• Thứ Tư, ngày 21 tháng 05 năm 2025, 17:29:54
  • Thông tin tòa soạn
  • Hotline: 098 169 6069
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
  • Tạp Chí
  • Nhận, phản biện bài trực tuyến
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
    • Tin thời sự
    • Tin hiệp hội
  • Nghiên cứu trao đổi
    • Tạp Chí Số 1+2 / Volume 1+2
    • Tạp Chí Số 3 / Volume 3
    • Tạp Chí Số 4 / Volume 4
    • Tạp Chí Số 5 / Volume 5
    • Tạp Chí Số 6 / Volume 6
    • Tạp Chí Số 7 / Volume 7
    • Tạp Chí Số 8 / Volume 8
    • Tạp Chí Số 9 / Volume 9
    • Tạp Chí Số 10 / Volume 10
    • Tạp Chí Số 11 / Volume 11
    • Tạp Chí Số 12 / Volume 12
  • Diễn đàn kế toán
    • Thông tin doanh nghiệp
    • Kế toán - Kiểm toán với Doanh nghiệp
    • Tài chính - Thuế với Doanh nghiệp
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
    • Thuế
    • Tài chính
    • Ngân hàng
    • Chứng khoán
    • Bất động sản
    • Kế toán
    • Kiểm toán
  • Tạp Chí
    • Tạp chí 2024
    • Tạp chí 2023
    • Tạp chí 2022
    • Quản lý tạp chí
    • Quy định trích dẫn và chống đạo văn
    • Hội đồng biên tập
    • Quá trình hình thành và phát triển tạp chí
    • Cơ cấu tổ chức
    • Ban biên tập
    • Quy định bài viết
    • Quy trình phản biện
    • Thể lệ đăng bài

Tin hiệp hội

Tin trong nước

  • Tin thời sự
  • Tin hiệp hội

Nghiên cứu trao đổi

  • Tạp Chí Số 1+2 / Volume 1+2
  • Tạp Chí Số 3 / Volume 3
  • Tạp Chí Số 4 / Volume 4
  • Tạp Chí Số 5 / Volume 5
  • Tạp Chí Số 6 / Volume 6
  • Tạp Chí Số 7 / Volume 7
  • Tạp Chí Số 8 / Volume 8
  • Tạp Chí Số 9 / Volume 9
  • Tạp Chí Số 10 / Volume 10
  • Tạp Chí Số 11 / Volume 11
  • Tạp Chí Số 12 / Volume 12

Diễn đàn kế toán

  • Thông tin doanh nghiệp
  • Kế toán - Kiểm toán với Doanh nghiệp
  • Tài chính - Thuế với Doanh nghiệp

Nghiệp vụ

Tin Quốc tế

Chính sách mới

  • Thuế
  • Tài chính
  • Ngân hàng
  • Chứng khoán
  • Bất động sản
  • Kế toán
  • Kiểm toán

Tạp Chí

  • Tạp chí 2024
  • Tạp chí 2023
  • Tạp chí 2022
  • Quản lý tạp chí
  • Quy định trích dẫn và chống đạo văn
  • Hội đồng biên tập
  • Quá trình hình thành và phát triển tạp chí
  • Cơ cấu tổ chức
  • Ban biên tập
  • Quy định bài viết
  • Quy trình phản biện
  • Thể lệ đăng bài
Hotline: 098 169 6069
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
  • Tạp Chí
  • Nhận,phản biện bài trực tuyến

Vì sao thuyền trưởng PVTrans ngắt chuỗi tăng lợi nhuận?

16:54 |  21/05/2025

Sự đồng lòng của tập thể cán bộ nhân viên, thuyền viên, cổ đông, đối tác, khách hàng đã tạo thành chuỗi chu kỳ tăng trưởng liên tục suốt 14 năm qua của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans). Và chính sự tin tưởng vững chắc đó là cơ sở để ban lãnh đạo PVTrans tự tin đổi mới tư duy, hướng tới mục tiêu chiến lược.

Trong tâm thư của Chủ tịch PVTrans Phạm Viết Anh đã chia sẻ đầy tâm huyết về việc đánh đổi: "PVTrans có thể chấp nhận hy sinh các mục tiêu ngắn hạn trước mắt để thay đổi, thích ứng với tình hình mới nhằm hướng đến mục tiêu phát triển ổn định bền vững. Với tâm thế đó, tôi cho rằng đây không chỉ là thách thức mà còn là thời điểm để tái cấu trúc mô hình quản trị, thay đổi tư duy, cách làm, tối ưu hóa vận hành, chuyển từ tăng trưởng nhanh sang phát triển bền vững. Sự chuyển dịch này không chỉ nhằm ứng phó với thị trường, mà còn giúp PVTrans tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn, khi các yêu cầu về giảm phát thải nhà kính và công nghệ số hóa đang trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành vận tải biển".

Năm 2025 sẽ là một năm đầy biến động, dẫu vậy, doanh nghiệp có nền tảng tài chính tốt, ban lãnh đạo là những thuyền trưởng dày dặn kinh nghiệm "dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới", tập thể cán bộ và đối tác đoàn kết... là những điều kiện cơ bản để PVTrans coi như thắng được một nửa.

Chủ tịch PVTrans trò chuyện cùng cổ đông và nhà đầu tư tại ĐHCĐ 2025

Trong suốt quá trình 22 năm hình thành phát triển, để có chuỗi 14 năm tăng trưởng liên tiếp, PVTrans đã bao lần phải bẻ lái vượt nghịch cảnh. Ngay từ những ngày đầu gian khó, khi chỉ mới có 1 con tàu và khoảng 100 CBCNV, thuyền viên, PVTrans đã chú trọng việc xây dựng một hệ thống quản trị cấp tiến, không chỉ là công cụ vận hành mà còn là “bánh lái” giúp PVTrans thoát khỏi bờ vực há sản và kiến tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển đến ngày hôm nay. Hệ thống này được xây dựng trên ba trụ cột chính: quản trị hệ thống, quản trị nhân sự và tái cấu trúc linh hoạt theo thị trường nhưng vẫn giữa được dấu ấn đặc thù đã làm nên con tàu PVTrans vững vàng trước những “cơn gió nghịch” của biển khơi.

Giữa đại dương đầy sóng gió, PVTrans cùng với các đơn vị thành viên đã tạo nên một đội tàu đoàn kết, kiên cường vượt sóng- vượt lên chính mình để tải về những thành công rực rỡ, thậm chí vượt xa những kỳ vọng đề ra.

Năm 2024, đánh dấu cột mốc 14 năm tăng trưởng hiệu quả liên tục của PVTrans với tổng doanh thu hợp nhất đạt 12.303 tỷ đồng, tăng 21% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất bứt phá lên 1.868 tỷ đồng, tăng trưởng 21%. Nộp ngân sách Nhà nước hợp nhất đạt 645 tỷ đồng, đạt 182% kế hoạch. Đây đều là những con số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử phát triển của PVTrans. Toàn bộ các công ty con đều kinh doanh có lãi, với 5/9 đơn vị ghi nhận lợi nhuận trước thuế trên 100 tỷ đồng.


Các chỉ tiêu tài chính tại Tổng Công ty mẹ và các đơn vị thành viên tăng tốt cũng nhờ việc mở rộng đầu tư kịp thời. PVTrans tập trung đầu tư mở rộng đội tàu với 8 tàu mới, nâng tổng số tàu lên 58 chiếc, trọng tải gần 1,7 triệu DWT, duy trì vị thế là đơn vị vận tải hàng lỏng số 1 tại Việt Nam. 90% đội tàu của PVTrans đang hoạt động hiệu quả tại các thị trường quốc tế, đặc biệt đã vươn xa đến khu vực Bắc Mỹ, châu Âu – nơi có tiêu chuẩn kỹ thuật hàng hải khắt khe nhất. Cùng với đó, đơn vị hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 3.236 tỷ đồng lên 3.560 tỷ đồng, đảm bảo năng lực tài chính vững vàng, ổn định.

Kết quả đó càng ấn tượng hơn trong bối cảnh năm qua đầy thử thách, khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động phức tạp. Tăng trưởng chậm lại, lạm phát kéo dài và căng thẳng địa chính trị tiếp tục leo thang đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại quốc tế, làm đình trệ chuỗi cung ứng. Vận tải biển – huyết mạch của chuỗi cung ứng toàn cầu – cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Giá cước vận tải trồi sụt thất thường, các tiêu chuẩn hành hải quốc tế ngày càng khắt khe, trong khi áp lực chuyển đổi xanh đang trở thành yêu cầu tất yếu. Đứng trước những thách thức đó, các doanh nghiệp vận tải biển buộc phải thích ứng linh hoạt và đổi mới không ngừng để nắm bắt cơ hội phát triển.


