CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ NIÊM YẾT TRÊN SÀN CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM
TS. Trần Thế Nữ, SV. Nguyễn Trần Mai Nhi
Tóm tắt
Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài DN. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tập trung đánh giá các nhân tố bên trong DN ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các DN bán lẻ, từ đó đề xuất một số giải pháp. Nhóm nghiên cứu sử dụng mô hình hồi quy dữ liệu bảng của 15 DN bán lẻ niêm yết trên thị trường chứng khoán giai đoạn 2019 - 2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 4/5 yếu tố có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của DN, đó là quy mô tài sản, tốc độ tăng trưởng (tác động thuận chiều), kỳ thu tiền bình quân và tỷ lệ nợ (tác động ngược chiều).
Từ khóa: doanh nghiệp bán lẻ, hiệu quả kinh doanh, nhân tố ảnh hưởng.
Abtract
The business performance of companies is influenced by numerous internal and external factors. However, this study focuses exclusively on evaluating the internal factors that impact the operational effectiveness of retail enterprises. Based on this evaluation, several recommendations are proposed. The research team utilized a panel data regression model involving 15 listed retail companies on the stock market for the period from 2019 to 2022. The results indicate that 4 out of 5 factors affect the business performance of these companies: asset size and growth rate (positively correlated), average collection period, and debt ratio (negatively correlated).
Keywords: retail companies, business performance, influencing factors.
JEL Classifications: M20, M21, M29.
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.11202403
Tải bản đầy đủ tại đây: