• Thứ Ba, ngày 27 tháng 05 năm 2025, 14:07:33
  • Thông tin tòa soạn
  • Hotline: 098 169 6069
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
  • Tạp Chí
  • Nhận, phản biện bài trực tuyến
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
    • Tin thời sự
    • Tin hiệp hội
  • Nghiên cứu trao đổi
    • Tạp Chí Số 1+2 / Volume 1+2
    • Tạp Chí Số 3 / Volume 3
    • Tạp Chí Số 4 / Volume 4
    • Tạp Chí Số 5 / Volume 5
    • Tạp Chí Số 6 / Volume 6
    • Tạp Chí Số 7 / Volume 7
    • Tạp Chí Số 8 / Volume 8
    • Tạp Chí Số 9 / Volume 9
    • Tạp Chí Số 10 / Volume 10
    • Tạp Chí Số 11 / Volume 11
    • Tạp Chí Số 12 / Volume 12
  • Diễn đàn kế toán
    • Thông tin doanh nghiệp
    • Kế toán - Kiểm toán với Doanh nghiệp
    • Tài chính - Thuế với Doanh nghiệp
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
    • Thuế
    • Tài chính
    • Ngân hàng
    • Chứng khoán
    • Bất động sản
    • Kế toán
    • Kiểm toán
  • Tạp Chí
    • Tạp chí 2024
    • Tạp chí 2023
    • Tạp chí 2022
    • Quản lý tạp chí
    • Quy định trích dẫn và chống đạo văn
    • Hội đồng biên tập
    • Quá trình hình thành và phát triển tạp chí
    • Cơ cấu tổ chức
    • Ban biên tập
    • Quy định bài viết
    • Quy trình phản biện
    • Thể lệ đăng bài

Tin hiệp hội

Tin trong nước

  • Tin thời sự
  • Tin hiệp hội

Nghiên cứu trao đổi

  • Tạp Chí Số 1+2 / Volume 1+2
  • Tạp Chí Số 3 / Volume 3
  • Tạp Chí Số 4 / Volume 4
  • Tạp Chí Số 5 / Volume 5
  • Tạp Chí Số 6 / Volume 6
  • Tạp Chí Số 7 / Volume 7
  • Tạp Chí Số 8 / Volume 8
  • Tạp Chí Số 9 / Volume 9
  • Tạp Chí Số 10 / Volume 10
  • Tạp Chí Số 11 / Volume 11
  • Tạp Chí Số 12 / Volume 12

Diễn đàn kế toán

  • Thông tin doanh nghiệp
  • Kế toán - Kiểm toán với Doanh nghiệp
  • Tài chính - Thuế với Doanh nghiệp

Nghiệp vụ

Tin Quốc tế

Chính sách mới

  • Thuế
  • Tài chính
  • Ngân hàng
  • Chứng khoán
  • Bất động sản
  • Kế toán
  • Kiểm toán

Tạp Chí

  • Tạp chí 2024
  • Tạp chí 2023
  • Tạp chí 2022
  • Quản lý tạp chí
  • Quy định trích dẫn và chống đạo văn
  • Hội đồng biên tập
  • Quá trình hình thành và phát triển tạp chí
  • Cơ cấu tổ chức
  • Ban biên tập
  • Quy định bài viết
  • Quy trình phản biện
  • Thể lệ đăng bài
Hotline: 098 169 6069
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
  • Tạp Chí
  • Nhận,phản biện bài trực tuyến

VOS tái vi phạm công bố thông tin quản trị

11:40 |  27/05/2025

Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (VOS) tiếp tục bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM nhắc nhở do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin, trong khi kết quả kinh doanh quý I/2025 lại ghi nhận khoản lỗ nặng tới 54 tỷ đồng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) mới đây đã lên tiếng nhắc nhở Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (mã: VOS) vì tiếp tục vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định. Cụ thể, doanh nghiệp này đã chậm trễ trong việc công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) ban hành ngày 26/4/2024, một loại thông tin bắt buộc phải được công bố trong vòng 24 giờ sau khi phát sinh.

Đây không phải lần đầu tiên VOS “lỗi hẹn” với nghĩa vụ minh bạch thông tin. Trước đó, vào ngày 27/3/2024, HOSE từng tiếp nhận văn bản công bố thông tin từ VOS về một nghị quyết HĐQT có từ ngày 8/3/2023, thời điểm đã cách đó hơn một năm. Nghị quyết này liên quan đến kế hoạch kinh doanh năm 2023 và phương án phân phối lợi nhuận năm 2022.

Về sự chậm trễ này, VOS giải trình rằng nghị quyết ngày 8/3/2023 chỉ là dự thảo để xin ý kiến Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (Vinalines), đơn vị đang nắm giữ 51% cổ phần tại VOS, trước khi trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt. Do chưa có quyết định chính thức, VOS cho rằng không cần công bố thông tin vào thời điểm đó. Tuy nhiên, thực tế là sau khi năm tài chính 2023 đã kết thúc hơn hai tháng, VOS mới công bố nghị quyết này – một khoảng thời gian trễ gần một năm, làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp.

Theo giới quan sát, việc liên tục trễ hẹn công bố thông tin không chỉ vi phạm quy định, mà còn làm suy giảm niềm tin từ nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của VOS trên thị trường chứng khoán. HOSE đã nhấn mạnh rằng các tổ chức niêm yết phải tuân thủ nghiêm túc nghĩa vụ công bố thông tin, đảm bảo sự công khai, minh bạch và công bằng – những nguyên tắc cốt lõi của thị trường tài chính.

Diễn biến cổ phiếu VOS vào phiên chiều ngày 23/5

Trong khi đó, tình hình kinh doanh của VOS trong quý I/2025 cũng không mấy khả quan. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu thuần của công ty chỉ đạt 476,9 tỷ đồng, giảm mạnh 56,8% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, VOS báo lỗ sau thuế tới 54 tỷ đồng – mức giảm sâu tới 175% so với cùng kỳ, đặt ra nhiều câu hỏi về hiệu quả vận hành trong bối cảnh thị trường khó khăn.

Theo lý giải của doanh nghiệp, nguyên nhân chính đến từ sự suy giảm nghiêm trọng của thị trường vận tải biển. Trong quý đầu năm 2025, thị trường tàu hàng khô rơi vào tình trạng ảm đạm kéo dài, với chỉ số BDI có thời điểm chạm đáy ở mức ~715 điểm – mức thấp hơn cả thời kỳ đầu đại dịch Covid-19. Cước thuê tàu Supramax bị ép xuống chỉ còn khoảng 4.000–5.000 USD/ngày, thậm chí có chuyến chỉ đạt 2.500–3.000 USD/ngày.

Phân khúc tàu Small Handy cũng chịu áp lực cạnh tranh gay gắt khi lượng hàng hóa khan hiếm. Thị trường tàu dầu sản phẩm cũng không khá hơn, với nhiều diễn biến bất thường trong các thời điểm như kỳ nghỉ lễ và cuối tháng 3, khiến doanh thu từ cả đội tàu khô và tàu dầu đều bị ảnh hưởng đáng kể.

Một yếu tố khác khiến doanh thu quý I/2025 sụt giảm là do VOS không ghi nhận doanh thu từ hoạt động thương mại trong quý này, trong khi cùng kỳ năm 2024, công ty có tới 521 tỷ đồng từ hoạt động này. Theo kế hoạch, nguồn thu từ mảng thương mại năm 2025 sẽ chỉ bắt đầu từ quý II.

Lợi nhuận âm của VOS trong quý này không chỉ xuất phát từ doanh thu sụt giảm, mà còn liên quan đến chính sách khấu hao. Doanh nghiệp cho biết họ tiếp tục áp dụng mức trích khấu hao nhanh cho đội tàu nhằm tạo dòng tiền phục vụ các hoạt động đầu tư và phát triển. Nếu áp dụng mức khấu hao thông thường, VOS cho rằng kết quả kinh doanh của quý có thể đã dương.

Ngoài ra, trong quý I/2025, công ty còn gặp khó khăn khi một số tàu trọng tải lớn như VOSCO SKY, VOSCO UNITY và VOSCO STARLIGHT phải lên đà sửa chữa định kỳ. Các tàu này không mang lại doanh thu nhưng vẫn phát sinh chi phí ngày tàu, càng khiến gánh nặng tài chính thêm phần nặng nề.

Hiện tại, VOS là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực vận tải biển – một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics quốc gia và quốc tế, và đang được niêm yết trên sàn HOSE với mã chứng khoán VOS. Tuy nhiên, những vi phạm liên tiếp về công bố thông tin, cùng kết quả kinh doanh thụt lùi, đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều hành và khả năng phục hồi của doanh nghiệp trong giai đoạn tới.

Ngọc Thu

URL: https://tapchiketoankiemtoan.vn/vos-tai-vi-pham-cong-bo-thong-tin-quan-tri-d4334.html

© tapchiketoankiemtoan.vn

Hotline: 098 1696069

  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới

Thông tin hiệp hội

Cơ quan chủ quản

Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam

Trụ sở: Tầng 1 toà New Center số 27 ngõ 26 phố Đỗ Quang, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Thông tin tạp chí

Giấy phép hoạt động báo điện tử: QĐ số: 540/GP-BTTTT của Bộ thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 23/08/2021; Số: 05/TTKHCN-ISSN của Cục thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia cấp ngày 14/02/2023

Chủ tịch Hội đồng biên tập: GS.TS. Đoàn Xuân Tiên

Tổng Biên Tập: GS.TS. Chúc Anh Tú

Phó Tổng Biên Tập: ThS. Đàm Thị Lệ Dung

Trụ sở: Tầng 1 toà New Center số 27 ngõ 26 phố Đỗ Quang, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Thông tin liên hệ

Email liên hệ: toasoanketoankiemtoan@gmail.com

Email nhận bài Tạp chí in: banbientapvaa@gmail.com

Liên hệ truyền thông: truyenthongaav@gmail.com

Hotline: 098 169 6069
Cấm sao chép dưới mọi hình thức trên TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN, nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Coppyright © 2022 TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN. All rights reserved.