Giải ngân cho cao tốc Bắc-Nam vượt kế hoạch

0
45

(TCKT&KT online) – Tính đến nay, lũy kế giải ngân cho 2 giai đoạn dự án cao tốc Bắc – Nam đã đạt hơn 13.600 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra.

Thông tin tại cuộc họp giao ban tháng 10 của Bộ GTVT chiều 24/10, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Vụ KH-ĐT) cho biết, trong 10 tháng năm 2022, lũy kế giải ngân cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) đạt gần 11.575 tỷ đồng/15.484,7 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch năm và vượt 7,6% so với kế hoạch (gần 10.753 tỷ đồng).

Bộ GTVT đang nỗ lực để thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020, gồm: Cam Lộ – La Sơn; Mai Sơn – QL45; Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây vào cuối năm 2022

Giải ngân vượt kế hoạch

Trong những tháng cuối năm, khối lượng còn phải giải ngân tại dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 là gần 3.910 tỷ đồng, tập trung đẩy nhanh ở một số dự án thành phần gồm: Mai Sơn – QL45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Cam Lộ – La Sơn,…

Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2), theo lãnh đạo Vụ KH-ĐT, lũy kế giải ngân đến nay đạt hơn 2.087 tỷ đồng/gần 8.592 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch năm, vượt 56% so với kế hoạch yêu cầu (hơn 1.792 tỷ đồng).

“Như vậy, tính đến nay, lũy kế giải ngân cho hai giai đoạn dự án cao tốc Bắc – Nam đã đạt hơn 13.600 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra”, đại diện Vụ KH-ĐT cho biết.

Từ nay đến cuối năm, dự án còn phải giải ngân hơn 6.504 tỷ đồng. Giá trị giải ngân các dự án chủ yếu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng do các địa phương thực hiện, dự kiến tập trung giải ngân trong 2 tháng cuối năm 2022 và 1 tháng đầu năm 2023.

Một số dự án cần tập trung đẩy mạnh giải ngân, gồm: Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn Vân Phong – Nha Trang, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang…

Quyết tâm bàn giao 70% mặt bằng để khởi công cuối năm

Về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, các ban QLDA đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật gần 426/721,2 km (đạt 59%).

Đối với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được trình, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tổ chức đồng thời việc thẩm định hồ sơ theo từng phần phù hợp với quy định, không chờ đến khi có đủ toàn bộ hồ sơ khảo sát, thiết kế mới thực hiện.

“Do hồ sơ thiết kế còn phải tiếp tục hoàn thiện cùng với kết quả khảo sát nên đến nay, Cục có thông báo kết quả thẩm định 99,05/425,69 km (đạt 23,3%) cho các đoạn đủ điều kiện; đồng thời, đôn đốc các ban chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật các đoạn còn lại”, ông Thái thông tin.

Liên quan đến công tác GPMB, kế hoạch vốn GPMB năm 2022 đã được Bộ GTVT giao cho các địa phương là gần 7.175 tỷ đồng. Tính đến nay, công tác đo đạc tại thực địa và kiểm kê tài sản trên đất đã cơ bản hoàn thành. 

Một số địa phương đã phê duyệt phương án đền bù GPMB cho gần 960/4.113,6 ha (đạt 23,3%). Khối lượng đã giải ngân cho công tác GPMB đã đạt 560/7.174 tỷ đồng vốn GPMB bố trí năm 2022 (đạt 7,8%).

Bộ GTVT đã thường xuyên làm việc với UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên,… để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, thống nhất các đoạn tuyến ưu tiên GPMB trước để phục vụ khởi công.

“Các địa phương đang tập trung thực hiện các đoạn tuyến thuận lợi (các đoạn đất công, các đoạn không phải di dân, tái định cư,…), quyết tâm bàn giao 70% diện tích mặt bằng cho các gói thầu khởi công trong tháng 12/2022”, ông Bùi Quang Thái cho biết.

Các địa phương đang tập trung thực hiện các đoạn tuyến thuận lợi quyết tâm bàn giao 70% diện tích mặt bằng cho các gói thầu của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 khởi công trong tháng 12/2022

Nỗ lực hoàn thành 4 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam trong năm nay

Thông tin thêm, ông Thái cho biết, riêng trong tháng 10/2022, Bộ GTVT đã khởi công 2 dự án, gồm: dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng QL12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL12A; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C đoạn Km 217+150 – Km 247+100, tỉnh Tuyên Quang.

Theo kế hoạch, 2 tháng cuối năm 2022, các chủ đầu tư/ban QLDA sẽ tiếp tục tập trung hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công 5 dự án, hoàn thành 16 dự án.

Trong đó, tập trung chỉ đạo quyết liệt để khởi công dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 và hoàn thành, thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020, gồm: Cam Lộ – La Sơn; Mai Sơn – QL45; Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây.

Phê duyệt đầu tư 19 dự án mới

Liên quan đến tình hình triển khai các dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, cấp có thẩm quyền đã phê duyệt chủ trương đầu tư 58/66 dự án.

Trong số 58 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, đến nay, 30 dự án đã được phê duyệt đầu tư.

Còn lại 28 dự án các chủ đầu tư đã lập kế hoạch điều chỉnh tiến độ trình phê duyệt dự án, gồm: 19 dự án dự kiến được phê duyệt trong 2 tháng cuối năm 2022 (Bộ GTVT phê duyệt 12 dự án; Cục Quản lý công nghệ, Trung tâm công nghệ thông tin phê duyệt 6 dự án); Bộ GTVT và địa phương cùng phê duyệt các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

9 dự án dự kiến được phê duyệt đầu tư trong năm 2023 trong đó có 5 dự án Bộ GTVT sẽ phê duyệt; Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt 1 dự án; địa phương phê duyệt 2 dự án (Cao Lãnh – An Hữu; Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng); Bộ GTVT và địa phương cùng phê duyệt các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. 

Theo Phan Trang/baochinhphu.vn