Đo lường tác động của các nhân tố đến chất lượng dịch vụ kế toán tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kế toán ở Việt Nam
Tóm tắt
Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng, đặc biệt trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0 doanh nghiệp (DN) cần hướng đến sự phát triển bền vững, thay vì chỉ theo đuổi mục tiêu lợi nhuận để tồn tại và phát triển. Trên thế giới, đã có một vài nghiên cứu về tác động của CSR đến động lực làm việc và tác động của động lực làm việc đến hiệu quả công việc của nhân viên. Tuy nhiên, hầu như chưa có nghiên cứu nào đo lường tác động trung gian của động lực làm việc trong mối quan hệ CSR và hiệu quả công việc của nhân viên. Do đó, nghiên cứu này nhằm trình bày các vấn đề cơ bản nhất về CSR, động lực làm việc và hiệu quả công việc, cũng như tổng quan các nghiên cứu trước đây về tác động của CSR đến động lực làm việc và tác động của động lực làm việc đến hiệu quả công việc. Qua đó khẳng định sự cần thiết phải thực hiện một nghiên cứu về vai trò trung gian của động lực làm việc, trong mối quan hệ giữa CSR và hiệu quả công việc của nhân viên tại các DN Việt Nam.
Từ khóa: trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, động lực làm việc, hiệu quả công việc.
Abstract
Corporate social responsibility has received great attention from the community. In particularly, in the era of industrial revolution 4.0, to survive and develop, businesses need to focus on sustainable development instead of pursuing beneficial goals. Around the world, there are a few studies about the effect of corporate social responsibility to employee motivation and the effect of employee motivation to employees’ job performance. However, there are almost no studies measuring the mediating effects of employee motivation in the relation between corporate social responsibility and employees’ job performance. Therefore, this article aims to present the most basic issues on corporate social responsibility, employee motivation and employees’ job performance as well as to review previous studies on the impact of corporate social responsibility on employee motivation and the impact of employee motivation on employees’ job performance. Thereby, this study confirms the need to conduct an investigative study on the mediating effects of employee motivation in the relation between corporate social responsibility and employees’ job performance in Vietnamese firms.
Keywords: corporate social responsibility, employee motivation, employees’ job performance.
JEL Classification: M40, M42, M49.
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.03202319
Tóm tắt
Trong một môi trường kinh doanh có mức độ cạnh tranh càng cao, thì dịch vụ kế toán (DVKT) cần tập trung vào nhu cầu của khách hàng và nhận thức của họ về chất lượng DVKT càng lớn. Mục đích của bài viết này, là xác định và đo lường mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng DVKT của các doanh nghiệp (DN) cung cấp DVKT tại Việt Nam. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu đã được kiểm định bằng phần mềm SmartPLS3 với 224 mẫu khảo sát, chủ yếu từ các nhà quản lý và kế toán đang làm việc tại các DN sử dụng DVKT ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, có 03 nhân tố quan trọng có tác động dương đến chất lượng DVKT của của các công ty cung cấp DVKT tại Việt Nam, được sắp xếp theo mức độ ảnh hưởng giảm dần là: sự hiệu quả; sự đổi mới công nghệ và năng lực. Từ đó, chúng tôi đưa ra một số kiến nghị, nhằm nâng cao chất lượng DVKT và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các DN sử dụng DVKT tại Việt Nam.
Từ khóa: nhân tố, chất lượng dịch vụ kế toán, doanh nghiệp, Việt Nam.
Abstract
In an increasingly competitive business environment, accounting services need to focus on the needs of customers and their perception of the quality of accounting services. The purpose of this article is to identify and measure the impact of factors affecting the quality of accounting services of accounting service providers in Vietnam. The research model and hypothesis were tested using SmartPLS3 software with 224 survey samples, mainly from managers and accountants working at enterprises using accounting services in Vietnam. The research results show that there are three important factors that have a positive impact on the quality of accounting services of accounting service providers in Vietnam, arranged in descending order of influence: efficiency, technological innovation, capability. From there, we make some recommendations to improve the quality of accounting services, in order to better meet the needs of businesses using accounting services in Vietnam.
Keywords: Factors, accounting service quality, enterprise, Vietnam.
JEL Classification: M40, M49, M00.
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.03202322
Tải bản đầy đủ tại đây: