Phân tích dòng thu nhập của Big4 tại Hoa Kỳ từ năm 2000

00:19 06/08/2024
Cỡ chữ
(Kế toán & Kiểm toán) - Tạp chí CPA đã công bố một bài phân tích hấp dẫn về doanh thu của Big 4, cụ thể là cách các công ty này bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn từ tư vấn hơn là kiểm toán hoặc thuế trong hơn 10 năm qua. Từ năm 2000 đến nay, rất nhiều sự kiện có tác động mạnh mẽ đến nguồn thu của các doanh nghiệp Big4, có thể kể đến như Đạo luật Sarbanes-Oxley (SOX) năm 2002, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và các yêu cầu PCAOB đối với các tài liệu tài chính.

Tình hình chung: Tăng trưởng của dịch vụ tư vấn vượt qua doanh thu kiểm toán

Trong giai đoạn vừa qua, doanh thu kiểm toán giảm trong khi doanh thu dịch vụ tư vấn tăng. Nhìn chung, doanh thu của Big4 đã tăng từ 28 tỷ đô la (năm 2000) lên 79 tỷ đô la (năm 2022); con số này thể hiện mức tăng 183% trong 23 năm. Sự gia tăng doanh thu chung bị gián đoạn do tổng doanh thu giảm từ năm 2004 đến năm 2006, trong thời gian đó các công ty (trừ Deloitte) đã bán các hoạt động dịch vụ tư vấn của mình. Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã góp phần làm cho doanh thu từ năm 2009 đến năm 2010 đi ngang. Đóng góp vào doanh thu từ các dịch vụ tư vấn là thấp nhất (14%) vào năm 2005, trong khi dịch vụ bảo hiểm và dịch vụ thuế lần lượt là 62% và 24%. Điều này trái ngược hoàn toàn với năm 2022, khi doanh thu dịch vụ tư vấn là 51%, còn doanh thu dịch vụ bảo hiểm và dịch vụ thuế lần lượt là 27% và 22%.

195
Biểu đồ 1: Biến động doanh thu 4 doanh nghiệp Big4

Biểu đồ 2 cho thấy doanh thu dịch vụ tư vấn của Big4 đã tăng từ 11 tỷ đô la (năm 2000) lên 40 tỷ đô la (năm 2022); con số này thể hiện mức tăng 274% trong vòng 23 năm. Doanh thu từ dịch vụ tư vấn tạm thời bị hạn chế bởi việc ban hành SOX, đạo luật này cấm các công ty kiểm toán cung cấp dịch vụ tư vấn cho các khách hàng bảo hiểm. Để ứng phó, Big4 đã bán từng hoạt động dịch vụ tư vấn của mình, ngoại trừ Deloitte. Việc Deloitte không thoái vốn có thể là một ví dụ về cách các dịch vụ tư vấn có thể được bán cho các khách hàng không phải là kiểm toán mà không vi phạm SOX. Do đó, khi các thỏa thuận không cạnh tranh với các nhánh tư vấn trước đây của họ hết hạn, ba công ty còn lại bắt đầu làm theo mô hình kinh doanh Deloitte. Doanh thu dịch vụ tư vấn tăng gấp đôi từ năm 2010 đến năm 2015 và tiếp tục tăng nhanh kể từ đó. Kể từ năm 2014, tổng doanh thu tư vấn đã vượt quá tổng doanh thu bảo hiểm và vẫn đang tiếp tục tăng. Deloitte là công ty dẫn đầu rõ ràng về doanh thu tư vấn, tiếp theo là PwC, EY và KPMG.

2
Biểu đổ 2: Tổng doanh thu từng bộ phận

Cụ thể từng công ty

Deloitte

Deloitte, doanh nghiệp duy nhất không bán hoạt động dịch vụ tư vấn của mình sau khi thông qua SOX. Do đó, sự thống trị của Deloitte về các dịch vụ tư vấn là rất rõ ràng. Như được mô tả trong  Biểu đồ 3 , các dịch vụ tư vấn là nguồn doanh thu hàng đầu của Deloitte từ năm 2000 đến năm 2022, bất chấp sự sụt giảm ngắn sau khi thông qua SOX khi công ty có những điều chỉnh trong tình hình mới.

3
 Biểu đồ 3: Doanh thu Deloitte

Ngoài ra, biểu đồ mô tả tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể của dịch vụ tư vấn so với dịch vụ bảo hiểm và dịch vụ thuế. Sự tăng trưởng này bắt đầu vào năm 2009, khi các nguồn doanh thu của Deloitte bao gồm dịch vụ tư vấn (39%), dịch vụ bảo hiểm (37%) và dịch vụ thuế (24%). Sự tăng trưởng tiếp tục cho đến năm 2022, dịch vụ tư vấn (57%), dịch vụ bảo hiểm (28%) và dịch vụ thuế (15%). Deloitte là công ty lớn nhất trong Big4, với tổng doanh thu cao gấp đôi so với công ty thứ tư, KPMG. Một góc nhìn khác để hiểu về quy mô của Deloitte là doanh thu của công ty vào năm 2022 bằng khoảng 85% tổng doanh thu của các công ty kế toán không thuộc Big4 trong Top 100: Doanh thu của Deloitte là 28 tỷ đô la và 96 công ty còn lại là 32 tỷ đô la.

PricewaterhouseCoopers

PwC đã bán hoạt động dịch vụ tư vấn của mình cho IBM vào năm 2002; do đó, doanh thu tư vấn của công ty này không đổi cho đến khoảng năm 2005. Kể từ năm 2005, cả doanh thu tư vấn và bảo hiểm đều tiếp tục tăng. Như được mô tả trong  Biểu đồ 4 , PwC đã có mức tăng trưởng tương đối ổn định trong cả ba lĩnh vực doanh thu. Năm 2022, tổng doanh thu 21 tỷ đô la của PwC có được từ các dịch vụ tư vấn (50%), dịch vụ bảo hiểm (26%) và dịch vụ thuế (24%). Dịch vụ tư vấn đã tăng từ 14% vào năm 2002 lên 50% vào năm 2022, khi nó trở thành nguồn doanh thu chính của công ty với 10.365 triệu đô la.

4
Biểu đồ 4: Doanh thu PwC

Ernst & Young.

Biểu đồ 5  cho thấy doanh thu dịch vụ tư vấn gần như không tồn tại đối với EY từ năm 2000 đến năm 2008 vì EY đã bán bộ phận dịch vụ tư vấn của mình vào năm 2000 cho Capgemini và bị ràng buộc bởi một thỏa thuận không cạnh tranh cho đến năm 2008. EY đã quay trở lại thị trường tư vấn sau khi thỏa thuận này hết hạn và doanh thu tư vấn của công ty đã vượt qua doanh thu thuế vào năm 2013 và doanh thu bảo hiểm vào năm 2015. Không giống như 3 doanh nghiệp còn lại, vào năm 2020, doanh thu thuế của EY lớn hơn doanh thu bảo hiểm. Doanh thu dịch vụ bảo hiểm của EY đóng góp tỷ lệ phần trăm nhỏ nhất trong tổng doanh thu. Tương tự như PwC và Deloitte, doanh thu dịch vụ tư vấn của EY đang trên đà tăng trưởng, tăng khoảng 360% kể từ năm 2009. Năm 2022, tổng doanh thu 19 tỷ đô la của EY đến từ dịch vụ tư vấn (48%), dịch vụ đảm bảo (25%) và dịch vụ thuế (27%).

5
Biểu đồ 5: Doanh thu EY

KPMG

Giống như EY và PwC, KPMG đã tách dịch vụ tư vấn của mình thông qua đợt chào bán công khai lần đầu (IPO) cho BearingPoint vào năm 2000. Thỏa thuận không cạnh tranh với BearingPoint đã hết hạn vào năm 2006; kể từ đó, doanh thu dịch vụ tư vấn đã tăng 279%. Như thể hiện trong  Biểu đồ 6 , từ năm 2006, doanh thu tư vấn đã tăng vọt; đến năm 2014, chúng đã vượt quá doanh thu bảo hiểm. Doanh thu thuế cũng tăng, đóng góp cùng tỷ lệ phần trăm với doanh thu bảo hiểm. Năm 2022, tổng doanh thu 11 tỷ đô la của KPMG có được từ các dịch vụ tư vấn (43%), dịch vụ bảo hiểm (29%) và dịch vụ thuế (28%).

6
Biểu đồ 6: Doanh thu KPMG

 

 

Huyền My
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Liên kết Website

zyro-image
partner-01
partner-06
logo-kiem-toan-nha-nuoc-viet-nam
logo-bo-tai-chinh

Thông báo