MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC SỐ CỦA SINH VIÊN: SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NGÀNH KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN VÀ CÁC NGÀNH KHÁC
TS. Đậu Thị Kim Thoa - TS. Phạm Trà Lam
Tóm tắt
Nghiên cứu này được thực hiện, nhằm đánh giá năng lực số (DC) và các yếu tố ảnh hưởng đến DC của sinh viên Kế toán - Kiểm toán (KTKT) và sinh viên khác thuộc khối ngành Kinh doanh và Kinh tế. Phân tích PLS được thực hiện trên dữ liệu thu thập từ 698 sinh viên đại học và tiết lộ rằng, không có sự khác biệt đáng kể về năng lực DC giữa nhóm sinh viên học ngành KTKT và các ngành khác, DC của sinh viên hiện tại ở mức không cao. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, hai yếu tố thuộc nhóm nội tại của sinh viên đó là kiến thức công nghệ thông tin và truyền thông (ICTs) và đặc điểm tính cách cá nhân tác động đáng kể đến DC của họ. Những hàm ý quản trị được đề xuất từ những khám phá này có ý nghĩa quan trọng cho Chính phủ, các cơ quan quản lý giáo dục và các trường đại học, xây dựng các chiến lược để phát triển DC của sinh viên.
Từ khóa: năng lực số, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, kế toán, kiểm toán, Việt Nam.
Abstract
This study assessed digital competence (DC) and its determinants for accounting and auditing students (A&A) and other students in the business and economics sectors. The PLS analysis was conducted based on data from 698 students. The findings revealed no significant difference in DC between A&A students and other students. The current students’ DC was not high. The results also showed that two personal factors – ICT knowledge and personality traits – significantly affected DC. The managerial implications of these findings are important for the government, education management agencies, and universities to develop strategies for developing students’ DC.
Keywords: igital competency, ICT usage, accounting and auditing, Vietnam.
JEL Classifications: M40, M49.
Tải bản đầy đủ tại đây:
