Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: Nỗ lực để hoạt động công tác xã hội ngày càng chuyên nghiệp
Hoạt động CTXH kết nối tiếp nhận những phần quà từ các tổ chức trong và ngoài ngành Y tế giành tặng bệnh nhân. Ảnh Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên. |
Trong bối cảnh sự phát triển không ngừng của y học hiện đại và nhu cầu ngày càng cao của người dân với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vai trò của công tác xã hội (CTXH) trong hệ thống y tế các cấp, đặc biệt là các bệnh viện tuyến cuối đang được khẳng định một cách rõ ràng. Cùng với những cán bộ CTXH, công tác xã hội không chỉ kết nối các hoạt động cộng đồng và phát triển dịch vụ y tế, mà còn trở thành những "thầy thuốc" đặc biệt với từng người bệnh - những thầy thuốc không khoác áo blouse trắng.
Ngày 25/03/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg về Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020. Trong hệ thống y tế, phòng CTXH bệnh viện ra đời và hoạt động dựa trên Thông tư 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức nhiệm vụ CTXH trong bệnh viện do Bộ Y Tế hướng dẫn. Điều này đã định hình một hướng đi rõ ràng cho ngành CTXH trong lĩnh vực y tế.
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, nhận thức rõ vai trò của hoạt động CTXH, năm 2015, Đảng ủy Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã xây dựng nghị quyết công tác chỉ đạo chuẩn bị Đề án thành lập Phòng CTXH và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, và chính thức thành lập vào ngày 15/5/2015.
Phòng CTXH có nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về CTXH cho người bệnh và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh. Họ tham gia đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh và nhập viện điều trị nội trú.
Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho người bệnh. Ảnh Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên. |
Đồng thời, phòng CTXH cũng hỗ trợ các khoa có người bệnh không có người nhà, người thân, người bệnh không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi,…các thủ tục pháp lý, tìm người thân hoặc đưa về các Trung tâm Bảo trợ xã hội, CTXH. Ngoài ra, hoạt động CTXH cũng tổ chức hỏi thăm đối với những trường hợp người bệnh khó khăn để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện.
Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên đã tích cực tham gia vào các hoạt động công tác xã hội và góp phần vào việc cải thiện cuộc sống của cộng đồng. Bệnh viện tổ chức các chương trình miễn phí khám chữa bệnh, phẫu thuật tạo hình miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, bệnh viện cũng thực hiện các hoạt động tuyên truyền và giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.
Là một thành viên của Phòng CTXH và chăm sóc sức khỏe cộng đồng (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), khi được hỏi về kỷ niệm sau gần 7 năm gắn bó, chị Đào Thị Dược chia sẻ: “Lúc mới vào nghề, tôi có rất nhiều đắn đo bởi CTXH trong bệnh viện là một lĩnh vực mới nhưng bản thân lại chưa thật sự có kinh nghiệm. Chúng tôi đã được lãnh đạo bệnh viện tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo, tham quan thực tế nhiều mô hình CTXH tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc. Sau 7 năm làm nghề, chúng tôi thấu hiểu rằng, ngoài kiến thức và kỹ năng cần có, điều quan trọng nhất là sự đồng cảm, thấu hiểu với mỗi người bệnh. Làm CTXH không đơn thuần là một cán bộ y tế mà hơn cả còn phải là người thân, đồng hành của người bệnh”.
Thông qua Phòng CTXH, hàng năm có hàng triệu phần quà được gửi đến bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên. |
PGS. TS Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chia sẻ: “Chúng tôi quan niệm nghề CTXH không đơn thuần là hỗ trợ nhân đạo, từ thiện mà hỗ trợ cộng đồng người yếu thế có điều kiện phát triển nhằm giảm thiểu những rào cản trong xã hội, giảm thiểu sự chênh lệch giữa các cộng đồng dân cư. Chính vì vậy, ngoài các hoạt động trợ giúp bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại bệnh viện, chúng tôi luôn chú trọng các hoạt động hướng về cộng đồng.
Qua các hoạt động này, mục đích của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là làm thay đổi ý thức phòng bệnh và thái độ của người dân với sức khỏe cộng đồng. Từ đó, giảm thiểu các dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, nâng cao chất lượng dân số và điều kiện sống cho người dân. Sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, mạng lưới làm CTXH trong Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên ngày càng được củng cố cả về số lượng và chất lượng. Chúng tôi tin tưởng đây sẽ là đội ngũ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế khi cung cấp tới Nhân dân.
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh Trường Mầm non 19-5 (TP. Thái Nguyên). Ảnh Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên. |
Tuy nhiên, với vai trò là đại biểu Quốc hội, PGS. TS Nguyễn Công Hoàng cũng bày tỏ những trăn trở với việc phát triển rộng rãi và nâng cao chất lượng nghề CTXH trong mạng lưới y tế các cấp hiện nay. Thực tế nhiều năm qua tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng như nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh đã khẳng định tầm quan trọng của việc phát triển mạng lưới CTXH trong hệ thống y tế, song để phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động này cần thêm nhiều giải pháp đồng bộ như nâng cao nhận thức về CTXH cho bệnh nhân và người dân. Đồng thời chú trọng đào tạo bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng CTXH cho cán bộ y tế; xây dựng một mạng lưới cán bộ làm CTXH y tế, xây dựng mô hình CTXH tại ngay các cơ sở y tế. Một trong nhưng giải pháp căn cơ cần tính toán lâu dài đó là tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong nước và quốc tế về lĩnh vực này.
Ngoài ra, Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên cũng đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong việc phòng chống dịch bệnh. Bằng việc triển khai các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn và nâng cao kiểm soát chất lượng, bệnh viện đã đảm bảo môi trường an toàn cho bệnh nhân và nhân viên.
Trên hành trình phát triển, Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên đã có những nỗ lực đáng kể để hoạt động công tác xã hội ngày càng chuyên nghiệp. Nhờ vào việc đầu tư vào đội ngũ nhân viên chất lượng, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, cùng với việc tham gia các hoạt động cộng đồng, bệnh viện đã tạo nên sự tin tưởng và hài lòng từ phía người dân.