• Thứ Bảy, ngày 16 tháng 08 năm 2025, 12:50:44
  • Thông tin tòa soạn
  • Hotline: 098 169 6069
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
  • Tạp Chí
  • Nhận, phản biện bài trực tuyến
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
    • Tin thời sự
    • Tin hiệp hội
  • Nghiên cứu trao đổi
    • Tạp Chí Số 1+2 / Volume 1+2
    • Tạp Chí Số 3 / Volume 3
    • Tạp Chí Số 4 / Volume 4
    • Tạp Chí Số 5 / Volume 5
    • Tạp Chí Số 6 / Volume 6
    • Tạp Chí Số 7 / Volume 7
    • Tạp Chí Số 8 / Volume 8
    • Tạp Chí Số 9 / Volume 9
    • Tạp Chí Số 10 / Volume 10
    • Tạp Chí Số 11 / Volume 11
    • Tạp Chí Số 12 / Volume 12
  • Diễn đàn kế toán
    • Thông tin doanh nghiệp
    • Kế toán - Kiểm toán với Doanh nghiệp
    • Tài chính - Thuế với Doanh nghiệp
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
    • Thuế
    • Tài chính
    • Ngân hàng
    • Chứng khoán
    • Bất động sản
    • Kế toán
    • Kiểm toán
  • Tạp Chí
    • Tạp chí 2024
    • Tạp chí 2023
    • Tạp chí 2022
    • Quản lý tạp chí
    • Quy định trích dẫn và chống đạo văn
    • Hội đồng biên tập
    • Quá trình hình thành và phát triển tạp chí
    • Cơ cấu tổ chức
    • Ban biên tập
    • Quy định bài viết
    • Quy trình phản biện
    • Thể lệ đăng bài

Tin hiệp hội

Tin trong nước

  • Tin thời sự
  • Tin hiệp hội

Nghiên cứu trao đổi

  • Tạp Chí Số 1+2 / Volume 1+2
  • Tạp Chí Số 3 / Volume 3
  • Tạp Chí Số 4 / Volume 4
  • Tạp Chí Số 5 / Volume 5
  • Tạp Chí Số 6 / Volume 6
  • Tạp Chí Số 7 / Volume 7
  • Tạp Chí Số 8 / Volume 8
  • Tạp Chí Số 9 / Volume 9
  • Tạp Chí Số 10 / Volume 10
  • Tạp Chí Số 11 / Volume 11
  • Tạp Chí Số 12 / Volume 12

Diễn đàn kế toán

  • Thông tin doanh nghiệp
  • Kế toán - Kiểm toán với Doanh nghiệp
  • Tài chính - Thuế với Doanh nghiệp

Nghiệp vụ

Tin Quốc tế

Chính sách mới

  • Thuế
  • Tài chính
  • Ngân hàng
  • Chứng khoán
  • Bất động sản
  • Kế toán
  • Kiểm toán

Tạp Chí

  • Tạp chí 2024
  • Tạp chí 2023
  • Tạp chí 2022
  • Quản lý tạp chí
  • Quy định trích dẫn và chống đạo văn
  • Hội đồng biên tập
  • Quá trình hình thành và phát triển tạp chí
  • Cơ cấu tổ chức
  • Ban biên tập
  • Quy định bài viết
  • Quy trình phản biện
  • Thể lệ đăng bài
Hotline: 098 169 6069
  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới
  • Tạp Chí
  • Nhận,phản biện bài trực tuyến

"Ngôi nhà mới" cho người làm nội dung số chuyên nghiệp

12:25 |  16/08/2025

Bà Đào Thị Nương - Chi hội trưởng Chi hội Sáng tạo nội dung trên nền tảng số Việt Nam (KLIC) - trực thuộc VECOM cho biết, KLIC là tổ chức nghề nghiệp được bảo trợ chính danh, tiên phong xây dựng môi trường phát triển bài bản cho những người làm nội dung số.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã chính thức ra mắt Chi hội Sáng tạo nội dung trên nền tảng số Việt Nam (KLIC) ngày 14/8/2025, tại TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM cho biết, trong dòng chảy của kinh tế số, các nhà sáng tạo nội dung, KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) đã trở thành những người dẫn dắt câu chuyện, định hình xu hướng và tác động sâu rộng đến hành vi của hàng triệu người tiêu dùng.

