Phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nga
Chiều 9/5 (giờ địa phương), tại Trụ sở Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga ở thủ đô Moskva, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko
Bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế thay đổi theo từng thời kỳ, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên (SATRA) cũng luôn biết cách tận dụng cơ hội và nâng cấp để phát triển. Thế nên, giai đoạn hoà nhập toàn cầu, chuyển dịch kinh tế số cũng không thể làm khó được SATRA...
Chúng tôi ví hành trình chuyển đổi số của SATRA như việc nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, từ đó kiến tạo một hệ thống giao thông hiện đại, nơi mọi nút thắt trong chuỗi giá trị được tháo gỡ và dòng chảy dữ liệu, hàng hóa trở nên thông suốt. Với mỗi mắt xích trên lộ trình chuyển đổi số, SATRA sẽ rút ngắn thời gian vận hành, giảm chi phí và tăng cường khả năng phục vụ khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Nâng tầm doanh nghiệp Việt, định vị hàng Việt ở thị trường nội địa và xuất khẩu
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên (SATRA) từ khi thành lập năm 1995 đến nay đã xây dựng và phát triển trở thành một trong những Tổng Công ty Thương mại lớn với hơn 70 doanh nghiệp gồm công ty con, công ty liên kết và công ty liên doanh. Ngoài trụ sở đặt tại TP.HCM, SATRA còn thành lập văn phòng đại diện tại Yokohama, Osaka - Nhật Bản, Yangon - Myanmar và Campuchia...
Chuỗi siêu thị Satrafoods với hơn 200 điểm bán, chợ đầu mối Bình Điền - trung tâm phân phối nông sản thực phẩm lớn nhất miền Nam, cùng các thương hiệu như VISSAN, Cofidec, Agrex Sài Gòn… đã tạo nên dấu ấn đậm nét của SATRA trong đời sống kinh tế Thành phố.
Trong hành trình gần 30 năm hình thành và phát triển, SATRA không chỉ khẳng định vai trò là doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ, sản xuất – chế biến và xuất nhập khẩu, mà còn từng bước vươn mình trở thành một trong những trụ cột kinh tế hàng đầu.
Với hệ sinh thái kinh tế đa ngành, tư duy đổi mới và tinh thần phụng sự cộng đồng, SATRA vinh dự được tôn vinh là một trong “50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM”, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Dù đứng trước những biến động khó lường của kinh tế toàn cầu, SATRA vẫn chứng minh bản lĩnh của một "cánh chim đầu đàn". Năm 2024, tổng doanh thu của toàn hệ thống đạt 57.911 tỷ đồng, vượt 101,18% kế hoạch; lợi nhuận đạt 10.631 tỷ đồng (102,7% kế hoạch); kim ngạch xuất khẩu đạt 88,3 triệu USD, vượt 125%; và nộp ngân sách nhà nước 38.703,8 tỷ đồng, hoàn thành 119,7% mục tiêu năm.
Với đội ngũ hơn 16.000 lao động tâm huyết, một hệ sinh thái thương mại vững mạnh và cam kết phát triển bền vững. Thời gian qua, SATRA đã xác định rõ chiến lược tập trung vào các ngành nghề cốt lõi. Trong đó, mở rộng thị phần xuất khẩu hàng Việt được xem là hướng đi chiến lược, mang lại giá trị kép: Vừa khẳng định chất lượng hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế, vừa nâng tầm vị thế doanh nghiệp.
Hơn 90% sản phẩm kinh doanh trong hệ thống bán lẻ của SATRA là hàng Việt, nhiều mặt hàng đạt tiêu chuẩn OCOP và đến từ các doanh nghiệp xanh. Đây là minh chứng cho chiến lược phát triển bền vững, lấy chất lượng và nguồn gốc rõ ràng làm nền tảng chinh phục người tiêu dùng.
Với mạng lưới đối tác vững mạnh, đặc biệt là những đơn vị thành viên có uy tín như Vissan, Cofidec, và liên kết với những thương hiệu quốc tế như Heineken Việt Nam, SATRA đã từng bước đưa hàng Việt thâm nhập thành công vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu và Hoa Kỳ.
"Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA 2025" sẽ diễn ra trong tháng 5 tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt. Đây sẽ là không gian trưng bày và kết nối hơn 40 doanh nghiệp với hàng trăm sản phẩm đạt chuẩn cao.
Chiến lược liên kết vùng, tạo sức mạnh thương mại toàn dân
SATRA luôn hưởng ứng và ủng hộ tham gia chương trình liên kết vùng từ 2012, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước theo từng giai đoạn.
Thực tế, huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực, động lực phát triển mới, thúc đẩy liên kết vùng, hợp tác phát triển các ngành dịch vụ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong Vùng là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết nhằm giúp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có những giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại và tạo đà bứt phá trong tương lai theo các định hướng, tầm nhìn phát triển của Thành phố mang tên Bác.
