• Thứ Hai, ngày 02 tháng 06 năm 2025, 02:06:10
  • Thông tin tòa soạn
  • Hotline: 098 169 6069
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
  • Tạp Chí
  • Nhận, phản biện bài trực tuyến
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
    • Tin thời sự
    • Tin hiệp hội
  • Nghiên cứu trao đổi
    • Tạp Chí Số 1+2 / Volume 1+2
    • Tạp Chí Số 3 / Volume 3
    • Tạp Chí Số 4 / Volume 4
    • Tạp Chí Số 5 / Volume 5
    • Tạp Chí Số 6 / Volume 6
    • Tạp Chí Số 7 / Volume 7
    • Tạp Chí Số 8 / Volume 8
    • Tạp Chí Số 9 / Volume 9
    • Tạp Chí Số 10 / Volume 10
    • Tạp Chí Số 11 / Volume 11
    • Tạp Chí Số 12 / Volume 12
  • Diễn đàn kế toán
    • Thông tin doanh nghiệp
    • Kế toán - Kiểm toán với Doanh nghiệp
    • Tài chính - Thuế với Doanh nghiệp
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
    • Thuế
    • Tài chính
    • Ngân hàng
    • Chứng khoán
    • Bất động sản
    • Kế toán
    • Kiểm toán
  • Tạp Chí
    • Tạp chí 2024
    • Tạp chí 2023
    • Tạp chí 2022
    • Quản lý tạp chí
    • Quy định trích dẫn và chống đạo văn
    • Hội đồng biên tập
    • Quá trình hình thành và phát triển tạp chí
    • Cơ cấu tổ chức
    • Ban biên tập
    • Quy định bài viết
    • Quy trình phản biện
    • Thể lệ đăng bài

Tin hiệp hội

Tin trong nước

  • Tin thời sự
  • Tin hiệp hội

Nghiên cứu trao đổi

  • Tạp Chí Số 1+2 / Volume 1+2
  • Tạp Chí Số 3 / Volume 3
  • Tạp Chí Số 4 / Volume 4
  • Tạp Chí Số 5 / Volume 5
  • Tạp Chí Số 6 / Volume 6
  • Tạp Chí Số 7 / Volume 7
  • Tạp Chí Số 8 / Volume 8
  • Tạp Chí Số 9 / Volume 9
  • Tạp Chí Số 10 / Volume 10
  • Tạp Chí Số 11 / Volume 11
  • Tạp Chí Số 12 / Volume 12

Diễn đàn kế toán

  • Thông tin doanh nghiệp
  • Kế toán - Kiểm toán với Doanh nghiệp
  • Tài chính - Thuế với Doanh nghiệp

Nghiệp vụ

Tin Quốc tế

Chính sách mới

  • Thuế
  • Tài chính
  • Ngân hàng
  • Chứng khoán
  • Bất động sản
  • Kế toán
  • Kiểm toán

Tạp Chí

  • Tạp chí 2024
  • Tạp chí 2023
  • Tạp chí 2022
  • Quản lý tạp chí
  • Quy định trích dẫn và chống đạo văn
  • Hội đồng biên tập
  • Quá trình hình thành và phát triển tạp chí
  • Cơ cấu tổ chức
  • Ban biên tập
  • Quy định bài viết
  • Quy trình phản biện
  • Thể lệ đăng bài
Hotline: 098 169 6069
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
  • Tạp Chí
  • Nhận,phản biện bài trực tuyến

TikTok tham vọng lật đổ Shopee, Amazon

05:54 |  09/06/2023

Theo Bloomberg, một số nguồn tin trong ngành cho biết nền tảng TikTok của ByteDance đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử gấp 4 lần lên 20 tỷ USD trong năm nay nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng ở thị trường Đông Nam Á.

Trong năm ngoái, các nguồn tin tiết lộ tổng giá trị hàng hóa được bán thông qua tính năng thương mại điện tử TikTok Shop đạt 4,4 tỷ USD. Tại Đông Nam Á, TikTok đang đặt cược lớn vào các thị trường như Indonesia, nơi những người có ảnh hưởng đua nhau livestream bán hàng từ những chiếc quần jeans cho đến sản phẩm làm đẹp.

Chuyển dịch cơ cấu doanh thu

Công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence cho biết tính đến tháng 5, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng Đông Nam Á đạt 135 triệu người. Còn theo Statista, Indonesia là quốc gia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, với khoảng 113 triệu tài khoản.

TikTok tiếp tục nỗ lực mở rộng doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Âu ngay cả khi những thị trường này dự kiến đóng góp một phần nhỏ trong mục tiêu 20 tỷ USD. Công ty mong muốn giành được phần lớn trong miếng bánh thương mại điện tử trị giá 17.000 tỷ USD trong bối cảnh nguồn thu chính từ hoạt động quảng cáo đang giảm dần do suy thoái kinh tế.

