Giải pháp phát triển khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt: Trường hợp nghiên cứu tại Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Thứ tư, 05/07/2023 14:26 (GMT+7)

Phí Thị Diễm Hồng*
Trần Quang Anh**
*Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
**Ban Tổng hợp, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Tóm tắt:
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm làm rõ những khó khăn của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), để đề xuất giải pháp phát triển khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đạt mục tiêu 100% khách hàng sử dụng điện sẽ TTKDTM vào năm 2025. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khách hàng sử dụng điện chưa TTKDTM của EVNNPC hiện chủ yếu là khách hàng cá nhân hiểu biết về TTKDTM hạn chế, chưa có trang thiết bị cho TTKDTM. Về phía EVNNPC cũng chưa có một phương thức TTKDTM nào có thể đáp ứng được tất cả khách hàng. Vì vậy, EVNNPC cần tiếp tục phổ biến tới khách hàng các hình thức TTKDTM, ứng dụng công nghệ 4.0 và các chính sách hậu mãi phù hợp, để đáp ứng tối ưu nhất nhu cầu của khách hàng nhằm phát triển khách hàng mới và duy trì khách hàng hiện có TTKDTM. 
Từ khóa: Thanh toán không dùng tiền mặt; phát triển khách hàng; EVNNPC.
Abstract:
This study was conducted to clarify the obstacles of the Northern Electricity Corporation (EVNNPC) to recommend the solutions getting the goal of developing the customers who use electric and pay 100% by non-cash in 2025. The results show that the current electricity users who do not apply the non-cash payment mainly being the individual customers with limited knowledge and understanding of non-cash payment methods as well as still lacking the equipment for applying the non-cash payment. On the side of EVNNPC, there is not also an any methods of non-cash payment that can applying for all electric users or customers. Therefore, EVNNPC needs to do continuously popularizing the information about non-cash payment methods, applying technology of industry 4.0 and supplying the appropriate selling services to satisfy maximum customer’s demand as motivation for developing the new customers and keeping the current customers who are applying non-cash payment.
Keywords: Non-cash payment; customer development; EVNNPC.
JEL Classifications: E42, E51, E52
DOI: https://doi.org/10.59006/vnfa-jaa.06202304