Khó khăn trong thị trường thép Việt Nam khi lợi nhuận của công ty mẹ TVN giảm 38% trong quý II

21:13 08/07/2023
Cỡ chữ

12-20230707072015471

Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ BCTC.

Theo thông tin từ VNSteel, thị trường thép đã đối mặt với nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm, với sự giảm giá liên tục và nhu cầu tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu đạt mức thấp. Giá bình quân của các mặt hàng thép trên thị trường đã giảm mạnh từ 14% đến 37% so với cùng kỳ. Mặc dù có diễn biến tăng vào đầu năm và giữa tháng 3, nhưng sau đó giá thép liên tục giảm, chỉ đến giữa tháng 6 mới có một đợt hồi phục nhẹ.

Trong nửa đầu năm, thị trường thép xây dựng trong nước đã trải qua 19 đợt điều chỉnh giá. Trong số đó, có 6 đợt tăng giá trong quý I và 13 đợt giảm giá trong quý II. Giá thép dẹt theo sát diễn biến của giá thế giới, tăng vào đầu tháng 3 nhưng đã bắt đầu giảm mạnh trong quý II theo xu hướng giá thế giới.

Với tình hình thị trường thép đang gặp phải, công ty mẹ VNSteel cho rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp phải dừng hoặc cắt giảm sản xuất để đối phó với tình hình khó khăn. Sự giảm giá và giảm nhu cầu tiêu thụ thép cũng khiến lợi nhuận của VNSteel trong 6 tháng đầu năm giảm 40% so với cùng kỳ và chỉ đạt 194 tỷ đồng. Tuy nhiên, lưu ý rằng con số này chưa bao gồm trích lập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn của công ty.

thep-copy-20230707071719273

Trụ sở VNSteel tại Hà Nội. (Ảnh: Lâm Anh).

Theo VNSteel, tiêu thụ thép thành phẩm trong nửa đầu năm chỉ đạt 38% kế hoạch năm và giảm 30% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng thép cán dài giảm 33% và thép cán nguội giảm 24%. Đây là tín hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ thép trong nước đang gặp khó khăn và đối mặt với nhiều thách thức.

Các chuyên gia trong ngành thép cho rằng tình hình thị trường trong thời gian tới vẫn còn khó khăn. Sự biến động của giá thép và giảm nhu cầu tiêu thụ vẫn là những yếu tố tiêu cực tiếp tục ảnh hưởng đến doanh nghiệp thép. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những biện pháp linh hoạt và sáng tạo để tăng cường hiệu quả sản xuất và tiếp thị sản phẩm thép.

Để đối phó với tình hình thị trường khó khăn, VNSteel đã đưa ra các giải pháp như nâng cao năng suất sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, và tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Ngoài ra, họ cũng tiếp tục nỗ lực tăng cường quản lý tài chính và cắt giảm chi phí để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

screen-shot-2023-07-06-at-091544-20230706091555222-20230707072129507

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường thép, VNSteel đang thực hiện nỗ lực đáng kể để vượt qua thách thức và đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững. Sự ổn định và phát triển của ngành công nghiệp thép Việt Nam cũng phụ thuộc vào sự đồng lòng và hỗ trợ của các doanh nghiệp trong ngành.

Trong báo cáo phân tích đầu tháng 7 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), những thông tin về tình hình sản xuất và tiêu thụ thép tại Việt Nam đã gợi ra những dấu hiệu chững lại trong vài tháng gần đây. Dù sản lượng thép thô đã cao hơn so với cuối năm ngoái, nhưng vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.

Theo ước tính của VDSC, tiêu thụ thép thô lũy kế 6 tháng đạt dưới 10 triệu tấn, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, những con số này vẫn chưa thể thuyết phục hoàn toàn về tình hình nhu cầu thép đang tăng lên.

Điều đáng chú ý là lượng xuất khẩu thép thô trong nửa đầu năm ước tính đạt 875.000 tấn, gấp đôi so với cùng kỳ, chiếm tỷ lệ khoảng 1/10 tổng tiêu thụ. Điều này cho thấy nhu cầu thép thô trong nước đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Điều này có thể tạo ra tín hiệu về tốc độ hồi phục của hoạt động xây dựng và sản xuất công nghiệp trong nước.

Trong thời gian gần đây, nhóm xuất khẩu thép cán nguội (HRC) của Việt Nam đã đạt được thành công đáng kể trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, sản lượng xuất khẩu HRC trong tháng 5/2023 đã đạt kỷ lục hơn 390.000 tấn, cho thấy khả năng cạnh tranh của các nhà máy thép hàng đầu trên thế giới.

screen-shot-2023-07-06-at-091231-20230706091240292-20230707072201849

Ước tính sản lượng xuất khẩu HRC trong nửa đầu năm 2023 đạt gần 1,7 triệu tấn, đóng góp một nửa tổng tiêu thụ HRC. Điều này đồng nghĩa với việc ngành sản xuất thép trong nước có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, giúp các nhà máy tiêu thụ hàng hóa khi nhu cầu trong nước yếu và đóng góp vào thu ngoại tệ để cân bằng tác động của tỷ giá.

Tuy nhiên, tình hình của thị trường thép trong nước vẫn còn tiêu cực khi nhu cầu HRC của các nhà máy tôn mạ và ống thép đang rất yếu. Ước tính nửa đầu năm 2023, nhóm các nhà máy thép hàng đầu chỉ tiêu thụ chưa tới 1,7 triệu tấn HRC, giảm 45% so với cùng kỳ.

Thực tế, ước tính sản lượng tiêu thụ tôn mạ và ống thép trong 6 tháng đầu năm đạt 2 triệu tấn và 1,2 triệu tấn, giảm lần lượt 16% và 11% so với cùng kỳ. Trong đó, tiêu thụ nội địa tôn mạ và ống thép giảm lần lượt 14% và 25% so với cùng kỳ. Những con số này cho thấy tình trạng yếu đối với nhu cầu thép trong nước và củng cố nhận định về mức độ hồi phục chậm của thị trường sắt thép trong nước.

Thêm vào đó, giá HRC đang giảm và đã giảm 16% kể từ đầu quý II. Điều này không tạo ra một môi trường thuận lợi để cải thiện biên lợi nhuận.

Trong bối cảnh sản xuất và tiêu thụ toàn ngành không khả quan, VDSC dự đoán hầu hết các doanh nghiệp thép sẽ đạt tăng trưởng so với quý I/2023, tuy nhiên tăng trưởng này vẫn sẽ âm khá lớn so với cùng kỳ năm trước do quý II/2022 là quý cao điểm ghi nhận lợi nhuận của ngành thép.

Tình hình hiện tại cho thấy ngành thép Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn. Để vượt qua tình hình này, các doanh nghiệp thép cần phải tìm kiếm các biện pháp sáng tạo và linh hoạt, tăng cường năng suất sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới. Bên cạnh đó, việc quản lý tài chính và cắt giảm chi phí cũng là những yếu tố quan trọng để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trong thời gian khó khăn này.

Để ngành thép Việt Nam phát triển và đạt được sự ổn định, sự hỗ trợ và đồng lòng của tất cả các doanh nghiệp trong ngành là điều cần thiết. Chỉ khi đồng lòng và hợp tác, ngành công nghiệp thép Việt Nam mới có thể vượt qua những khó khăn hiện tại và tiến tới một tương lai sáng hơn.

Sudo Ecommerce
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Liên kết Website

zyro-image
partner-01
partner-06
logo-kiem-toan-nha-nuoc-viet-nam
logo-bo-tai-chinh

Thông báo