Những tham vọng của TikTok đang vấp phải sự nghiêm khắc của giới chức Mỹ do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Tuy nhiên, việc hình thành mối quan hệ có lợi với các nhà bán và thương hiệu lớn có thể giúp TikTok tìm được đồng minh tại quốc gia này.

Công ty có nguồn gốc từ Trung Quốc có ý định xuất khẩu mô hình thương mại cho hơn 150 triệu người dùng ở Mỹ. Ứng dụng đã đề xuất một loạt các biện pháp để giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia như ngăn chặn dữ liệu của người dùng và cho phép các đối tác như Oracle xem xét công nghệ.

Tuy nhiên mới đây, bang Montana đã áp lệnh cấm tải ứng dụng bắt đầu từ năm 2024. Các nhà lập pháp Mỹ cũng đề xuất xây dựng dự luật tương tự cho lệnh cấm trên toàn quốc.

Công ty mẹ của TikTok là ByteDance được thành lập hơn một thập kỷ trước bởi Zhang Yiming và Liang Rubo. Nhờ các nền tảng có tính lan truyền cao như TikTok và Douyin (phiên bản TikTok nội địa Trung Quốc), ByteDance nhanh chóng trở thành gã khổng lồ ngành Internet trị giá hơn 200 tỷ USD.

Mặc dù hoạt động mua sắm trực tiếp chưa được phổ biến ở Mỹ và châu Âu, TikTok vẫn đặt nhiều kỳ vọng nhờ sự thành công mà Douyin đã đạt được ở quê nhà.

Cố bắt kịp đối thủ

TikTok Shop cho phép người dùng mua hàng ngay trong nền tảng xem video ngắn hoặc thông qua các phiên livestream của nhà bán. Định dạng này từng giúp Douyin giành được một phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc từ Alibaba Group và JD.com, đặc biệt sau khi các quy định phong tỏa trong đại dịch khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn trên mạng.

TikTok Shop vẫn là một phần nhỏ trong doanh thu 80 tỷ USD của ByteDance. Để so sánh, Sea Limited (công ty mẹ của Shopee) ghi nhận giá trị GMV trong lĩnh vực thương mại điện tử tăng 18% lên 73,5 tỷ USD vào năm ngoái còn Lazada của Alibaba là 31 tỷ USD.

Theo công ty nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia, GMV trên TikTok Shop tính riêng thị trường Indonesia đã vượt 2,5 tỷ USD và vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng đầu năm. Trong khi đó, TikTok đã cắt giảm khoảng 2 tỷ USD so với mục tiêu bán quảng cáo vào năm 2022, phản ánh sự suy giảm đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Tại Việt Nam, TikTok chính thức triển khai tính năng Shop vào tháng 4/2022. Dù gia nhập muộn hơn Shopee, Lazada,Tiki hay Sendo, TikTok Shop lại sớm có chỗ đứng tại thị trường thương mại điện tử nội địa.

Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu Metric, 5 sàn lớn nhất hiện nay là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop ghi nhận tổng doanh thu bán hàng lên tới 39.000 tỷ đồng trong quý I vừa qua. Trong đó, TikTok Shop đóng góp 15,3% tổng doanh thu bán hàng, đạt 6.000 tỷ đồng với 41,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 68.411 nhà bán, và đã vượt qua Tiki và Sendo.

Song, nền tảng này đang bị cơ quan quản lý Việt Nam thanh, kiểm tra do xuất hiện nhiều biểu hiện vi phạm. Đối với hoạt động thương mại điện tử, xác định ban đầu cho thấy TikTok Shop không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái…

Nguồn: TikTok tham vọng lật đổ Shopee, Amazon

https://tapchiketoankiemtoan.vn/

PV

URL: https://tapchiketoankiemtoan.vn/tiktok-tham-vong-lat-do-shopee-amazon-d746.html

© tapchiketoankiemtoan.vn

Hotline: 098 1696069

  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới

Thông tin hiệp hội

Cơ quan chủ quản

Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam

Trụ sở: Tầng 1 toà New Center số 27 ngõ 26 phố Đỗ Quang, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Thông tin tạp chí

Giấy phép hoạt động báo điện tử: QĐ số: 540/GP-BTTTT của Bộ thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 23/08/2021; Số: 05/TTKHCN-ISSN của Cục thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia cấp ngày 14/02/2023

Chủ tịch Hội đồng biên tập: GS.TS. Đoàn Xuân Tiên

Phó Tổng Biên Tập: ThS. Đàm Thị Lệ Dung

Trụ sở: Tầng 1 toà New Center số 27 ngõ 26 phố Đỗ Quang, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Thông tin liên hệ

Email liên hệ: toasoanketoankiemtoan@gmail.com

Email nhận bài Tạp chí in: banbientapvaa@gmail.com

Liên hệ truyền thông: truyenthongaav@gmail.com

Hotline: 098 169 6069
Cấm sao chép dưới mọi hình thức trên TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN, nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Coppyright © 2022 TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN. All rights reserved.