Như vậy, giá trị lớn nhất mà PVTrans đã tạo ra đó chính là niềm tin vào chiến lược quản trị đúng đắn, vào năng lực nội tại và sự đồng lòng của tập thể PVTrans. Đó cũng là cam kết của PVTrans với cổ đông, khách hàng, đối tác và người lao động, đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững. Từ đó, ban lãnh đạo Tổng công ty thẳng thắn, dám đương đầu với cơn gió mới ngoài khơi xa trong lộ trình phát triển từ năm 2025

Tư duy đổi mới của PVTrans

Nếu như trước đây, chúng ta vẫn có thể dự báo và chuẩn bị cho những thay đổi trong một môi trường VUCA (biến động – không chắc chắn – phức tạp – mơ hồ), thì nay, bối cảnh toàn cầu đã dịch chuyển sang BANI (mong manh – lo lắng – phi tuyến tính – khó lý giải), nơi mà sự đứt gãy có thể xảy ra đột ngột, chuỗi nguyên nhân - kết quả không còn dễ dàng nhận diện và tâm lý thị trường bị chi phối bởi những yếu tố khó lường hơn bao giờ hết.

PVTrans làm thế nào?

Theo tôi, đón đầu xu hướng vận tải xanh, đầu tư đội tàu hiện đại, sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường, giảm phát thải CO2 sẽ giúp PVTrans giữ vững vị thế cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển dài hạn.

Thuyền trưởng PVTrans

Nói là làm, Tổng Công ty từng bước áp dụng ESG, chuyển đổi số trong công tác quản lý quản trị, tích hợp ESG vào chiến lược phát triển của mình. Đón đầu xu hướng vận tải xanh, đầu tư đội tàu hiện đại, sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường, giảm phát thải CO2 sẽ giúp PVTrans giữ vững vị thế cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển dài hạn. Để hiện thực hóa cam kết này, HĐQT định hướng chiến lược ESG của PVTrans dựa trên các nguyên tắc cốt lõi sau:

Nhận thức rõ tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp bền vững, HĐQT PVTrans tiếp tục xây dựng nền tảng 'nội lực vững vàng' bằng việc thành lập Ủy ban Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), từng bước chuẩn hóa các hoạt động của Tổng công ty theo các thông lệ tốt nhất, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và nâng tầm chiến lược dài hạn. PVTrans cũng đã chọn lọc và áp dụng các nguyên tắc quản trị tiên tiến theo Thẻ điểm Quản trị Công ty (VN Corporate Governance Scorecard), đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và khả năng cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe.

Nhờ đáp ứng được nguyên tắc hoạt động đó, mà cổ phiếu PTV được giới đầu tư chuyên nghiệp, đặc biệt các quỹ ngoại yêu thích. Tính đến phiên ngày 13/5, cổ phiếu PVT giao dịch quanh mức giá 22.000 đồng/CP.

PVTrans là doanh nghiệp đại chúng quy mô tầm trung (Midcap), niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX) với mã cổ phiếu PVT. Cơ cấu sở hữu của PVTrans bao gồm Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) nắm giữ 51% vốn điều lệ, phần còn lại thuộc về các cổ đông tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Tính đến tháng 3/2025, PVTrans có hơn 20.000 cổ đông.

PVT vẫn là cổ phiếu yêu thích của BVSC nhờ vị thế đầu ngành với số lượng tàu và công suất vận chuyển số một tại Việt Nam, lợi thế cạnh tranh về mặt OPEX trên trường quốc tế và chiến lược trẻ hóa đội tàu cùng với dòng tiền lành mạnh sẽ giúp doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh trong các năm tới.

Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Bảo Việt 

PVTrans hoạt động theo mô hình Tổng công ty Mẹ - Con, tuân thủ quy định tại Khoản 1a Điều 137 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14, với cơ cấu quản trị bao gồm: Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Tổng Giám đốc.

Thứ nữa, PVTrans thể hiện hiệu quả sức mạnh nội tại. PVTrans chiếm 100% thị phần vận chuyển dầu thô và LPG nội địa, phục vụ các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam như Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ngoài ra, Tổng công ty còn vận chuyển khoảng 30% thị phần xăng dầu nội địa, góp phần đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường trong nước. Với lợi thế đội tàu hiện đại và năng lực vận hành chuyên nghiệp, PVTrans đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng năng

PVTrans tập trung vào thị trường quốc tế nhiều dư địa khai thác. Một trong những định hướng chủ chốt năm 2025, PVTrans không chỉ tiếp tục khẳng định cam kết minh bạch mà còn nâng cao chuẩn mực IR, mở rộng mạng lưới đầu tư và gia tăng sức hút đối với các quỹ đầu tư tổ chức trong và ngoài nước. Hiện, 90% đội tàu của PVTrans đang hoạt động trên các tuyến quốc tế, phục vụ khách hàng tại nhiều khu vực trên thế giới. Với chiến lược mở rộng và trẻ hóa đội tàu, PVTrans không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật khắt khe mà còn tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường vận tải biển toàn cầu. PVTrans đang hướng tới mở rộng hoạt động tại các thị trường khó tính hơn như Châu Âu, Bắc Mỹ, khẳng định vị thế doanh nghiệp vận tải biển uy tín, đẳng cấp quốc tế.

Theo kế hoạch, lợi nhuận sẽ tạm dừng tăng trưởng để tập trung nguồn lực đầu tư mở rộng phát triển. PVTrans dự kiến phát hành hơn 113,9 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tương ứng tỷ lệ 100:32 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 32 cổ phiếu mới), nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế năm 2024. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2025. Phương án này đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 ngày 15/04, nhằm bổ sung vốn phục vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.

Năm 2025, PVTrans lên kế hoạch đầu tư 3.551 tỷ đồng, trong đó 3.525 tỷ đồng (141 triệu USD) dành để mua tàu mới. Công ty sẽ tiếp tục các dự án từ năm 2024, gồm đầu tư 1 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu hàng rời (29 triệu USD), 2 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu dầu thô Aframax (52 triệu USD). Ngoài ra, PVTrans dự kiến mua 1 tàu LPG/VLGC hoặc 1-3 tàu dầu với tổng mức 60 triệu USD, sử dụng nguồn vốn gồm 1,261 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2,290 tỷ đồng vốn vay.


PVTrans sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái Petrovietnam – cho dù cổ phiếu có lên hay xuống, chúng tôi vẫn luôn đồng hành và tin rằng PVTrans sẽ tiếp tục phát triển. Với sự đồng hành sát sao của cổ đông lớn, nền tảng tài chính ổn định và chiến lược đầu tư rõ ràng, PVTrans được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu trong hệ sinh thái Petrovietnam và trên thị trường khu vực.

Ông Lê Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam)
Huyền Thương

URL: https://tapchiketoankiemtoan.vn/vi-sao-thuyen-truong-pvtrans-ngat-chuoi-tang-loi-nhuan-d4257.html

© tapchiketoankiemtoan.vn

Hotline: 098 1696069

  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới

Thông tin hiệp hội

Cơ quan chủ quản

Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam

Trụ sở: Tầng 1 toà New Center số 27 ngõ 26 phố Đỗ Quang, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Thông tin tạp chí

Giấy phép hoạt động báo điện tử: QĐ số: 540/GP-BTTTT của Bộ thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 23/08/2021; Số: 05/TTKHCN-ISSN của Cục thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia cấp ngày 14/02/2023

Chủ tịch Hội đồng biên tập: GS.TS. Đoàn Xuân Tiên

Tổng Biên Tập: GS.TS. Chúc Anh Tú

Phó Tổng Biên Tập: ThS. Đàm Thị Lệ Dung

Trụ sở: Tầng 1 toà New Center số 27 ngõ 26 phố Đỗ Quang, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Thông tin liên hệ

Email liên hệ: toasoanketoankiemtoan@gmail.com

Email nhận bài Tạp chí in: banbientapvaa@gmail.com

Liên hệ truyền thông: truyenthongaav@gmail.com

Hotline: 098 169 6069
Cấm sao chép dưới mọi hình thức trên TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN, nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Coppyright © 2022 TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN. All rights reserved.