Với tiêu chí đó, SATRA đã và đang đồng hành với chương trình liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.
SATRA đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm kết nối và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm này vào phân phối trong Hệ thống bán lẻ SATRA.
Bên cạnh những thuận lợi, có giai đoạn SATRA cho biết, hệ thống bán lẻ cũng gặp một số trở ngại nhất định như nhà sản xuất hay hợp tác xã nông nghiệp tại các tỉnh thành trong vùng liên kết có quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sản phẩm tốt nhưng bao bì còn chưa phù hợp tiêu chuẩn nhãn hiệu; năng lưc sản xuất còn thấp cũng là một bất lợi vì chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân TPHCM; các nhà sản xuất hay hợp tác xã này cũng chưa tổ chức được kênh bán hang, cũng như chưa xây dựng được hệ thống logistics giao hàng đến các điểm bán của các nhà phân phối trên địa bàn TP.HCM khiến nguồn cung dễ bị đứt gãy cục bộ, hoặc sẽ làm giá thành sản phẩm tăng cao khi đến tay người tiêu dùng.
Cùng với đó, người tiêu dùng vẫn chưa quen và chưa biết nhiều, hiểu rõ về sản phẩm OCOP nên chưa phân biệt và chấp nhận giá các sản phẩm này nhỉnh hơn so với các sản phẩm cùng loại. Các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP cũng chưa nắm rõ thông tin nên thường chưa chuẩn bị đủ hồ sơ liên quan đến sản phẩm khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Một số công ty, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất quy mô hoạt động còn nhỏ, năng lực cung ứng còn thấp nên gặp khó trong việc ổn định lượng hàng cung cấp. Các sản phẩm OCOP chưa có đầu tư nghiên cứu hình thức để thu hút người tiêu dùng.
Để tháo gỡ các khó khăn này, SATRA cũng đề xuất các tỉnh/thành cần có những doanh nghiệp thương mại làm đầu mối tập trung các sản phẩm OCOP để kết nối với các nhà phân phối, các nhà bán lẻ trên địa bàn TP.HCM nhằm rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí logistics trong lưu thông hàng hóa từ các tỉnh/thành về TP.HCM, đồng thời tận dụng kinh nghiệm quản lý của các doanh nghiệp trong trao đổi đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối bán lẻ trên địa bàn TP.HCM.
SATRA luôn tạo điều kiện tối đa cho những nhà cung cấp sản phẩm OCOP của từng vùng miền đạt đủ điều kiện để vào tiêu thụ tại hệ thống; đồng thời cũng sẽ tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm phí thuê mặt bằng, chia sẻ lợi nhuận, tạo điều kiện thanh toán linh hoạt và nhanh chóng; tăng cường quảng bá, truyền thông cho các sản phẩm này thông qua các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội, website, ứng dụng di động của SATRA; cũng như thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá, trưng bày sản phẩm ở vị trí bắt mắt…
Các đơn vị trong hệ thống bán lẻ SATRA cũng sẽ ưu tiên bố trí vị trí trưng bày riêng cho nhóm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm của các doanh nghiệp đạt chứng nhận xanh, sản phẩm “tíck xanh trách nhiệm” để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể tổ chức giới thiệu, dùng thử sản phẩm để người tiêu dùng có thể trải nghiệm trước khi mua hàng. Ngoài ra, trên ấn phẩm cẩm nang mua sắm định kỳ SATRA sẽ dành chuyên trang để giới thiệu nhóm sản phẩm này.
Với những giải pháp trên, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên đã kết nối và hợp tác hiệu quả với nhiều nhà cung ứng trên khắp cả nước để phân phối và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền. Đây không chỉ là cơ hội để phát triển kinh tế của cả đôi bên, mà còn là cơ hội để góp phần bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa, truyền thống của từng tỉnh thành nói riêng và của cả Việt Nam nói chung.
Bản lĩnh tiên phong phát triển kinh tế xanh
Với ban lãnh đạo SATRA, trọng trách và vai trò vượt xa phạm vi của một doanh nghiệp. Cách làm thương mại của SATRA thể hiện tầm nhìn chiếc lược, vì cộng đồng, vì hàng Việt Nam và đồng hành cùng sự phát triển kinh tế đất nước.
Không dừng lại ở hoạt động thương mại truyền thống, SATRA còn thể hiện tầm nhìn chiến lược khi đẩy mạnh hệ thống bán lẻ hiện đại. SATRA còn được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam.
Điểm sáng gần đây là việc tích cực khai thác tiềm năng từ tuyến Metro số 1 – một biểu tượng của giao thông đô thị hiện đại. Sự hợp tác giữa SATRA và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC), SATRA đang biến tuyến Metro số 1 – biểu tượng mới của giao thông công cộng TP.HCM – thành một trục bán lẻ thông minh, nơi hội tụ các giải pháp thanh toán không tiền mặt, cửa hàng tiện lợi, các chương trình khuyến mãi kết nối hành khách và ứng dụng công nghệ xanh và kinh tế tuần hoàn, những yếu tố cốt lõi cho thành phố thông minh tương lai.
Hiện tại, SATRA đã lắp đặt 24 trụ bán hàng tự động dọc tuyến Metro 1 và đang tiếp tục mở rộng. Mục tiêu không chỉ là bán hàng, mà còn là tạo dựng trải nghiệm mua sắm văn minh, nhanh chóng, thân thiện với môi trường cho hàng triệu người dân thành phố.
Chất lượng là một trong những giá trị cốt lõi mà SATRA cam kết mang đến cho khách hàng. Đầu năm 2025, Tổng Công ty đã ký kết với Tập đoàn FPT nhằm chuyển đối số toàn diện. Với dự án chuyển đổi số, SATRA sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) hay phân tích dữ liệu lớn (Big Data) để tối ưu hóa quy trình quản lý chất lượng, giám sát chuỗi cung ứng, mang đến trải nghiệm mua sắm và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Bằng việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý kho lạnh và logistics, SATRA sẽ cải thiện khả năng lưu trữ, vận chuyển và phân phối hàng hóa. Các kho lạnh của SATRA sẽ được trang bị giải pháp công nghệ hiện đại để giám sát nhiệt độ, độ ẩm và tình trạng bảo quản hàng hóa, theo thời gian thực, hệ thống tự động hóa quy trình lưu trữ và vận chuyển giúp giảm thiểu sai sót và đảm bảo hàng hóa được phân phối đúng thời gian, đúng chất lượng.
Nói như ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA, chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động hiện tại mà còn để tạo ra các giá trị mới, đón đầu xu thế thị trường. Chuyển đổi số giúp SATRA tăng cường khả năng sáng tạo, thúc đẩy đổi mới trong các mô hình kinh doanh và xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ thông minh. Như vậy "Sáng tạo là yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của SATRA. Dự án chuyển đổi số không chỉ tập trung vào việc hiện đại hóa các quy trình hiện có mà còn khuyến khích đội ngũ nhân sự tại SATRA đưa ra các ý tưởng mới, tạo ra những giá trị gia tăng cho khách hàng và cộng đồng. Việc phát triển nền tảng thương mại điện tử và các dịch vụ hậu cần trực tuyến, giúp SATRA tiếp cận nhiều khách hàng hơn và mở rộng quy mô kinh doanh.
Với vai trò là một trong 11 hệ thống bán lẻ lớn đầu tiên tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” – một sáng kiến của Sở Công thương TP.HCM về kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Đây là một cam kết mạnh mẽ thúc đẩy hệ sinh thái hàng hóa sạch, an toàn, rõ ràng nguồn gốc và mang bản sắc Việt.
Việc chuẩn bị ký kết hợp tác với khoảng 10 nhà cung cấp tham gia chương trình này trong năm 2025 càng củng cố vai trò của SATRA như một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng xanh, an toàn và minh bạch.
Hơn 10 năm nay, chợ hoa Xuân Bình Điền đã được SATRA đều đặn tổ chức, mỗi mùa một cải tiến, thay đổi, để chuyên nghiệp, bài bản hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cả người mua và người bán, không chỉ ở TP.HCM mà còn ở các tỉnh, thành cùng tham gia.
Chợ hoa Xuân Bình Điền do SATRA tổ chức đã luôn là điểm thu hút các nhà vườn tham gia kinh doanh hoa kiểng tết nhờ chính sách miễn phí và hỗ trợ tận tình. Đây cũng là một trong nhiều hoạt động mà SATRA đã thực hiện trong mục tiêu thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, sự chia sẻ với cộng đồng. Cân bằng giữa cho và nhận, hài hòa giữa giá trị bền vững và giá trị thương mại, là tôn chỉ, là định hướng trong hành trình phát triển của Satra.
Bước vào năm 2025, một năm bản lề trong chiến lược phát triển dài hạn, SATRA đang tiến hành tái cơ cấu toàn diện giai đoạn 2026 –2030 và chuẩn bị các điều kiện để cổ phần hóa theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. SATRA tập trung vào 4 trụ cột cốt lõi: thương mại - dịch vụ bán lẻ, sản xuất - chế biến thực phẩm, xuất nhập khẩu và đầu tư hạ tầng. Cùng với việc phát huy vai trò thương hiệu mạnh như VISSAN, Cofidec, Prosimex… SATRA còn mở rộng thị trường quốc tế thông qua văn phòng đại diện tại Nhật Bản, Myanmar và Campuchia. Doanh nghiệp hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế thương mại - dịch vụ hiện đại, đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển bền vững của TP.HCM.
Chúng tôi nhận thức rõ rằng chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa giúp SATRA duy trì vị thế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng khách hàng và đối tác trong hành trình chuyển đổi số, mang lại những giá trị bền vững và cùng nhau xây dựng một tương lai thịnh vượng.