Da Nang Downtown -“Chìa khóa” để du lịch Đà Nẵng bứt phá trong giai đoạn mới?
Gia LinhThứ năm, 23/10/2025 11:54 (GMT+7)
Đón nhận vận hội lớn sau hợp nhất, tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng cũng đối mặt với không ít thách thức mới để tái định vị thương hiệu. Sự hiện diện của siêu tổ hợp văn hóa, vui chơi giải trí và thương mại dịch vụ Da Nang Downtown được kỳ vọng sẽ góp phần tạo đòn bẩy kinh tế và biểu tượng du lịch mới cho Đà Nẵng bứt phá, vươn tầm quốc tế.
Thách thức “hậu” hợp nhất
Đà Nẵng đang đứng trước
vận hội lịch sử để tăng trưởng khi hợp nhất với Quảng Nam, trở thành Thành phố
có diện tích lớn nhất cả nước. Vận hội này mang đến sự gia tăng gấp bội về phạm
vi địa lý và tài nguyên du lịch với 03 di sản thế giới và thế mạnh về du lịch
biển đảo, văn hóa tâm linh và nghỉ dưỡng núi rừng, tạo ra một hệ sinh thái du
lịch mới mẻ, mang lại cơ hội phát triển to lớn.
Tuy nhiên, đi kèm với cơ
hội vàng này cũng là vô số thách thức. Theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất
nằm ở việc định vị thương hiệu "Đà Nẵng mới". Nếu không xây dựng được
một chiến lược thương hiệu sắc nét và thống nhất, các giá trị vốn có, dù phong
phú, có thể triệt tiêu lẫn nhau, làm mất đi sức hấp dẫn cốt lõi của du lịch Đà
Nẵng.
Du lịch Đà Nẵng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức trong giai đoạn mới. Ảnh Istock
Đặc biệt, để tương xứng
với vị thế mới sau hợp nhất, Đà Nẵng cần một lực hấp dẫn mới, một biểu tượng có
tính quốc tế, tạo sức bật nâng tầm toàn bộ hệ sinh thái du lịch. Ông Cao Trí
Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhận định: "Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới sẽ cần nhiều hơn nữa các dự án động
lực. Chúng ta cần những dự án mang tính biểu tượng, có hình ảnh có thể sử dụng
làm phương tiện truyền thông, sớm tiếp cận nguồn khách để xây dựng hình ảnh Đà
Nẵng... hiện đại hơn, năng động hơn, nguồn lực lớn hơn, sản phẩm du lịch đặc
sắc hơn".
Bên cạnh đó, vị thế
thành phố lớn nhất cả nước cũng đòi hỏi Đà Nẵng phải giải quyết điểm nghẽn cố
hữu: Kinh tế đêm. Mặc dù du lịch Đà Nẵng đã tăng trưởng mạnh mẽ, dịch vụ giải
trí về đêm còn nhiều hạn chế, không tương xứng với vị thế trung tâm du lịch quốc
tế. Khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách nghỉ dưỡng cao cấp, vẫn thiếu vắng
các địa chỉ vui chơi về đêm "all-in-one" quy mô lớn, đẳng cấp và hoạt
động xuyên đêm.
Kinh tế đêm Đà Nẵng cần “doping” để bùng bổ hơn. Ảnh Ánh Dương
Trong bối cảnh đó, Da Nang Downtown
- một siêu tổ hợp văn hóa, vui chơi giải trí và thương mại dịch vụ do Tập đoàn
Sun Group đầu tư vừa khởi công mới đây được kỳ vọng sẽ là một trong những “chìa
khóa” cho bài toán tái định vị thương hiệu và thúc đẩy du lịch đêm của Đà Nẵng.
“Việc Đà Nẵng khởi công dự án tổ hợp giải
trí Da Nang Downtown hứa hẹn mang tới một biểu tượng mới của Đà Nẵng, để thành
phố có thêm động lực mới, có thêm cơ sở hạ tầng mới trong lĩnh vực du lịch, đáp
ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.” –ông Cao Trí
Dũng đánh giá.
Những ưu thế “có một không hai” của Da Nang Downtown
Với quy mô đầu tư gần 80.000 tỷ đồng
và tầm vóc kiến trúc độc đáo chưa từng có, Da Nang Downtown tọa lạc tại một vị trí vàng có tính
chiến lược cao – giữa trung tâm TP Đà Nẵng, ngay bên bờ sông Hàn, nơi được đánh
giá là trái tim mới của thành phố, dễ dàng kết nối giữa các trục giao thông
chính. Từ đây, cư dân, du khách sẽ thuận tiện di chuyển và tiếp cận với các
dịch vụ, hạ tầng an sinh xã hội, trung tâm hành chính của thành phố, biển Mỹ
Khê, sân bay Đà Nẵng, Ga Đà Nẵng và Trung tâm tài chính quốc tế tương lai…
Phối cảnh minh họa “siêu” quần thể Da Nang Downtown. Ảnh Sun Group
Nơi đây cũng cận kề các điểm du
lịch, văn hóa nổi tiếng ở nội đô thành phố như: Cầu Rồng, Bảo tàng Chăm, Cầu
tình yêu, Cung Thiếu nhi, Cung Tiên Sơn, Ngũ Hành Sơn…, đồng thời còn nằm trên
trục kết nối Đà Nẵng – Quảng Nam – Hội An, giúp du khách dễ dàng di chuyển để
kết nối đa dạng trải nghiệm.
Với vị thế "tâm điểm của tâm
điểm", Da Nang Downtown sẽ trở thành nơi thụ hưởng dịch vụ
đỉnh cao nhất, khi các dự án trọng điểm khác như Dự án chiếu sáng nghệ thuật
"Dòng sông ánh sáng", Trung tâm tài chính quốc tế... thành hiện thực.
Trái tim của tổ hợp là Tòa tháp 69
tầng, có chiều cao vượt 400m-hứa hẹn là tòa tháp cao thứ hai tại Việt Nam và
được thiết kế để trở thành một biểu tượng kiến trúc cho thành phố. Đây không
chỉ là nơi phục vụ nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao và thương mại, mà còn kiến tạo
điểm nhấn nhận diện thương hiệu mới, góp phần định vị lại tầm vóc của Đà Nẵng
trên bản đồ du lịch và thương mại quốc tế, sánh vai với các thành phố lớn sở
hữu những tòa nhà biểu tượng trên thế giới.
Phối cảnh minh họa tòa tháp biểu tượng 69 tầng tại quần thể. Ảnh Sun Group
Điểm mạnh cốt lõi của công trình này
hứa hẹn giải quyết triệt để bài toán kinh tế đêm, chính là mô hình tổ hợp giải
trí, nghỉ dưỡng và mua sắm “all-in-one” đẳng cấp quốc tế, gần như độc nhất vô
nhị tại Việt Nam.
Tương tự những tổ hợp biểu tượng
kinh tế đêm nổi tiếng như Marina Bay Sands (Singapore) hay Downtown Dubai
(UAE), dự án được quy hoạch bài bản để phục vụ du lịch đêm với đa dạng trải
nghiệm, nơi du khách không chỉ đến để vui chơi, giải trí mà còn để trải nghiệm
văn hóa, ẩm thực đặc sắc như: Trung tâm thương mại chuẩn quốc tế, phục vụ mua
sắm xuyên đêm; Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí gồm: nhà hát hơn 9.000
m2 với 4.000 chỗ ngồi, bảo tàng, trung tâm triển lãm… Đây cũng là nơi tổ chức
các show biểu diễn nghệ thuật ngoài trời đẳng cấp với sự tham gia của các nghệ
sĩ hàng đầu thế giới, kết hợp bắn pháo hoa, thắp sáng kinh tế đêm thành phố
sông Hàn.
Những show diễn nghệ thuật đẳng cấp sẽ là “đặc sản” tại Da Nang Downtown. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group
Mô hình này giúp kéo dài thời gian
lưu trú và tăng mức chi tiêu của du khách, góp phần đưa du lịch đêm Đà Nẵng bứt
phá, từ vai trò bổ trợ trở thành “trụ cột chính” phát triển kinh tế.
Đánh giá cao vai trò của dự án, ông
Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: “Da Nang Downtown là một dự án quy mô lớn, có
khả năng tác động đa chiều đến sự phát triển của thành phố. Về kinh tế, dự án
sẽ bổ sung một trung tâm giải trí – thương mại – văn hóa với các hạng mục dịch
vụ, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng chi tiêu của du khách, và thúc
đẩy doanh thu cho các ngành dịch vụ liên quan. Về du lịch, đây có thể trở thành
một điểm nhấn mới, giúp Đà Nẵng đa dạng hóa sản phẩm, giảm sự phụ thuộc vào các
hoạt động ban ngày, đồng thời tạo sức cạnh tranh với những điểm đến khác trong
khu vực. Bên cạnh đó, dưới góc độ xã hội, dự án dự kiến tạo ra hàng nghìn việc
làm trực tiếp và gián tiếp…”
Với tất cả những hợp phần đã được
hoạch định, Da Nang Downtown không chỉ là tổ hợp giải trí quy mô lớn bậc nhất
cả nước mà còn đại diện cho khao khát vươn mình của Đà Nẵng “hậu hợp nhất”,
khẳng định vị thế thành phố lớn nhất Việt Nam với một biểu tượng du lịch mới
xứng tầm.
Ngày 2/10, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức Lễ khởi công ba dự án khu đô thị hỗn hợp với tổng diện tích gần 780ha có tổng mức đầu tư hơn 38.000 tỷ đồng.
Ngày 7/6, hàng trăm vị khách quý đã cùng Sun Property (thành viên Sun Group) thăng hoa trong những giai điệu rực rỡ của bản “Hòa ca Ánh Dương”, chào đón tòa tháp biểu tượng mới kiêu hãnh giữa lõi trung tâm thành phố biển Đà Nẵng. Đẳng cấp sống sang tại tòa tháp duy nhất mang tên Sun Solar Residence đã được “vén màn”.
Trải qua gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã khẳng định mình là một trong những đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học kinh tế, quản lý và kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam. Với gần 60.000 cử nhân, hàng ngàn thạc sĩ và tiến sĩ được đào tạo, nhà trường không ngừng vươn xa, đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.
Ngày 13/9/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 417/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội và tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.
Tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô, Sun Urban City đang dần hiện thực hóa chân dung một “đô thị nghỉ dưỡng” quy mô 420ha. Với hệ sinh thái 1001 tiện ích đồng bộ và hạ tầng vùng ngày càng hoàn thiện, dự án mang đến không chỉ một tổ ấm tiện nghi, mà còn mở ra nhịp sống trọn vẹn.