Khi hot hatch “lên điện”: Làn gió mới cho giới chơi xe thể thao đô thị ở Việt Nam?
Gia LinhThứ tư, 10/09/2025 10:11 (GMT+7)
Hot hatch chạy điện đang là xu hướng xe thể thao đô thị mới trên thế giới. Tại Việt Nam, liệu dòng xe này có thổi bùng đam mê tốc độ của các tín đồ.
Trong thế giới những chiếc hatchback hiệu suất cao –
hay còn gọi là hot hatch, với hơn bốn thập kỷ phát triển, VW Golf
không chỉ chinh phục người chơi xe châu Âu mà còn trở thành một tượng đài của sự
cân bằng giữa hiệu năng, tính thực dụng và phong cách. Điều này lý giải vì sao
gần đây cộng đồng chơi xe thể thao Việt sôi sục trước thông tin Volkswagen sẽ
đưa mẫu xe biểu tượng này từ Đức về Việt Nam, với mức giá khởi điểm chỉ từ 798
triệu đồng, được đánh giá là dễ tiếp cận cho khách hàng Việt.
cộng đồng chơi xe thể thao Việt sôi sục trước mẫu xe VW Golf
Đáng
chú ý nhất trong dàn VW Golf đang chuẩn bị trở lại là sự có mặt của phiên bản
Golf 1.5 eTSI với công nghệ động cơ mild hybrid trên một chiếc xe hiệu năng cao.
Đây không chỉ là một cải tiến về mặt kỹ thuật, mà còn có thể tạo nên một bước
ngoặt trong cách người trẻ đô thị tiếp cận xe thể thao: thân thiện hơn, thông
minh hơn và "xanh" hơn.
Phiên bản Golf 1.5 eTSI với công nghệ động cơ mild hybrid trên một chiếc xe hiệu năng cao: thân thiện hơn, thông minh hơn và "xanh" hơn.
Mild hybrid – Công nghệ thay đổi cuộc chơi?
Công nghệ mild hybrid (hay MHEV –
Mild Hybrid Electric Vehicle) là một hệ thống hỗ trợ điện nhẹ, trong đó một
mô-tơ điện nhỏ kết hợp với động cơ xăng truyền thống để hỗ trợ tăng tốc, tiết
kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Ở VW Golf 1.5 eTSI, hệ thống này sử dụng điện
48V, giúp xe vận hành mượt mà hơn trong điều kiện giao thông đô thị đông đúc và
dừng/khởi động liên tục.
Không phải là một hệ thống hybrid
hoàn toàn như trên Toyota Prius hay xe plug-in hybrid, mà chỉ là một lớp bổ trợ
cho động cơ tăng áp 1.5L. Song chính sự "nhẹ nhàng" giúp giảm 10%
tiêu hao nhiên liệu này lại giúp Golf eTSI duy trì cảm giác lái thể thao – thứ
vốn là linh hồn của dòng hot hatch. Điều
ấy càng làm nổi bật “chất Đức” của Volkswagen vốn được mệnh danh là “Xe nhân
dân”, trong sự hiện đại và tính hiệu quả.
Cụ
thể, động cơ 1.5L TSI của Golf eTSI sản sinh công suất khoảng 150 mã lực, kết hợp
với mô-tơ điện nhỏ cho khả năng tăng tốc mượt mà và tức thì ở vòng tua thấp – một
lợi thế rõ rệt khi di chuyển trong đô thị. Công nghệ ngắt xi-lanh tự động
(Active Cylinder Management) giúp động cơ chỉ hoạt động với 2 xi-lanh khi tải
thấp, tiết kiệm đáng kể nhiên liệu trong điều kiện chạy phố.
Theo công bố của
hãng, mức tiêu thụ nhiên liệu của Golf eTSI chỉ vào khoảng 5.4 lít/100km đường
hỗn hợp, 6.8 lít/100 km đường đô thị và 4.6 lít/100 km đường ngoại thị - những
con số cực ấn tượng với dòng xe thể thao.
Sự "nhẹ nhàng" giúp giảm 10% tiêu hao nhiên liệu này lại giúp Golf eTSI duy trì cảm giác lái thể thao – thứ vốn là linh hồn của dòng hot hatch.
Vẫn chất Đức, thể thao mà không cần gào thét
Bắt trend xu hướng điện hóa trong động cơ, song Golf
eTSI vẫn thuần chất hot-hatch Đức đúng phong cách biểu tượng từ thiết kế đến
trang bị để mang lại cảm giác lái đặc trưng: điềm đạm, chính xác và lạnh lùng.
Sự tối giản vốn là sức hút với những người chơi xe trưởng thành, yêu thích cảm
giác lái hơn là những bộ tem rực rỡ hay bodykit lòe loẹt.
Để đạt được yêu cầu vận
hành với hiệu năng cao và an toàn tối ưu VW Golf được trang bị hệ thống khung gầm
cao cấp, có kết cấu phức tạp bậc nhất của VW. Điều này nhằm mang lại trải nghiệm
êm ái khi đi đường mấp mô đồng thời mang lại sự ổn định bám đường khi chạy xe ở
tốc độ cao, đánh lái và vào cua nhanh.
Đặc biệt hệ thống treo ở Golf là một điểm
đáng tự hào. Hệ thống treo trước Mc Pherson với thanh ổn định để gia tăng độ cứng
vững khi vận hành trong khi hệ thống
treo sau, không giống như hầu hết các đối thủ cùng phân khúc, Golf vẫn sử dụng
treo dạng độc lập, liên kết đa điểm, kết hợp thanh ổn định (anti-roll bar) đảm
bảo khả năng vận hành êm ái khi đi đường mấp mô, nhưng cứng vững thân xe khi vận
hành tốc độ cao.
Trong khi ấy các
công nghệ thông minh đúng gu người trẻ đô thị ở mẫu xe mới cũng không hề lép vế
các đối thủ tiên phong trên thị trường. Phiên bản eTSI được Volkswagen trang bị
hàng loạt công nghệ hiện đại: bảng đồng hồ kỹ thuật số Digital Cockpit, màn
hình cảm ứng lớn trung tâm, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không
dây, hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến như giữ làn, phanh khẩn cấp tự động, kiểm
soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control). Phiên bản chuẩn bị về Việt
Nam dự kiến sẽ đi kèm gói ngoại thất R-Line thể thao, vành lớn, đèn LED hiện đại
cùng nội thất đậm chất châu Âu: ghế thể thao, vô lăng D-Cut…
Cơ hội mở rộng cộng đồng “chơi xe” thông minh
Mức
giá từ 798 đến 998 triệu đồng
dành cho Volkswagen Golf 1.5 eTSI có thể
mở ra một cơ hội mới cho nhóm khách hàng yêu thích dòng thể thao đường phố như Golf, nhưng không nhất thiết phải theo
đuổi hiệu suất cao thuần chất (kèm theo mức chi phí tương xứng từ gấp rưỡi đến
gấp đôi) kiểu GTI.
Đây là lựa chọn hợp lý cho những ai trân trọng chất Đức trong thiết kế, cảm giác lái và công
nghệ, đồng thời cần tiện nghi, dễ
sử dụng hàng ngày, đồng thời tiết kiệm không nhỏ về chi phí đầu tư lẫn vận
hành. Đó là trải nghiệm “chơi xe” một cách thông minh và thực tế.
Ngay tại châu
Âu, nơi VW Golf đã thành một biểu tượng, theo khảo
sát của trang Autovista24, doanh số của VW Golf hybrid nhẹ trong đó có phiên bản
1.5 eTSI tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024, riêng tháng 12/2024 tăng tới 42,1%
so với cùng kỳ năm 2023.
Ngay tại châu Âu, nơi VW Golf đã thành một biểu tượng, theo khảo sát của trang Autovista24, doanh số của VW Golf hybrid nhẹ trong đó có phiên bản 1.5 eTSI tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024
Tại Việt Nam, VW
Golf 1.5 eTSI vừa chỉ được mở bán chính hãng và dự kiến tháng 9 mới chính thức
có mặt. Song những bán tán sôi nổi của người dùng trên các diễn đàn chơi xe ngầm
cho thấy xu hướng tiêu dùng đang có ít nhiều thay đổi: người trẻ quan tâm hơn đến
công nghệ, trải nghiệm lái, cá tính – chứ không chỉ đơn thuần là sự thực dụng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu hoàn thiện các điều kiện pháp lý và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ kế toán, Chi hội Kế toán hành nghề Việt Nam - VICA (đơn vị trực thuộc Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam - VAA) tiếp tục tổ chức khóa đào tạo cấp chứng chỉ Kế toán trưởng doanh nghiệp online. Khóa học dự kiến khai giảng vào tối ngày 15/09/2025, mang lại cơ hội thuận tiện cho các kế toán viên trên toàn quốc.
Đây là cơ hội lý tưởng để những người hoạt động các ngành liên quan nắm bắt những thay đổi quan trọng về chính sách thuế và chuẩn mực kế toán, nâng cao năng lực chuyên môn.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 9/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công nghiệp công nghệ số (Kế hoạch).
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP ngày 9/9/2025 của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/9/2025; thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1940/QĐ-TTg ngày 8/9/2025 phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2025 và Chương trình quản lý nợ công 3 năm giai đoạn 2025-2027.