Nghiên cứu tổng quan về mô hình quản trị đổi mới sáng tạo
TS. Đỗ Thị Hải Ninh, TS. Phan Thị Bảo Quyên
Tóm tắt
Quản trị đổi mới sáng tạo nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Nhiều nghiên cứu khác nhau được thực hiện nhằm làm rõ tầm quan trọng của hoạt động đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển và gia tăng lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp (DN). Tuy vậy, các nghiên cứu này đánh giá các vấn đề, các khía cạnh khác nhau của hoạt động quản trị đổi mới sáng tạo, vẫn thiếu đi một nghiên cứu mang tính chất tổng quan nhằm cung cấp một mô hình gồm các yếu tố tác động tới hoạt động quản trị đổi mới sáng tạo. Thông qua phương pháp phân tích tổng quan cả theo thư mục và theo nội dung các nghiên cứu trước trong vòng 20 năm (2003 - 2023). Kết quả của nghiên cứu này xác định và xây dựng mô hình sáu yếu tố của quản trị đổi mới sáng tạo, bao gồm: quản lý chiến lược, quản lý dự án, quản lý tri thức, quản trị sản xuất sản phẩm, đổi mới sáng tạo công nghệ và đổi mới sáng tạo mở.
Từ khoá: quản trị đổi mới sáng tạo, đổi mới sáng tạo, công nghệ.
Abstract
Recently, innovation management has been attracting considerable attention. Numerous research studies have clarified the critical role that innovation activities play in fostering development and enhancing competitive advantages for businesses. However, there is a lack of a study that provides an overview of the innovation management model. This study establishes and develops a model of six innovation management components using systematic analysis by applying both category and the content of the studies across 20 years (2003–2023). Hence, The results of this study introduce an innovation management model with 6 key elements: strategic organization management, project management, knowledge management, product management, technological innovation and open innovation.
Keywords: innovation management, innovation, technology.
JEL Classifications: M10, M13, M19.
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.09202405
Tải bản đầy đủ tại đây: