Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY kiểm toán báo cáo tài chính của Ngân hàng MB chỉ xác định được số dư trái phiếu tại thời điểm kiểm toán, nhưng cũng không xác định được cụ thể khoản vay sử dụng nguồn tiền từ các đợt phát hành?
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ đã có nhiều thiếu sót, từ việc ấn định lãi suất, sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu và công bố thông tin, cho đến việc sử dụng vốn không đúng mục đích và buông lỏng quản lý tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) được. Qua đó cũng thể hiện năng lực hạn chế của đơn vị kiểm toán độc lập.
Sơ suất từ "cửa ngõ" lãi suất và thông tin phát hành
Kết luận thanh tra số
276/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ đưa ngân hàng MB vào danh sách 5 TCTD được kiểm tra trong tổng số
67 TCPH trong hoạt động phát hành, quản lý và sử dụng vốn từ trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) của một loạt tổ chức tín dụng (TCTD) giai đoạn 2015–2023. Những sai phạm được Thanh tra Chính phủ chỉ ra không chỉ làm dấy lên
nghi vấn về tính minh bạch trong hoạt động phát hành TPDN của ngân hàng này mà
còn hé lộ những lỗ hổng trong công tác quản trị nội bộ.
Ngân hàng MB đã dùng phương án "dòng tiền hoà chung" đối với trái phiếu, khiến việc xác định các thông tin tài chính trái phiếu khó hơn
Theo kết luận, MB cùng các tổ
chức tín dụng khác đã phát hành trái phiếu với 136 hợp đồng với cá nhân và 92 hợp
đồng với tổ chức trong giai đoạn được thanh tra. Tuy nhiên, quá trình phát
hành, công bố thông tin, cũng như quản lý nguồn tiền từ các đợt phát hành này đều
tồn tại nhiều bất cập và sai sót về mặt pháp lý.
Thanh tra
Chính phủ chỉ rõ, việc xem xét số liệu về lãi suất cố định TPDN (kỳ hạn 12
tháng, 36 tháng) tại một số thời điểm cho thấy có sự chênh lệch so với mức lãi
suất do Ngân hàng Nhà nước ban hành, chênh lệch giữa các TCTD với nhau, và thậm
chí là chênh lệch giữa các thời điểm ngay trong nội bộ MB. MB đã áp dụng biên độ lãi suất trái phiếu từ 1% - 1,8%/năm. TTCP kết
luận rằng việc MB áp dụng lãi suất cố định trong phát hành TPDN chưa có căn cứ
theo quy định tại điểm c khoản 6 Điều 6 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP.
Trong các đợt
phát hành TPDN từ năm 2021 đến 30/6/2023, MB đã không nêu rõ thời gian giải
ngân nguồn vốn trong mục "Kế hoạch sử dụng tiền thu được từ đợt phát
hành". Sai sót này, bị kết luận là chưa đúng quy định tại Khoản 2 Điều 36
Thông tư số 122/2020/TT-BTC, làm giảm đi tính minh bạch và khả năng theo dõi việc
sử dụng vốn của nhà đầu tư và cơ quan quản lý.
Ngân hàng MB cũng không đúng thời hạn CBTT trước phát
hành một số mã trái phiếu. Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với CBTT định kỳ
Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu 6 tháng đầu năm và
năm, nơi ngân hàng MB (cùng với 3 ngân hàng khác) tiếp tục vi phạm.
Nguồn tiền trái phiếu dùng sai mục đích
MB sử
dụng nguồn tiền huy động được không đúng mục đích đã công bố trong phương án
phát hành. Ngân hàng dùng tiền từ một số mã TPDN để cho vay, thay vì thực hiện đầu tư
như kế hoạch, vi phạm Điều 34 Nghị định 153/2020/NĐ-CP. Theo báo cáo, ngân hàng
MB đã sử dụng 1.920 tỷ đồng từ 11 mã trái phiếu phát hành trong năm 2022 để cấp
tín dụng, thay vì đầu tư vào hoạt động tài chính dài hạn như đã nêu trong bản
công bố thông tin.
Mục đích ban đầu của các trái phiếu này là bổ sung vốn cấp 2 dài hạn nhằm đáp ứng
yêu cầu tăng trưởng kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính và đảm bảo an toàn
vốn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Việc ngân hàng MB chuyển hướng dòng tiền
sang hoạt động cho vay được Thanh tra Chính phủ đánh giá là không đúng mục tiêu
đã công bố và tiềm ẩn rủi ro về tính minh bạch tài chính cũng như quản trị nguồn
vốn.
Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ ngân hàng MB chưa thực hiện đầy đủ trách
nhiệm quản lý vốn từ phát hành trái phiếu. Theo báo cáo của ngân hàng, MB không
thể phân định rõ ràng số tiền thu được từ từng mã trái phiếu cho từng khoản vay
hoặc khách hàng cụ thể. Lý do, ngân hàng MB đã đưa toàn
bộ nguồn tiền huy động được hòa chung vào nguồn vốn kinh doanh chung của ngân
hàng, rồi sau đó mới được sử dụng để giải ngân cho cá nhân và tổ chức vay vốn.
Thanh tra Chính phủ nhận
định, cách thức này gây khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu và giám sát hiệu
quả sử dụng vốn, bởi ngân hàng MB không tách biệt được nguồn vốn huy động từ
trái phiếu với các nguồn vốn khác trong hoạt động kinh doanh. Việc quản lý
“dòng tiền hòa chung” này cũng khiến các cơ quan chức năng không thể xác định
rõ tiền trái phiếu được sử dụng vào mục đích nào, có đúng với cam kết phát hành
hay không.
Kiểm toán độc lập có trách nhiệm gì với lỗ hổng không được làm rõ?
Theo kết luận của Thanh tra
Chính phủ, báo cáo tài chính của ngân hàng MB được kiểm toán bởi Công ty TNHH
Kiểm toán và Tư vấn UHY. Tuy nhiên, các đơn vị kiểm toán chỉ đưa ra ý kiến trên
cơ sở số dư trái phiếu tại thời điểm kiểm toán, mà không xác định cụ thể khoản
vay nào có sử dụng nguồn tiền từ các đợt phát hành TPDN.
Thanh tra Chính phủ cũng
đánh giá rằng, trong suốt thời gian thanh tra, công tác quản trị và lập phương
án phát hành TPDN của ngân hàng MB còn nhiều hạn chế. Cụ thể, các phương án
phát hành không nêu rõ loại hình cho vay (ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn) cũng
như loại khách hàng được vay vốn
Sự thiếu cụ thể này khiến
cho việc đánh giá hiệu quả sử dụng vốn và đối chiếu báo cáo kết quả của ngân hàng
MB trở nên khó khăn. Đây được xem là nguyên nhân sâu xa khiến công tác quản lý
vốn từ trái phiếu chưa minh bạch và thiếu hiệu quả.
Kết luận của Thanh tra
Chính phủ cho thấy, các vi phạm của ngân hàng MB không phải là trường hợp cá biệt,
mà là biểu hiện của một lỗ hổng quản lý phổ biến trong hệ thống tài chính - ngân
hàng thời gian qua. Việc nhiều tổ chức tín dụng đồng loạt chậm công bố thông
tin, sử dụng sai mục đích vốn huy động và thiếu phân tách dòng tiền cho thấy sự
cần thiết phải siết chặt quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt
là trong khối ngân hàng thương mại.
Các chuyên gia kinh tế nhận
định, việc khắc phục những
tồn tại này sẽ đòi hỏi nỗ lực hoàn thiện về chuyên môn, quản trị... đồng bộ giữa ngân hàng, cơ quan quản lý và đơn vị
kiểm toán. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang từng bước phục hồi sau giai đoạn trầm lắng, việc minh bạch hóa mục đích sử dụng vốn, tách bạch dòng tiền và công bố thông tin đúng hạn sẽ là điều kiện tiên quyết để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư.
Ngay sau công bố kết luận Thanh tra của Thanh tra Chính phủ, chiều 17/10, Tập đoàn Novaland phát thông cáo báo chí, cho biết đã chủ động rà soát, khắc phục các tồn tại và tất toán hơn 15.000 tỷ đồng trái phiếu.
Doanh nghiệp cần làm chủ 'mật mã' Kế toán Xanh và Báo cáo ESG – từ việc nắm vững xu thế quốc tế, hành lang pháp lý đến các Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) liên quan.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 15/2025/TT-NHNN hướng dẫn về cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực ngân hàng.
VinFast vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Với loạt ưu đãi chưa từng có như cho vay trả góp lên tới 70-90% giá xe, thời hạn vay lên tới 8 năm, lãi suất thấp hơn mặt bằng tới 3-4% trong 3 năm đầu...quá trình chuyển đổi xanh sẽ trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.