Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả học môn kế toán tài chính của sinh viên chuyên ngành kế toán
ThS. Lê Hoàng Phương*
ThS. Trần Thị Quỳnh Hương*
Nguyễn Lâm Thảo Vy*
Nguyễn Thiện Danh*
Phạm Thị Thảo*
Lường Thị Thảo*
Võ Đại Đan*
*Viện Tài chính – Kế toán, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả học kế toán tài chính (KTTC) của sinh viên chuyên ngành kế toán. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 327 sinh viên, giảng viên đang theo học và giảng dạy theo chương trình đào tạo chuyên ngành kế toán tại Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng kết hợp hai phương pháp phỏng vấn chuyên gia và phương pháp khảo sát, sau đó kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính thông qua phần mềm SPSS để xác định các nhân tố có ảnh hưởng đến hiệu quả học KTTC của sinh viên chuyên ngành kế toán tại Việt Nam. Kết quả, có 6 nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả học tập (cơ sở vật chất, sự tham gia của lớp học, phương pháp học tập, khả năng tự học, phương pháp dạy học, gia đình và xã hội). Đồng thời, nghiên cứu đưa ra những đề xuất và giải pháp, nhằm giúp các bên liên quan như nhà trường, khoa chủ quản, giảng viên, phụ huynh, sinh viên và các ngành liên quan, có cơ sở để xây dựng chính sách phát triển chất lượng đào tạo và cải thiện hiệu quả học tập. Đảm bảo phù hợp với xu hướng của thời đại, đáp ứng nhu cầu nguồn lực của xã hội và góp phần kiến thiết đất nước.
Từ khóa: nhân tố, hiệu quả học, kế toán tài chính, sinh viên.
Abstract
The objective of the study is to determine the factors that affect the effectiveness of studying Financial Accounting for students majoring in accounting. Research data was collected from 327 students and lecturers who are studying and teaching in the Accounting major training program in Vietnam. The study used a combination of two expert interview methods and a survey method, then tested the linear regression model through SPSS software to identify factors that affect the effectiveness of studying Financial Accounting of students majoring in accounting in Vietnam. As a result, there are 6 factors that directly affect learning effectiveness (Facilities, Class participation, Learning methods, Self-study ability, Teaching methods, Family and society). At the same time, research and propose proposals and solutions to help relevant parties such as schools, host faculties, lecturers, parents, students, and related sectors have a basis to develop quality development policies. training quality, improving learning efficiency, ensuring compliance with the trends of the times, meeting the resource needs of society and contributing to national construction.
Keywords: factors, learning efficiency, financial accounting subjects, students.
JEL Classifications: I22, I20, I21.
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.01202412
Tải bản đầy đủ tại đây: