Mối quan hệ giữa kế toán quản trị và kết quả kinh doanh trong các công ty du lịch ở Thành phố Hà Nội
Th.S. Đàm Thị Kim Oanh*
*Viện Kế toán - Kiểm toán, Đại học Kinh tế Quốc Dân
Tóm tắt
Trong bối cảnh các công ty du lịch đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, vai trò kế toán quản trị (KTQT) trong việc nâng cao chất lượng quản lý và cải thiện kết quả hoạt động đã được quan tâm đặc biệt. Mục tiêu của bài báo, làm rõ mối quan hệ giữa KTQT và kết quả kinh doanh trong các công ty du lịch ở TP. Hà Nội.
Mẫu nghiên cứu được tác giả bài báo thu thập được từ 375 người trả lời là nhân viên kế toán và ban quản lý tại 15 công ty du lịch ở TP. Hà Nội, thông qua lấy mẫu chọn lọc trong giai đoạn từ tháng 01/2023 đến tháng 10/2023.
Bằng cách sử dụng nghiên cứu định lượng mô hình cấu trúc tuyến tính PLS-SEM, dữ liệu được làm sạch trước khi đưa vào chạy mô hình bằng phần mềm SPSS 20 và AMOS 20. Kết quả đã có bằng chứng cho thấy, mối quan hệ chặt chẽ giữa KTQT và kết quả kinh doanh tại các công ty và các nhân tố chi phối mối quan hệ, bao gồm: Quy mô công ty (Size), Công nghệ thông tin kế toán (Tech), Trình độ nhân viên kế toán (Lev), Nhận thức về KTQT của Ban quản lý công ty (Man). Trong đó, yếu tố nhận thức của ban quản lý công ty đóng vai trò quan trọng nhất. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã cung cấp một số hiểu biết sâu sắc và đưa ra một số thảo luận, cũng như đánh giá quan trọng trong việc tổ nâng cao hiệu quả hoạt động KTQT.
Từ khoá: kế toán quản trị, công ty du lịch, công ty lữ hành, tổ chức bộ máy kế toán quản trị.
Abstract
In the context that tourism companies are recovering strongly after the Covid-19 pandemic, the role of management accounting in improving management quality and improving operating results has received special attention. The goal of the article is to clarify the relationship between management accounting and business results in tourism companies in Hanoi city. The research sample was collected by the author of the article from 375 respondents who are accounting staff and management at 15 tourism companies in Hanoi city, through selective sampling in the period from January 1/2019. 2023 to October 2023. Using PLS-SEM linear structural model quantitative research, data were cleaned before running the model using SPSS 20 and AMOS 20 software. As a result, there was evidence showing the relationship There is a close relationship between management accounting and business results at companies, the factors that govern the relationship include: Company size (Size), Accounting information technology (Tech), Accounting staff qualifications (Lev) and Awareness of management accounting of the company's Management Board (Man). In particular, the awareness factor of the company's management board plays the most important role. Besides, the study has provided some insights, and given some important discussions and assessments in improving the efficiency of management accounting activities.
Keywords: management accounting, travel companies, tour operators, management accounting organisation
JEL Classifications: M40, M41, M49.
Tải bản đầy đủ tại đây: