Grant Thornton: Dữ liệu cho thấy tỷ lệ phá sản của ngành bán lẻ đang tăng

PV Thứ sáu, 25/10/2024 10:06 (GMT+7)

Grant Thornton cho biết tình trạng phá sản đang gia tăng trong lĩnh vực bán lẻ do các doanh nghiệp không có khả năng đáp ứng các nghĩa vụ của mình.

Công ty dịch vụ chuyên nghiệp cho biết các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ đang phải đối mặt với áp lực gia tăng do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, dẫn đến số lượng doanh nghiệp phá sản ngày càng tăng.

Các nhà bán lẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế hiện tại và áp lực lạm phát, làm chậm lại hoạt động mua bán lẻ.

Grant Thornton cho biết khi thu nhập khả dụng giảm, người tiêu dùng đã cắt giảm các khoản mua sắm không cần thiết, dẫn đến chi tiêu bán lẻ giảm sút.

Công ty cho biết: "Sự kết hợp giữa chi phí hoạt động tăng và hành vi thay đổi của người tiêu dùng đã dẫn đến sự gia tăng tình trạng phá sản và các doanh nghiệp xin phá sản trên mọi ngành, đặc biệt là ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ lớn, cho thấy tình hình nghiêm trọng đang diễn ra".

“Những yếu tố như hoạt động quản lý tài chính chưa toàn diện và kế hoạch dự phòng không đầy đủ góp phần gây ra cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng này, vì một số nhà bán lẻ thấy mình không chuẩn bị cho những thay đổi kinh tế đột ngột như gián đoạn chuỗi cung ứng và sự dao động trong lòng tin của người tiêu dùng.”

gt195

Theo Grant Thornton, các nhà bán lẻ mất khả năng thanh toán thường bị kẹt giữa nhu cầu tăng đối với các sản phẩm giảm giá và chi phí hoạt động tăng cao.  

Dữ liệu từ ASIC (Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc) nhấn mạnh rằng các nhà bán lẻ đã phải vật lộn để dự đoán nhu cầu, dẫn đến tỷ lệ phá sản tăng 28 phần trăm trong năm tính đến tháng 9 năm 2024.

Công ty cho biết một số cửa hàng truyền thống đã cảm thấy áp lực vì tiền thuê nhà, chi phí tiện ích tăng và lượng khách hàng giảm.

“Tăng tiền thuê đáng kể và gián đoạn chuỗi cung ứng đã làm gia tăng áp lực tài chính, đẩy nhiều nhà bán lẻ đến bờ vực, trong đó các nhà bán lẻ nhỏ hơn đặc biệt dễ bị tổn thương.”

“Mặc dù các nhà bán lẻ trực tuyến, với chi phí thấp hơn và giá cả linh hoạt, có thể thu hút những người mua sắm có ý thức hơn về chi phí, nhưng cả cửa hàng truyền thống và trực tuyến đều phải nhanh chóng thích ứng với hành vi thay đổi của người tiêu dùng và những thách thức đang diễn ra trong chuỗi cung ứng để tránh tình trạng mất khả năng thanh toán.”

Dữ liệu về tình trạng phá sản từ ASIC đã nêu bật các phân ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm tài chính vừa qua, bao gồm quần áo, giày dép, phụ kiện cá nhân, thực phẩm chuyên dụng và đồ điện.

Các phân ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm nay bao gồm quần áo, giày dép, phụ kiện cá nhân, hàng hóa giải trí, cũng như đồ nội thất và đồ gia dụng.

Grant Thornton cho biết: "Để giảm thiểu rủi ro mất khả năng thanh toán, các nhà bán lẻ nên áp dụng sự kết hợp giữa tính linh hoạt trong hoạt động và đổi mới tập trung vào khách hàng". "Một cách tiếp cận hiệu quả là bắt đầu bằng cách giảm thiểu chi phí hoạt động và chi phí chung".

Các chiến lược được khuyến nghị cũng bao gồm đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, giảm chi phí cố định, mở các cửa hàng tạm thời, ưu tiên quản lý dòng tiền và mở rộng hoặc tăng cường hoạt động trực tuyến.