Đề xuất tăng mức trần vé máy bay trên các đường bay từ 500 km trở lên
Đề xuất tăng mức trần vé máy bay đối với các đường bay từ 500 km trở lên đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra trong Dự thảo thông tư sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Mục tiêu của việc điều chỉnh này là đáp ứng tình hình tăng chi phí nhiên liệu và tỷ giá, đồng thời đảm bảo cân đối giữa lợi ích của các hãng hàng không và người tiêu dùng.
www.tapchiketoankiemtoan.vn
Theo Dự thảo, mức giá vé máy bay cho các đường bay dưới 500 km sẽ được giữ nguyên theo quy định hiện tại. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều, trong khi nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.
Tuy nhiên, với các đường bay từ 500 km đến dưới 1.280 km, mức giá tối đa đề xuất tăng so với quy định hiện hành. Mức giá dự kiến là 2,25 triệu đồng/vé một chiều cho đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, 2,89 triệu đồng/vé cho đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, và 3,4 triệu đồng/vé cho đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km. Cuối cùng, đối với các đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối đa được đề xuất là 4 triệu đồng/vé.
Cần lưu ý rằng mức giá tối đa nêu trên đã bao gồm các chi phí liên quan đến vận chuyển hành khách, trừ các khoản thu như thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không. Tuy nhiên, chưa tính đến các khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm, mà mức giá này sẽ do các hãng hàng không quyết định.
Bộ GTVT cho biết rằng mức tăng giá dịch vụ này là do tác động từ việc chi phí nhiên liệu tăng cao và sự ổn định của tỷ giá. Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Điều này đã gây tác động lên tổng chi phí của hãng, đồng thời làm tăng chi phí vận chuyển. Do đó, Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không với mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành.
Thời gian qua, các hãng hàng không cũng liên tục kiến nghị tăng trần giá vé máy bay, khi nhiên liệu và tỷ giá tăng cao. Thậm chí, một số hãng hàng không còn kiến nghị bỏ trần giá vé máy bay nội địa với đường bay có nhiều hãng khai thác.
Việc tăng mức trần vé máy bay đối với các đường bay từ 500 km trở lên là một đề xuất của Bộ GTVT trong Dự thảo thông tư sửa đổi. Mục tiêu là điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển hành khách để phản ánh tình hình tăng chi phí nhiên liệu và tỷ giá. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mức giá vé trên các đường bay nội địa tương ứng với khoảng cách bay. Qua ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cần đảm bảo sự điều tiết của Nhà nước và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng trong thị trường hàng không nội địa. Việc giữ quy định giá trần và can thiệp thông qua quy định giá là cần thiết để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và ổn định trong ngành hàng không.
https://tapchiketoankiemtoan.vn/