Hà Nội: Quận đầu tiên sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi đáp thủ tục hành chính

07:19 19/05/2023
Cỡ chữ
Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, phát biểu tại Lễ ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot). 
Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, phát biểu tại Lễ ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot). 

Ngày 18/5/2023, UBND quận Cầu Giấy đã ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot). 

GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VƯỚNG MẮC NHIỀU NHẤT LÀ KHÂU HƯỚNG DẪN, CHUẨN BỊ HỒ SƠ

Quận Cầu Giấy là quận trung tâm của thành phố Hà Nội, với dân số hơn 30 vạn dân, hơn 22.000 doanh nghiệp, hơn 9.500 hộ kinh doanh. Từ kinh nghiệm thực tiễn hàng ngày, quận Cầu Giấy nhận thấy nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho công dân vướng mắc nhiều nhất lại là ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Nhiều hồ sơ thừa, thiếu giấy tờ theo quy định, nộp sai thẩm quyền giải quyết. Khi công dân hiểu đầy đủ các thủ tục yêu cầu đã là hoàn thành 90% thủ tục hành chính. Nếu giải quyết tốt khâu này thì thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính theo đúng pháp luật sẽ được đẩy nhanh hơn, giảm tải thời gian và công sức cho cả công dân lẫn cán bộ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. 

Ngoài ra, các kênh trao đổi thông tin giữa chính quyền và người dân chủ yếu qua trao đổi trực tiếp, điện thoại hoặc mạng xã hội, người dân phải chờ đợi, cán bộ phải trả lời nhiều câu hỏi mang tính lặp đi lặp lại.

Trung bình hàng năm, quận Cầu Giấy tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 hồ sơ yêu cầu, cấp phường hơn 80.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng.

Quận Cầu Giấy đã tổ chức lễ ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot).
Quận Cầu Giấy đã tổ chức lễ ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot).

Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ; Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, quận Cầu Giấy xác định ngay từ cấp cơ sở - đơn vị tiếp xúc với công dân nhiều nhất - càng phải nỗ lực hơn và đi nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi số. Sự xuất hiện của công nghệ ChatGPT đã đem lại cảm hứng cho quận Cầu Giấy trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ hỏi-đáp thủ tục hành chính.

“CÓ ĐƯỢC Ý TƯỞNG NÀY THỰC SỰ LÀ MỘT CÁI DUYÊN”

Cho rằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ công việc, trong đó có hỗ trợ về thủ tục hành chính, là một xu hướng và chúng ta bắt buộc phải tổ chức thực hiện, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, chia sẻ tại lễ ra mắt rằng “có được ý tưởng này thực sự là một cái duyên”.

Theo dõi Hội báo toàn quốc năm 2023 vừa qua, lãnh đạo Quận nhận ra rất nhiều ý tưởng mới, trong đó các cơ quan báo chí truyền thông đang đi đầu trong việc ứng dụng, triển khai những ý tưởng này. Trong số giải thưởng Ấn tượng Hội báo toàn quốc 2023, sản phẩm chatbot Askonomy, với hệ thống toàn bộ cơ sở dữ liệu phân tích kinh tế do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy xây dựng được đặc biệt chú ý.

"Việc thực hiện ý tưởng về chatbot AI "thực sự là một cái duyên” với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy".

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy

Trên cơ sở đó, lãnh đạo quận Cầu Giấy đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Kinh tế việt Nam/VnEconomy để cùng tìm hiểu và triển khai ý tưởng. Sau buổi làm việc, UBND Quận Cầu Giấy đã đăng ký với thành phố Hà Nội và gửi lên Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Thành phố để đăng ký sáng kiến, giải pháp về ý tưởng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết thủ tục hành chính. Hiện tại, quận Cầu Giấy là đơn vị đầu tiên của thành phố Hà Nội triển khai ứng dụng chatbot (có tên là ChatBD) vào hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính.

Phát biểu tại Lễ ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot) ngày 18-05-2023, Nhà báo Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc, Tổng Thư ký tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, cho biết ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính thì nhiều nơi đã làm, tuy nhiên quận Cầu Giấy là đơn vị đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các tính năng của ChatGPT khi công cụ này vẫn còn khá mới trên thế giới.

 
Ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc, Tổng Thư ký tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, phát biểu tại Lễ ra mắt sáng ngày 18-05-2023.  
Ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc, Tổng Thư ký tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, phát biểu tại Lễ ra mắt sáng ngày 18-05-2023.  

“Là một cơ quan báo chí và cũng được tiếp xúc nhiều với công nghệ, chúng tôi thực sự ngưỡng mộ khi ngày hôm nay quận Cầu Giấy chính thức ra mắt công cụ chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết và hỏi đáp các thủ tục hành chính. Đây là một sản phẩm chatbot của các tiến sỹ người Việt tại Vương quốc Anh và đã có gần hai chục năm làm về trí tuệ nhân tạo. Tôi rất hân hạnh và rất vui khi Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã kết nối các nhà khoa học của thế giới với quận Cầu Giấy để nhanh chóng đưa ra sản phẩm chatbot này. Đây cũng là một nhân duyên vì chúng tôi cũng đang trong quá trình xây dựng chatbot riêng của mình, có tên là Askonomy", ông Đào Quang Bính chia sẻ.

HAI THÁCH THỨC LỚN KHI XÂY DỰNG CHATBOT HỎI - ĐÁP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiến sỹ AI Trung Huỳnh, kiến trúc sư ChatBD, cho biết quá trình xây dựng chatbot này bắt đầu bằng việc thu thập và phân loại thông tin về các thủ tục hành chính của quận Cầu Giấy, bao gồm các hồ sơ, biểu mẫu, yêu cầu và các quy trình liên quan. Sau đó, một chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo, mô hình ngôn ngữ lớn (như ChatGPT) phát triển để trả lời các câu hỏi từ người dùng liên quan đến các thủ tục hành chính. 

Mặc dù xây dựng chatbot dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn mang lại nhiều lợi ích thông minh như việc hiểu câu hỏi và trả lời ngôn ngữ của chatbot khá tự nhiên, tương đồng với con người, song hỏi đáp thủ tục hành chính là một bài toán khó cho chatbot vì độ dài của văn bản thủ tục hành chính và câu hỏi cần độ chính xác tuyệt đối, vì nếu sai sẽ gây nhiều phiền toái cho công dân.

"Đây là 2 trong số những khuyết điểm của việc xây dựng chatbot dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn thường gặp phải. Tuy nhiên chúng tôi đã có những công nghệ phát triển riêng để khắc phục 2 vấn đề này, đồng thời cũng cung cấp trích dẫn và nguồn tài liệu từ quận Cầu Giấy cho thông tin liên quan trong câu trả lời của chatbot, từ đó công dân có thể kiểm tra hoặc tìm hiểu sâu hơn", Tiến sỹ Trung Huỳnh cho biết.

ĐẢM BẢO THÔNG TIN "SẠCH VÀ ĐỦ", PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN TRA CỨU THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Với công cụ hỗ trợ mới, AI chatbot của quận Cầu Giấy sẽ đảm bảo độ tin cậy thông tin, tính sẵn sàng cao, người dân có thể hỏi - đáp 24/7, tiếp cận một cách dễ dàng dịch vụ công, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận. Ứng dụng hỏi đáp thủ tục hành chính này sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, gần với ngôn ngữ đời sống hàng ngày, do đó phù hợp với yêu cầu cũng như khả năng sử dụng của người dân. Giờ đây, thay vì phải tìm tòi các thủ tục hành chính qua nhiều văn bản khác nhau hay sử dụng các kênh truyền thống cần con người cụ thể giải đáp, công dân hoàn toàn có thể hội thoại với AI chatbot để truy vấn thông tin cần thiết.

Ứng dụng cũng có khả năng đa ngôn ngữ phục vụ người nước ngoài hỏi đáp các vấn đề thủ tục hành chính, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ công chức, giảm thiểu chi phí, đồng thời giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận đối với người dân, doanh nghiệp.

Mục tiêu của chatbot là giảm thời gian chờ đợi cho người dân, cung cấp thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, chính thống, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công. Đồng thời, ứng dụng cũng giúp giảm chi phí đào tạo và tuyển dụng nhân lực, giúp cơ quan hành chính nhà nước tiết kiệm chi phí vận hành, giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp cán bộ công chức tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn.

“Hiện nay, chúng ta có thể lên mạng Internet, vào Google tra cứu thông tin, nhưng điều quan trọng là những cơ sở dữ liệu thông tin đó phải sạch và đủ”, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy nói. “Sạch và đủ nghĩa là những nguồn dữ liệu mà người dân tìm kiếm được phải tin cậy và phục vụ đầy đủ cho người dân. Bởi vì, chúng ta có thể lấy thông tin ở rất nhiều nơi, rất nhanh nhưng chưa chắc thông tin đó đã “sạch và đầy đủ” như do chính cơ quan chuyên môn cung cấp", ông Trần Việt Hà nói. 

Các đại biểu và cán bộ quận Cầu Giấy dùng thử chatbot AI tại lễ ra mắt.
Các đại biểu và cán bộ quận Cầu Giấy dùng thử chatbot AI tại lễ ra mắt.

Trong giai đoạn đầu tiên triển khai ứng dụng chatbot, quận Cầu Giấy triển khai trong phạm vi thủ tục hành chính của UBND quận và UBND các phường. Giai đoạn tiếp theo, quận sẽ triển khai rộng sang các ngành như công an, thuế, bảo hiểm xã hội…

Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn 

Nguồn: Hà Nội: Quận đầu tiên sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi đáp thủ tục hành chính

https://tapchiketoankiemtoan.vn/

Tuấn Anh
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Liên kết Website

zyro-image
partner-01
partner-06
z4967418710663-050c458c747fadd9be8b2038ca122484
logo-kiem-toan-nha-nuoc-viet-nam
logo-bo-tai-chinh

Thông báo