Kinh nghiệm tổ chức mô hình Thẻ điểm cân bằng (BSC) nhằm đánh giá thành quả hoạt động cho các trường đại học công lập trong điều kiện kinh tế số hiện nay

NCS. ThS. Trần Hoàng Tâm Thứ hai, 02/12/2024 22:43 (GMT+7)

NCS. ThS. Trần Hoàng Tâm

Tóm tắt
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, các trường đại học công lập đối mặt với nhiều thách thức và yêu cầu mới về hiệu quả hoạt động và chất lượng giáo dục. Để đáp ứng những yêu cầu này, việc áp dụng các công cụ và mô hình đánh giá hiệu quả hoạt động trở nên thiết yếu. Một trong những công cụ hữu ích là mô hình Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard - BSC), vốn đã được áp dụng rộng rãi trong quản lý doanh nghiệp. BSC là một phương pháp đánh giá hiệu quả hoạt động toàn diện, không chỉ tập trung vào các chỉ tiêu tài chính mà còn xem xét các yếu tố phi tài chính như khách hàng, quy trình nội bộ, và học tập phát triển. Đối với các trường đại học công lập, BSC có thể được điều chỉnh để phù hợp với môi trường giáo dục, bao gồm: Đánh giá sự hài lòng của sinh viên, phụ huynh và các bên liên quan với các dịch vụ giáo dục và chất lượng giảng dạy; Xem xét hiệu quả của các quy trình giảng dạy, nghiên cứu, quản lý và hỗ trợ học tập. Điều này bao gồm việc đánh giá các hệ thống thông tin và công nghệ được sử dụng trong quản lý và đào tạo. Đánh giá sự phát triển chuyên môn của giảng viên, nghiên cứu khoa học, và khả năng của tổ chức trong việc áp dụng các công nghệ mới trong giảng dạy và quản lý; Xem xét hiệu quả tài chính, bao gồm việc quản lý ngân sách, nguồn thu từ học phí và các khoản tài trợ. Bài viết này giới thiệu mục tiêu tổ chức và triển khai BSC cho các trường đại học công lập, đặc biệt trong điều kiện kinh tế số hiện nay, để cải thiện khả năng quản lý và đánh giá hoạt động. Kết quả dự kiến sẽ giúp các trường đại học nâng cao chất lượng giáo dục, tối ưu hóa nguồn lực và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của nền kinh tế số.
Từ khóa: thẻ điểm cân bằng, thành quả hoạt động, đại học công lập, kinh tế số.
Abstract
In the context of the rapidly growing digital economy, public universities face numerous challenges and new demands regarding operational efficiency and educational quality. To meet these demands, the application of tools and models to evaluate performance becomes essential. One such useful tool is the Balanced Scorecard (BSC), which has been widely applied in corporate management. The BSC is a comprehensive performance evaluation method that not only focuses on financial indicators but also considers non-financial factors such as customers, internal processes, and learning and development.
For public universities, the BSC model can be adapted to fit the educational environment, including: Evaluating student, parent, and stakeholder satisfaction with educational services and teaching quality; Assessing the effectiveness of teaching, research, management, and support processes, which includes evaluating the information systems and technologies used in management and training; Evaluating the professional development of faculty, scientific research, and the institution’s ability to apply new technologies in teaching and management; Considering financial efficiency, including budget management, revenue from tuition fees, and grants.
This article introduces the objectives of organizing and implementing the BSC model for public universities, especially in the current digital economy, to improve management and performance evaluation capabilities. The expected results will help universities enhance educational quality, optimize resources, and better meet the demands of the digital economy.
Keywords: balanced scorecard, performance, public Universities, digital economy.
JEL Classifications: M20, M21, M29.
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.09202416