Bà Đào Thị Nương – Chi hội trưởng Chi hội Sáng tạo nội dung trên nền tảng số Việt Nam(KLIC) – trực thuộc VECOM

Đội ngũ làm nghề cần thể hiện trách nhiệm của mình, không cổ súy cho hàng giả, hàng nhái. Trách nhiệm này bao gồm việc tuân thủ pháp luật, các quy định về quảng cáo, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo thông tin chia sẻ phải chính xác, minh bạch, mang lại giá trị thực cho cộng đồng. Với mục tiêu này, VECOM đã quyết định ra mắt KLIC nhằm góp phần định hình một thế hệ các nhà sáng tạo nội dung số hoạt động chuyên nghiệp và chính danh tại Việt Nam.

Theo Bà Đào Thị Nương, Chi hội trưởng KLIC chia sẻ, KLIC xây dựng tầm nhìn trở thành tổ chức nghề nghiệp chính thức, uy tín, chuẩn mực đầu tiên dành cho KOL, KOC, có tầm ảnh hưởng quốc gia và trong khu vực. Sứ mệnh của KLIC là định hướng phát triển và chuẩn hoá ngành nghề sáng tạo nội dung thông qua Kết nối – Đào tạo và nâng cao kỹ năng truyền thông, kiến thức pháp lý, tính chuyên nghiệp.

KLIC cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đào tạo hơn 10.000 học viên trong lĩnh vực KOL, KOC… để mở ra các hình thức kinh doanh số mới cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Trọng tâm của chương trình, KLIC truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng Sáng tạo nội dung là đảm bảo tính văn hoá Việt Nam gắn liền với năm giá trị cốt lõi: Chính trực, Trách nhiệm, Tử tế, Kết nối và Giá trị thật. DNA văn hoá tổ chức nhấn mạnh 5 yếu tố: Niềm tin - Tôn trọng - Trân trọng - Chia sẻ - Thấu cảm. Chiến lược phát triển của KLIC và yếu tố khác biệt của KLIC để thu hút Hội viên tham gia nằm ở các điểm nhấn: Sự chính danh của cộng đồng sáng tạo nội dung trực thuộc VECOM, Chương trình Đào tạo Ecom HUB tập trung vào 3 mảng chính là: Kiến thức Pháp lý, Kỹ năng truyền thông, quản trị và xử lý khủng hoảng thương hiệu cá nhân và Đào tạo KOC theo ngành hàng, kết hợp cùng các nhãn hàng lớn; Sự kết nối cùng các Sở ban ngành như Công Thương các tỉnh thành để giúp KOL/KOC/các nhà sáng tạo nội dung và các MCNs có thể vận hành các phiên live lớn mang tầm quốc gia, thúc đẩy bán hàng và hỗ trợ hàng Việt chất lượng cao. Bên cạnh đó, KLIC cũng sẽ chú trọng ứng dụng và đào tạo các xu hướng công nghệ mới trong hoạt động sáng tạo nội dung, thương mại điện tử tới các thành viên đồng thời Vinh danh, ghi nhận mọi nỗ lực đóng góp của các KOL/KOC/ Content Creator/Influencer có trách nhiệm thông qua triển khai Giải thưởng Thương mại Điện tử Việt Nam vào cuối năm 2025.


ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM cho biết, trong dòng chảy của kinh tế số, các nhà sáng tạo nội dung, KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) đã trở thành những người dẫn dắt câu chuyện, định hình xu hướng và tác động sâu rộng đến hành vi của hàng triệu người tiêu dùng.

Đại diện Phòng An Ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an TP.HCM cũng kêu gọi các KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung cần có trách nhiệm và phải công khai, minh bạch các thông tin có tính thương mại (quảng cáo, tài trợ), tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đồng thời, các nhà sáng tạo nội dung số cần đề cao trách nhiệm kiểm chứng, đảm bảo sản phẩm, dịch vụ tuân thủ quy định pháp luật trước khi quảng cáo. Song song đó, cần bảo mật thông tin, dữ liệu của khách hàng, người tiêu dùng.

Đại diện PA05 cũng đề nghị các sàn thương mại điện tử và KLIC phải là "người gác cổng" công tâm, đảm bảo quyền lợi các bên, giám sát nội dung và có cơ chế gỡ bỏ những nội dung sai lệch, phát ngôn không đúng của nhà sáng tạo nội dung. Đặc biệt, cần phối hợp, cung cấp dữ liệu, thông tin cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu. PA05 cũng mong muốn các đơn vị sẽ tổ chức các buổi tập huấn để phổ biến những quy định pháp luật, cũng như định hình hoạt động của các nhà sáng tạo nội dung, đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc nghề nghiệp.

