Deloitte: Dự đoán sự tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ năm 2025
Theo báo cáo từ Deloitte Access Economics, sự chuyển biến tích cực được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu bán lẻ thực tế tăng từ mức giảm 0,3% trong năm 2024 lên mức tăng trưởng 2,1% vào năm 2025, và đạt 2,5% trong năm 2026 khi người tiêu dùng dần quay lại chi tiêu.
Ông David Rumbens, Đối tác và tác giả của báo cáo, chia sẻ rằng doanh thu bán lẻ danh nghĩa đã tăng 0,6% trong tháng 10, chủ yếu nhờ vào các chương trình giảm giá sớm hơn thông lệ. “Số lượt tìm kiếm thông tin bán hàng trên Google đã tăng mạnh hơn nhiều so với năm ngoái, cho thấy người tiêu dùng đang dịch chuyển từ xu hướng tiết kiệm sang chi tiêu, đặc biệt trong bối cảnh xuất hiện nhiều ưu đãi hấp dẫn,” ông nói.
Deloitte nhận định đây là dấu hiệu tích cực sau khi ngành bán lẻ đã chịu hai lần suy thoái trong 18 tháng qua. Dù doanh thu bán lẻ đã nhích lên trong quý 3 năm nay, nhưng đây chỉ là lần tăng trưởng thực tế thứ hai trong hai năm qua, và doanh thu thực tế vẫn thấp hơn 1,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo ông Rumbens, mặc dù người tiêu dùng có xu hướng tăng chi tiêu, sự không chắc chắn vẫn bao trùm. Việc cắt giảm thuế từ tháng 7 đã góp phần giúp thu nhập khả dụng của hộ gia đình tăng 1,5% trong quý 3, song phần lớn số tiền này được dành cho tiết kiệm và trả nợ. Tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình tăng từ 2,4% vào tháng 6 lên 3,2% vào tháng 9, phản ánh tâm lý thận trọng của người tiêu dùng.
Trong khi đó, Deloitte cho rằng việc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) có thể cắt giảm lãi suất sẽ là yếu tố khuyến khích người tiêu dùng tăng cường chi tiêu. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ vẫn phải đối mặt với thách thức như sự không chắc chắn của thị trường và áp lực giảm giá.
Ngoài ra, những thay đổi tiềm tàng trong chính sách thương mại từ chính quyền mới ở Mỹ và cuộc bầu cử liên bang sắp tới tại Úc cũng được dự đoán có thể ảnh hưởng đến ngành bán lẻ vào năm 2025.
Dù còn nhiều rủi ro, ông Rumbens tin rằng sức mua tiêu dùng sẽ phục hồi rõ rệt vào năm 2025. “Tâm lý người tiêu dùng đang cải thiện mạnh mẽ, và những lợi ích từ việc cắt giảm thuế đang dần xuất hiện trong các dữ liệu bán lẻ,” ông kết luận.