Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…
Dồn toàn lực
Mưa bão, lũ lụt liên tiếp đã gây áp lực lớn lên hệ thống điện miền Trung. Cán bộ công nhân viên ngành Điện phải ứng trực 24/24 để bảo đảm an toàn cho người dân và thiết bị. Khi dự báo có mưa lớn, bão lụt, các đội quản lý điện đã chạy đua với thời gian, kịp thời sa thải phụ tải (cắt điện chủ động) để đảm bảo an toàn cho bà con trước khi nước lũ dâng. Khi lũ rút, họ lại hối hả kiểm tra, xử lý sự cố, kéo lại đường dây, thay thế thiết bị hư hỏng; đồng thời hỗ trợ người dân kiểm tra điện trong nhà để tránh chập cháy, sự cố… Chuỗi áp lực công việc nối dài, thế nên không ít CBCNV không thể về nhà để chống lũ.
Tại “rốn lũ” Đông Hòa (Đắk Lắk), anh Lê Vĩnh Luân - Đội trưởng Quản lý kỹ thuật, Đội Quản lý điện khu vực Đông Hòa, Công ty Điện lực Đắk Lắk chia sẻ, dù nhà cửa bị ngập nước, thiết bị hư hại nhiều, nhưng các anh đều đồng lòng gác lại việc nhà. “Chúng tôi đều vì nhiệm vụ, vì mục tiêu chung là làm thế nào cấp điện sớm nhất cho người dân để góp phần giúp bà con ổn định cuộc sống sau bão” – anh Luân cho biết.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Võ – công nhân Đội Quản lý điện khu vực Đông Hòa cho biết: “Nhà bị ngập sâu tới hơn 2 mét, sau lũ cũng cần có người dọn dẹp vệ sinh, nhưng việc nhà để sau. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là phải cấp điện trở lại an toàn cho bà con, nước rút tới đâu phải cấp điện trở lại ngay tới đó.”
Đối với những người thợ điện tại Đắk Lắk, Gia Lai..., không chỉ tạm gác lại việc riêng, họ còn phải làm việc với tinh thần “không thua gió bão”. Trước đó, bão số 13 quần thảo, CBCNV ngành Điện vừa khắc phục xong sự cố, dựng lại được cột, kéo lại dây thì đợt mưa lũ tiếp theo ập tới, nhấn chìm công sức. Hành trình dầm mưa, lội nước của những người thợ vì thế kéo dài nhiều ngày liên tục. Vượt lên tất cả những mệt mỏi, lực lượng “áo cam” đã một lòng “cứu điện” sau mưa lũ.
CBCNV EVNCPC xử lý khắc phục hậu quả do thiên tai tại Đắk Lắk, tháng 11/2025. Ảnh: ĐVCC
Ở tuyến đầu ứng phó thiên tai, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian khắc phục sự cố. Tổng công ty không chỉ huy động 100% lực tượng CBCNV tại chỗ ở các địa phương, mà còn phải liên tục linh hoạt “điều quân” từ các đơn vị thành viên. Chỉ trong hơn 3 tuần trở lại đây, đã có hơn 3.000 lượt CBCNV xung kích được EVNCPC điều động kịp thời từ các đơn vị thành viên để tham gia khắc phục hậu quả thiên tai.
Theo ông Ngô Tấn Cư – Tổng giám đốc EVNCPC, với kinh nghiệm tích lũy qua các mùa mưa bão, EVNCPC rất tích cực, chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương, coi trọng nguyên tắc “4 tại chỗ”, luôn sẵn sàng nhân lực, vật tư, thiết bị trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đặc biệt, lực lượng xung kích phòng chống thiên tai được EVNCPC xây dựng, rèn luyện thực chiến thường được Tổng công ty điều tới những vùng khó khăn nhất, góp sức cùng đội ngũ CBCNV tại chỗ để đảm bảo hoàn thành những khâu cuối cùng của công tác “nối lưới” sau mưa bão, lũ lụt.
Sáng tạo kết hợp công nghệ
Trong bối cảnh thời tiết cực đoan ngày càng khó lường, công tác khôi phục cấp điện không thể chỉ trông vào sức người. EVNCPC đã phát huy hiệu quả các sáng kiến trong công tác phòng chống thiên tai – tiêu biểu là sử dụng cột sắt dã chiến (cột tạm). Đây là giải pháp then chốt để các đội xung kích khôi phục lưới điện tại vùng thiên tai diện rộng.
Ông Nguyễn Hữu Khánh, Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy PCTT & TKCN EVNCPC cho biết, thực tế, trong quá trình khắc phục hậu quả sau thiên tai, phần khó khăn thường rơi vào các địa bàn chia cắt, ngập lụt, xe cơ giới, phương tiện không thể tiếp cận hiện trường. Lúc này, việc sử dụng cột sắt dã chiến với các phụ kiện chuyên dụng đã chứng tỏ hiệu quả rõ rệt. Với trọng lượng nhẹ, thiết kế với chiều cao khoảng 9m, gồm khoảng 2-3 đoạn để nối khớp lại với nhau - công nhân dễ mang vác, vận chuyển thủ công cột sắt dã chiến, lắp dựng đơn giản.
Toàn Tổng công ty hiện có hơn 300 cột sắt dã chiến. Việc sử dụng cột dã chiến đã phát huy tác dụng tích cực trong khắc phục cấp điện khẩn cấp sau bão số 13, cũng như được huy động sử dụng hiệu quả tại địa bàn thi công ngập nước, hiểm trở tại Đắk Lắk.
Việc lắp dựng cột sắt dã chiến được CBCNV EVNCPC triển khai thành thạo trong đợt diễn tập PCTT & TKCN cấp Tổng công ty, năm 2025
Song song với giải pháp cơ động trên, Tổng công ty còn khai thác tối đa công nghệ hiện đại để hỗ trợ “kết lưới” nhằm tái lập cấp điện cho người dân kịp thời sau mưa lũ, bão lụt. Thông qua hệ thống SCADA/DMS tại trung tâm điều khiển xa của các công ty điện lực, kết hợp các ứng dụng thông tin hiện trường chuyên dụng đang triển khai tại EVNCPC, công tác phân tích, khoanh vùng sự cố, đưa ra các quyết định lựa chọn phương thức cấp điện tạm thời và khôi phục lưới điện sau thiên tai được thực hiện nhanh hơn, an toàn và hiệu quả hơn.
Diễn biến mưa lũ phức tạp đòi hỏi một hệ thống ứng phó chủ động, bài bản. Thực tế những ngày ứng phó bão lụt, mưa lũ lịch sử cho thấy, EVNCPC đã vận hành hiệu quả “4 tại chỗ”, kết hợp hiệu quả các nguồn lực, giải pháp để khôi phục cấp điện trong thời gian ngắn nhất. Sự bền bỉ, tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ CBCNV EVNCPC đã bảo đảm cấp điện trở lại an toàn nhất, nhanh nhất, góp phần ổn định đời sống và sản xuất của người dân miền Trung – Tây Nguyên ngay sau thiên tai.
Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện.
Vừa qua, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia. Trước đó, máy biến áp AT2 (T10) và trạm phân phối GIS 500kV (thuộc phạm vi tổ máy số 2) cũng đã được đóng điện xung kích thành công.
Sau những ngày Huế oằn mình trong mưa lũ, khi cuộc sống người dân còn ngổn ngang bao nỗi lo, học bổng “Tự lực vì chính tôi” của Quỹ Khởi sự từ tâm không chỉ mang đến hỗ trợ vật chất mà còn thắp lên niềm tin, giúp trẻ mồ côi vượt qua mất mát để tiếp tục hành trình học tập và trưởng thành.
Hướng về miền Trung thân thương, VinFast chia sẻ khó khăn với khách hàng vùng lũ đặc biệt với chương trình cứu hộ và sửa chữa, đồng hành vượt qua giai đoạn khắc nghiệt.
Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 2025 – Trước tình hình mưa lũ lịch sử gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã nhanh chóng triển khai chương trình vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các địa phương chịu thiệt hại. Mới đây, những chuyến hàng đầu tiên đã hạ cánh xuống sân bay Phú Bài (Huế) ngay trong đêm.