Tại sự kiện, các phiên thảo luận diễn ra khá nôi sổi xoay quanh chủ đề “Trách nhiệm để dẫn đầu”. Tại phiên thảo luận đầu tiên dành cho các nhà sáng tạo nội dung, ở góc độ người làm nghề, KOC Phương Oanh Daily cho rằng tính trung thực, luôn làm điều đúng là yếu tố quan trọng để phát triển bền vững. KOC Đan Chi thì cho rằng, để làm nghề bền vững, thì các yếu tố luôn là chính mình để giữ bản sắc riêng, Kiên trì và Yêu thương là những “keyword” rất quan trọng. Trong khi đó, KOL Long Chun chia sẻ, sau bảy năm hoạt động và trải qua nhiều sai lầm, anh đã rút ra bài học phải cẩn trọng và có trách nhiệm trước mỗi phát ngôn, hình ảnh mình đưa ra, không vì lợi ích kinh tế mà đánh đổi uy tín.

Long Chun cũng bày tỏ lo ngại khi KOL, KOC và các nhà sáng tạo nội dung đang gặp khó khăn trong "khoảng trống pháp lý" khi ký kết với các nhãn hàng, nhất là vấn đề hợp pháp của giấy tờ sản phẩm. Về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, bày tỏ sự đồng cảm và đề xuất các KOL, KOC nên chủ động kiểm tra chéo bằng cách mang sản phẩm đi kiểm định độc lập để xác thực hàng hóa có đúng như công bố hay không.

Từ trái qua: Bà Đào Thị Nương – Chi hội trưởng KLIC tại phiên Thảo luận cùng các Nhà sáng tạo nội dung Long Chun, Phương Oanh Daily và Đan Chi

Các nhà sáng tạo nội dung cần không ngừng học hỏi, đặc biệt là nắm bắt các quy định pháp luật hiện hành trong ngành quảng cáo và thương mại điện tử. Đồng thời, họ phải luôn khiêm tốn, đoàn kết và giữ gìn cội nguồn văn hóa, đảm bảo thuần phong mỹ tục của Việt Nam, ngay cả khi truyền tải nội dung có yếu tố thương mại.

Tại đây, đại diện VECOM cũng công bố triển khai Giải thưởng Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tổ chức vào cuối năm 2025 và hứa hẹn sẽ có nhiều hạng mục giải thưởng hấp dẫn, đặc biệt là hạng mục trao giải dành cho các nhà sáng tạo nội dung, influencer, KOL/KOC có trách nhiệm.

Linh Giang

URL: https://tapchiketoankiemtoan.vn/ngoi-nha-moi-cho-nguoi-lam-noi-dung-so-chuyen-nghiep-d4889.html

© tapchiketoankiemtoan.vn

Hotline: 098 1696069

  • Tin hiệp hội
  • Tin trong nước
  • Nghiên cứu trao đổi
  • Diễn đàn kế toán
  • Nghiệp vụ
  • Tin Quốc tế
  • Chính sách mới

Thông tin hiệp hội

Cơ quan chủ quản

Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam

Trụ sở: Tầng 1 toà New Center số 27 ngõ 26 phố Đỗ Quang, Phường Yên Hòa, Thành phố Hà Nội

Thông tin tạp chí

Giấy phép hoạt động báo điện tử: QĐ số: 540/GP-BTTTT của Bộ thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 23/08/2021; Số: 05/TTKHCN-ISSN của Cục thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia cấp ngày 14/02/2023

Chủ tịch Hội đồng biên tập: GS.TS. Đoàn Xuân Tiên

Tổng Biên Tập: ThS.Tạ Đức Toàn

Phó Tổng Biên Tập: ThS. Đàm Thị Lệ Dung

Thư ký tòa soạn: Nguyễn Huyền Thương

Trụ sở: Tầng 1 toà New Center số 27 ngõ 26 phố Đỗ Quang, Phường Yên Hòa, Thành phố Hà Nội

Thông tin liên hệ

Email nhận bài Tạp chí in: banbientapvaa@gmail.com

Liên hệ truyền thông: truyenthongaav@gmail.com

Hotline: 098 169 6069
Cấm sao chép dưới mọi hình thức trên TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN, nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Coppyright © 2022 TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN. All rights reserved.