NĂNG LỰC SỐ GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ - NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
TS. Nguyễn Thị Chinh Lam, TS. Đoàn Tiến Ban, ThS. Phi Hải Yến
Tóm tắt
Năng lực số là khả năng hiểu biết, sử dụng và tận dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông để hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu cá nhân, nghề nghiệp và tạo ra giá trị cho xã hội. Nó bao gồm một loạt các kỹ năng, từ cơ bản như sử dụng máy tính và internet đến nâng cao, như lập trình, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy và các công nghệ số tiên tiến khác để nắm bắt thông tin, hiểu biết và đưa ra quyết định thông minh. Năng lực số ngày càng trở nên quan trọng trong thế giới ngày nay, nơi mà công nghệ được sử dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đại học, năng lực số của giảng viên luôn là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiến trình chuyển đổi số của cơ sở đào tạo. Bài viết khái quát những nội dung cơ bản về năng lực số, khung năng lực số và đưa ra kết quả tổng hợp khảo sát về năng lực số giảng viên tại một cơ sở đào tạo đại học.
Từ khóa: năng lực số, chuyển đổi số, năng lực số giảng viên, khung năng lực số.
Abstract
Digital competence is the ability to understand, use, and leverage information and communication technologies to achieve personal and professional tasks and goals and create value for society. It includes a wide range of skills, from basic skills such as using computers and the internet to advanced skills such as programming, data analysis, artificial intelligence, machine learning, and other advanced technologies to capture information, understand and make informed decisions. Digital competence is becoming increasingly important today, where technology is used in every aspect of life. Especially in higher education, the digital competence of lecturers is always an important factor affecting the digital transformation of training institutions. The article outlines the basic contents of digital competence and the digital competence framework and provides the results of a survey on research digital competence at a university.
Keywords: digital competence, digital transformation, lecturer digital competence, digital competence framework.
JEL Classifications: I10, I18, I19.
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.11202408
Tải bản đầy đủ tại đây: