lấp đầy gian bếp Việt.  

II. Phân tích tình hình kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido  

1. Phân tích tình hình kết quả kinh doanh   

Bảng 1. Phân tích đánh giá chung tình hình kết quả kinh doanh của Kido Group năm 2023  

Đơn vị: VNĐ

Chỉ tiêu  

Năm 2023  

Năm 2022  

Tăng/Giảm  

Tỷ lệ (%)  

1  

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ  

1  

10.269.778.081.627  

15.171.420.571.003  

(4.901.642.489.376)  

-32,31%  

2  

Các khoản giảm trừ doanh thu  

2  

(208.503.754.981)  

(219.506.664.564)  

11.002.909.583  

-5,01%  

3  

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ  

(1) + (2)  

10.061.274.326.646  

14.951.913.906.439  

(4.890.639.579.793)  

-32,71%  

4  

Giá vốn hàng bán và dịch vụ cung cấp  

4  

(8.885.209.538.160)  

(13.368.669.209.522)  

4.483.459.671.362  

-33,54%  

5  

Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ  

(3) + (4)  

1.176.064.788.486  

1.583.244.696.917  

(407.179.908.431)  

-25,72%  

6  

Doanh thu hoạt động tài chính  

6  

1.115.325.930.329  

301.800.325.453  

813.525.604.876  

269,56%  

7  

Chi phí tài chính  

7  

(946.535.295.283)  

(235.117.155.579)  

(711.418.139.704)  

302,58%  

 

Trong đó: Chi phí lãi vay  

 

(174.508.210.536)  

(155.906.358.637)  

(18.601.851.899)  

11,93%  

8  

Chi phí bán hàng  

8  

(902.844.796.015)  

(972.863.977.207)  

70.019.181.192  

-7,20%  

9  

Chi phí quản lý doanh nghiệp  

9  

(229.201.442.513)  

(226.145.989.134)  

(3.055.453.379)