Những thách thức doanh nghiệp nhôm đang đối mặt
Thách thức đe dọa sự tồn tại.
Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2023" do Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam (VAA) phối hợp với Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) tổ chức sáng 17/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Minh Kế - Chủ tịch VAA cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế đa suy thoái hiện nay, các DN đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức để duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm cho người lao động, hạn chế ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Đây là bài toán chung của hầu hết các DN, ngành hàng hiện nay. Bên cạnh đó, ngành nhôm còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn đang đe dọa đến sự tồn tại của các nhà sản xuất như: vấn đề chống bán phá giá với nước ngoài có nguy cơ mất hiệu lực do các đơn vị lẩn tránh sắc thuế này. Thị trường trong nước giảm mạnh, còn thị trường xuất khẩu bị hạn chế sức cạnh tranh.
Ông Nguyễn Minh Kế - Chủ tịch VAA cho biết, DN ngành nhôm hiện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức./tapchiketoankiemtoan.vn
Những rủi ro nêu trên được cho là sẽ gây khó khăn cho hoạt động của các DN nội địa trong ngành nhôm do chi phí tăng cao, chính sách đối với khách hàng…, từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận. Ông Nguyễn Minh Kế cho biết ngành nhôm Việt Nam đang phải đối mặt với một số vấn đề, thách thức lớn. Cụ thể, đó là nhu cầu thị trường suy giảm mạnh khiến cho các nhà sản xuất chỉ hoạt động cầm chừng, dòng tiền cạn kiệt, sức khỏe của các DN, nhất là DN sản xuất đang bị suy yếu, bào mòn từng ngày.
Bên cạnh đó, theo VAA, toàn ngành đang phải đối mặt với một số thách thức như: Quyết định áp thuế chống bán phá giá sắp hết hiệu lực. Xu hướng chuyển dịch dòng sản xuất từ nhôm của Trung Quốc sang Việt Nam để “né” thuế phòng vệ thương mại trong nước và lấy C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) Việt Nam để hưởng ưu đãi xuất khẩu. Thị trường trong nước còn nhiều vấn đề tồn tại cần được giải quyết. Hiện nay, thị trường ngành nhôm rất sôi động với nhiều phân khúc sản phẩm nhưng chúng tôi hướng tới khách hàng tầm cao,với thế mạnh đội ngũ trẻ, năng động, ham học hỏi và muốn cho ra sản phẩm tốt nhất để phục vụ 25% khách hàng; với phương châm đồng hành cùng phát triển; cùng nhau đi xa hơn, phát triển bền vững, xây dựng sản phẩm chất lượng và bán hàng từ tâm và trái tim, chúng tôi hiện đã có showroom nhận diện trên nhiều tỉnh, thành và sản phẩm được nhiều khách hàng tin dùng. Trong năm 2022, chúng tôi cho ra thị trường sản phẩm mới mang tính đột phá và “phủ sóng” tại showroom ủy quyền của hệ thống ở hơn 20 tỉnh thành trên cả nước. Xu hướng hiện nay tất cả các sản phẩm, ngành nghề, không thể phát triển nếu đầu tư nhỏ lẻ, manh mún, tự phát… Chúng tôi xây dựng chuỗi hệ thống showroom ủy quyền tiên phong, tạo thế cạnh tranh lành mạnh của các chuỗi hệ thống với nhau. Thời nay, các DN cạnh tranh về sản phẩm chất lượng, tư duy về hệ thống và dịch vụ chất lượng.
Cùng đó, ngành xây dựng là động thúc đẩy cho thị trường nhôm Việt Nam. Thị trường xây dựng Việt Nam tăng trưởng thứ 4 của khu vực Đông Nam Á. Với các mục tiêu lớn về cơ sở hạ tầng, nhà ở thì đây chính là động lực phát triển của ngành trong giai đoạn tiếp theo.
Các diễn giả trao đổi về giải pháp phát triển ngành nhôm./tapchiketoankiemtoan.vn
Tại hội nghị, các chuyên gia, cơ quan quản lý đã cùng nhau đóng góp ý kiến, quan điểm về các thách thức trên và đưa ra giải pháp hữu hiệu để ngành nhôm vượt qua khó khăn. Theo đó, trong bối cảnh doanh nghiệp vừa phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, việc chuỗi giá trị thông suốt là vấn đề được đặt ra trong ngành.
Đoàn Toản (T/H)
https://tapchiketoankiemtoan.vn/