Tác động của quy mô doanh nghiệp, lựa chọn chiến lược sự khác biệt và áp dụng công cụ kế toán quản trị chiến lược đến lợi thế cạnh tranh trong các doanh nghiệp ngành Dệt may Việt Nam

23:59 02/12/2024
Cỡ chữ

TS. Võ Tấn Liêm

Tóm tắt
Nghiên cứu này điều tra ảnh hưởng của hai yếu tố bối cảnh (quy mô doanh nghiệp (DN), chiến lược sự khác biệt) đến áp dụng công cụ kế toán quản trị chiến lược (KTQTCL); tác động của việc áp dụng công cụ KTQTCL đến lợi thế cạnh tranh. Dữ liệu khảo sát được thu thập thông qua một bảng hỏi có cấu trúc từ các DN sản xuất ngành Dệt may tại Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp PLS-SEM để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả đã chỉ ra rằng, tất cả các giả thuyết nghiên cứu đều có ý nghĩa thống kê. Nghiên cứu cung cấp bằng chứng thực nghiệm làm nổi bật sự cần thiết phải áp dụng công cụ KTQTCL vào việc xây dựng và thực hiện chiến lược sự khác biệt, phù hợp với quy mô DN nhằm tận dụng nguồn lực của DN để nâng cao khả năng cạnh tranh, đạt được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Từ khóa: quy mô tổ chức, chiến lược sự khác biệt, kế toán quản trị chiến lược, lợi thế cạnh tranh.
Abstract
This study investigates the influence of two contextual factors (size of organizational, differentiation strategy) on the application of strategic management accounting tools; the impact of applying strategic management accounting tools on competitive advantage. The survey data was collected through a structured questionnaire from manufacturing enterprises in the textile industry in Vietnam. This study used the PLS-SEM method to test research hypotheses. The results indicated that all research hypotheses were statistically significant. The research provides empirical evidence highlighting the necessity of applying strategic management accounting tools in the development and implementation of differentiation strategy, suit to the size of organization, in order to leverage the company’s resources in deploying strategic management accounting tools to enhance competitiveness and achieve competitive advantage for Vietnamese textile enterprises.
Keywords: size of organization, differentiation strategy, strategic management accounting, competitive advantage.
JEL Classifications: M20, M21, M29.
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.09202411

Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Liên kết Website

zyro-image
partner-01
partner-06
logo-kiem-toan-nha-nuoc-viet-nam
logo-bo-tai-chinh

Thông báo