Con số đáng chú ý trong báo cáo tài chính của Tổng Công ty Hàng hải
Huyền Thương Thứ hai, 24/03/2025 16:13 (GMT+7)
Thu nhập khác tăng đột biến do định giá lại tài sản góp vốn, lương của Chủ tịch HĐQT cùng các lãnh đạo tăng theo 30%, kê khai sai và sử dụng hoá đơn không hợp pháp, cổ phiếu tăng 3 lần... là những thông tin nổi bật nhất xoay quanh cổ phiếu MVN.
Lãi chủ yếu từ thu nhập bất thường, chi phí vay tăng mạnh
Gần đây, kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC (mã MVN) tăng trưởng mạnh. Năm 2024, VMN ghi nhận doanh thu hợp nhất hơn 16.960 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước đó. Trong đó, doanh thu hoạt động tài chính tăng tương tư, lên 856 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí lãi vay cũng tăng 80%. Trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế hợp nhất VIMC đạt 2.629 tỷ đồng, tăng 55%.
Riêng công ty mẹ VIMC đóng góp 1.640 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 1.353 tỷ đồng (gấp 3,8 lần năm 2023). Năm qua, đơn vị này có khoản lợi nhuận khác đạt 960 tỷ đồng (trong khi năm trước chỉ ghi nhận gần 41 tỷ đồng). Trong đó, khoản thu 104 tỷ đồng từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định; hơn 377 tỷ đồng từ lãi vay được xóa và 468 tỷ đồng từ việc định giá lại tài sản để góp vốn.
Năm qua, mức thu nhập của lãnh đạo công ty cũng tăng 30% so với năm trước đó với mức chi hơn 13,65 tỷ đồng. Chẳng hạn, ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch hội đồng quản trị có lương với gần 1,64 tỷ đồng; ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Thành viên hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc nhận thu nhập gần 1,63 tỷ đồng cả năm 2024... Lương của cán bộ nhân viên trung bình theo báo cáo hợp nhất năm 2024 như sau:
Trong quá khứ, VIMC (tên cũ là Vinalines) có nhiều năm kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến lỗ luỹ kế hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, tình hình đã chuyển biến tích cực hơn, đặc biệt trong giai đoạn 2021-2023, doanh nghiệp này đều thu về hàng nghìn tỷ lợi nhuận mỗi năm qua đó thu hẹp đáng kể khoản lỗ luỹ kế tồn đọng.
Quý đầu năm 2024, VIMC chính thức xoá sạch lỗ luỹ kế sau rất nhiều năm. Trên cơ sở hết lỗ luỹ kế, HĐQT VIMC mới đây đã thông qua kế hoạch chia hết lợi nhuận sau thuế chưa phân phối sau khi trích quỹ để trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông với tỷ lệ 0,39% (01 cp nhận 390 đồng). Với 1,2 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, số tiền cổ tức tương ứng hơn 46 tỷ đồng.
Tính đến phiên giao dịch ngày 24/3/2025, cổ phiếu MVN giao dịch quanh mức 80.000 đồng/cổ phiếu, gấp 3 lần mức giá cùng thời điểm 1 năm trước. Cổ phiếu của các doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC) đã đồng loạt nổi sóng tăng mạnh như SGP, PHP, CDN...
Nhiều thông có lợi như Liên minh vận tải Gemini của 2 hãng tàu container Maersk (Đan Mạch - được xem là tập đoàn logistics hàng hải lớn nhất thế giới) và Hapag-Lloyd - hãng tàu container lớn nhất ở Đức đã chọn cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) trong cụm Cái Mép - Thị Vải làm cảng chính duy nhất ở phía Nam.
Cảng Quốc tế Cái Mép được quản lý bởi Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép, một liên doanh giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), CTCP Cảng Sài Gòn (công ty con của VIMC) và APM Terminals – nhà khai thác cảng container hàng đầu thế giới của Đan Mạch.
Ngoài ra, nhóm cảng biển còn được hưởng lợi khi dự án siêu cảng Cần Giờ có tổng mức đầu tư 4,8 tỷ USD được chấp thuận chủ trương đầu tư. Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký quyết định số 148/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ...
Chậm nhiều năm ghi nhận giá trị lợi ích cổ phần hóa ở Cảng Quy Nhơn, bị phạt vì kê khai sai
VIMC là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước và đóng vai trò vận tải quan trọng của nền kinh tế. Đội tàu của VIMC hiện đang chiếm tới 25% tổng dung tích đội tàu trong cả nước, trong đó có những loại tàu hàng rời cỡ lớn đến 73.000 DWT, hàng năm chuyên chở 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam, góp phần vào việc mở rộng giao thương của Việt nam tới rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tổng công ty hiện có 34 doanh nghiệp thành viên, trong đó sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm khoảng 30% tổng số m cầu bến quốc gia). Một số cảng trọng điểm của cả nước có thể kể đến như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn.
Tại báo cáo tài chính riêng, đơn vị kiểm toán độc lập đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh với VIMC. Trong đó đề cập đến việc tổng công ty này đang theo dõi khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tại chỉ tiêu "Đầu tư vào công ty con" của bảng cân đối kế toán với giá trị 415 tỷ đồng. Đây là giá trị mà tổng công ty đã chuyển trả cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành theo các quy định hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu cổ phần.
Đến cuối năm 2024, các bên vẫn còn đang trong quá trình trao đổi về giá trị lợi ích hợp pháp của Công ty Hợp Thành trong giai đoạn tham gia đầu tư vào Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn. Hiện VIMC vẫn nắm giữ 75,01% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn, theo thuyết minh tại báo cáo tài chính năm 2024. Trước đó, ở thời điểm tháng 9/2015, tổng công ty này thực hiện thoái vốn tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn theo hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành.
Đến tháng 5-2019, việc chuyển giao sở hữu hơn 30,3 triệu cổ phần, tương đương 75,01% vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn cho VIMC đã được thực hiện. Tổng giá trị chuyển giao bao gồm số tiền chuyển giao và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư. Theo đó, số tiền 415 tỷ đồng đã được VIMC trả cho Hợp Thành vào tháng 5-2019.
Nhưng đến cuối năm 2024, các bên vẫn chưa xác định được giá trị lợi ích hợp pháp mà Hợp Thành được hưởng trong giai đoạn tham gia đầu tư, quản lý và điều hành. Tổng công ty chưa thanh toán khoản này cho Hợp Thành và chưa ghi nhận vào giá trị khoản đầu tư trên báo cáo tài chính riêng.
Mới đây, đầu năm 2025, Cục thuế thành phố Hà Nội ngày 31/12/2024 có quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với VIMC. Theo đó, VIMC bị phạt gần 57 triệu đồng đối với hành vi kê khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT phải nộp các tháng 12/2022, tháng 3,4,5,6,9,10,11 năm 2023.
VIMC bị phạt gần 14 triệu đồng do kê khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số tiền thuế TNDN phải nộp năm 2022, 2023. Đồng thời, VIMC bị phạt 2 lần thuế gần 32 triệu đồng do có hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn và có tình tiết tăng nặng.
Đáng chú ý, công ty bị phạt nặng gần 409 triệu đồng đối với hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT phải nộp. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là gần 511 triệu đồng.
Ngoài ra, VIMC còn bị buộc nộp đủ số tiền thuế thiếu vào NSNN hơn 2 tỷ đồng, tiền chậm nộp thuế hơn 213 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp là gần 2,8 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - một trong 2 cá nhân thao túng cổ phiếu PDR trong ban hội đồng quản trị CTCP Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc (TPL Shipping); từng là kế toán trưởng, trưởng ban kiểm soát tại CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt.